Ford cho biết họ sẽ trì hoãn các mẫu xe chạy bằng pin mới và chuyển trọng tâm sang xe hybrid, doanh số bán loại xe này đang tăng nhanh.
Ford Motor hôm thứ Năm đã trì hoãn việc sản xuất ít nhất hai chiếc ô tô điện mới và cho biết họ sẽ chuyển sang sản xuất nhiều xe hybrid hơn. Quyết định của họ là dấu hiệu mới nhất cho thấy các nhà sản xuất ô tô lớn đã buộc phải suy nghĩ lại chiến lược của họ đối với xe điện vì doanh số bán những mẫu xe này đang chậm lại.
Sự thay đổi của Ford và các công ty khác như General Motors và Mercedes-Benz, những công ty cũng đã đẩy lùi kế hoạch sản xuất ô tô điện của họ, phần lớn được thúc đẩy bởi những khó khăn mà các công ty này gặp phải trong việc sản xuất và bán ô tô điện, và làm việc đó một cách có lãi hiệu quả
Doanh số bán những loại xe này vẫn đang tăng nhưng tốc độ đã chậm lại đáng kể trong những tháng gần đây do các nhà sản xuất ô tô đã khai thác được nhiều khách hàng đầu tiên sẵn sàng chi hơn 50.000 USD cho một chiếc ô tô chạy bằng pin mới. Bởi vì họ vẫn đang học cách chế tạo ô tô và pin với chi phí thấp hơn nên các công ty chưa thể đưa ra những mẫu xe giá cả phải chăng hơn. Một số người tiêu dùng cũng ngại mua xe điện vì họ không thể sạc xe tại nhà hoặc lo lắng rằng sẽ không có đủ bộ sạc công cộng khi họ muốn di chuyển hơn vài trăm dặm.
Nhiều người mua ô tô quan tâm đến xe điện dường như đang lựa chọn ô tô hybrid, loại xe này có thể đắt hơn vài trăm đô la so với các mẫu xe chỉ chạy bằng xăng tương đương. Do đó, Ford cho biết hôm thứ Năm rằng họ hy vọng sẽ cung cấp phiên bản hybrid cho mọi mẫu xe mà hãng bán ra vào cuối thập kỷ này.
Công ty cho biết họ hiện đang lên kế hoạch bắt đầu sản xuất một chiếc xe thể thao đa dụng chạy điện cỡ lớn tại nhà máy ở Oakville, Ontario, vào năm 2027, muộn hơn hai năm so với kế hoạch. Một nhà máy mới mà Ford đang xây dựng ở Tennessee giờ đây sẽ bắt đầu sản xuất xe bán tải chạy điện vào năm 2026, muộn hơn một năm so với dự kiến ban đầu.
Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley, cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi cam kết mở rộng quy mô kinh doanh xe điện có lợi nhuận, sử dụng vốn một cách khôn ngoan và đưa ra thị trường các loại xe chạy bằng xăng, hybrid và chạy hoàn toàn bằng điện vào đúng thời điểm”.
Doanh số bán hàng chậm lại cũng đang gây tổn hại cho nhà sản xuất xe điện hàng đầu nước Mỹ, Tesla. Tuần này, hãng báo cáo doanh số bán ô tô điện giảm bất ngờ 8,5% trong ba tháng đầu năm. Hôm thứ Tư, Ford cho biết doanh số bán xe điện của họ đã tăng 86% trong quý, lên 20.223 xe, nhưng tổng số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức mà công ty từng hy vọng đạt được và đạt được sau khi giảm một số giá.
Công ty đã bán được hơn 7.700 chiếc xe bán tải F-150 Lightning, mẫu xe điện hàng đầu của hãng, trong thời gian ba tháng. Gần đây nhất là vào mùa hè năm ngoái, Ford hy vọng có thể sản xuất khoảng 150.000 xe tải Lightning mỗi năm. Công ty gần đây đã giảm sản lượng Lightning từ hai ca xuống còn một ca mỗi ngày.
Hai năm trước, Ford, GM, Volkswagen và các nhà sản xuất ô tô khác đã lên kế hoạch giới thiệu hàng chục mẫu ô tô điện và xe tải mới, kỳ vọng người tiêu dùng sẽ chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện từ xe chạy bằng xăng.
Nhưng sang nửa cuối năm 2023, tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện giảm đáng kể, buộc các nhà sản xuất phải thu hẹp lại tham vọng của mình. Cả Ford và GM cũng đã làm chậm tiến độ xây dựng các nhà máy mới được cho là sẽ cung cấp bộ pin cho các mẫu xe điện mới của họ.
Bộ phận xe điện của Ford đã lỗ khoảng 4,7 tỷ USD vào năm ngoái trước khi tính lãi và thuế. Ngược lại, bộ phận sản xuất xe chạy xăng và hybrid cho người tiêu dùng lại kiếm được lợi nhuận 7,5 tỷ USD.
Quốc Huy