Ford đã tiết lộ biến thể cuối cùng chỉ dành cho đường đua, được cho là mang lại hiệu suất và khả năng xử lý cao nhất so với tất cả những người tiền nhiệm của nó, nhờ nền tảng được tinh chỉnh và khí động học được cải thiện. Ford GT Mk IV 2023 sẽ được Multimatic sản xuất với số lượng giới hạn 67 chiếc, như một sự thừa nhận đối với chiếc xe đua Mk IV nguyên bản đã giành chiến thắng tại giải Le Mans 24 giờ vào năm 1967.
Ford GT 2023 có thể được nhận ra ngay là một chiếc GT nhưng có thân xe bằng sợi carbon được thiết kế lại hoàn toàn với chiều dài cơ sở dài hơn và cấu hình đuôi dài. Phần lớn nhất của đèn pha LED có cùng màu với thân xe, mũi xe phía dưới có lỗ thông hơi, chắn bùn rộng hơn cho phép nhiều chỗ hơn cho các khe hút gió làm mát, bánh xe hợp kim có nắp chụp ngoài khí động học và các bộ phận khí động học nổi bật hơn nhiều so với trước đây.
Một tính năng thú vị khác là bánh trước bán lộ trên mặt cắt nhờ đường cắt trên chắn bùn trước có lỗ thông hơi. Ở phía sau, cánh gió sau cố định với các đường cắt được thiết kế lại và ống xả kép không lớn như Ford GT Mk II 2019 nhưng vẫn giữ được những nét bắt mắt bên cạnh nắp động cơ thông gió, bộ khuếch tán dành cho xe đua và ốp đuôi sau kéo dài, cản trước bao bọc hai bên đèn hậu LED.
Bên dưới vẻ ngoài bắt mắt là phiên bản độ của động cơ Ecoboost tăng áp kép với dung tích lớn hơn. Ford dự kiến sẽ hiệu chỉnh hơn 800 mã lực (588 kW / 811 PS), không có bất kỳ hạn chế nào liên quan đến tình trạng pháp lý lưu hành trên đường phố. Sức mạnh được truyền tới trục sau thông qua một “hộp số xe đua phù hợp”. Ford không cung cấp bất kỳ con số tăng tốc nào nhưng Larry Holt, phó chủ tịch điều hành của Nhóm điều hành xe đặc biệt Multimatic hứa hẹn một “mức hiệu suất chưa từng có”.
Bên cạnh chiều dài cơ sở tăng hơn, động cơ mạnh hơn và tính khí động học được làm lại, GT Mk IV còn có thiết lập khung gầm độc đáo, bao gồm hệ thống treo Van ống đệm thích ứng (ASV) của Multimatic.
Mark Rushbrook, Ford Performance Motorsports, đã mô tả Ford GT Mk IV là “sự chào đón cuối cùng của siêu xe thế hệ thứ ba”. Ford GT dành riêng cho đường đua khắc nghiệt.
Bùi Bảo