Ford Mustang Mach-E sẽ được trang bị Pin lithium ion phosphate cũng sẽ được chế tạo tại nhà máy mới trị giá 3,5 tỷ đô la Michigan từ năm 2026
Một trong những vấn đề ngăn cản các nhà sản xuất ô tô sản xuất EV rẻ hơn là chi phí cao của niken và coban được sử dụng trong pin ô tô điện truyền thống. Và khi có nhiều xe điện hơn, nhu cầu thị trường đối với những khoáng sản đó chỉ đang đi theo một chiều.
Giải pháp của Ford là giới thiệu một loại pin mới với thành phần hóa học rất khác cho một số xe điện của họ bắt đầu từ năm nay với Mustang Mach-E ở cả Châu Âu và Châu Mỹ, với chiếc xe tải F-150 Lightning sẽ nhận được gói năng lượng mới vào năm 2024. Những loại pin lithium iron phosphate (LFP) mới này cuối cùng sẽ được chế tạo tại nhà máy pin mới được công bố của Ford tại Hoa Kỳ, BlueOval Battery Park Michigan, trị giá 3,5 tỷ USD, dự kiến khai trương vào năm 2026.
Như tên gọi của chúng, pin mangan niken coban (NCM) truyền thống phụ thuộc rất nhiều vào niken và coban, nhưng pin LFP thì không. Ford sẽ cung cấp cả hai loại pin (nhưng không phải trên cùng một loại xe) để tự bảo vệ mình trước tình trạng thiếu nguyên liệu có thể xảy ra và giảm thời gian chờ đợi của khách hàng khi họ hàng đặt tăng đơn sản xuất xe điện. Theo kế hoạch Ford+, công ty hy vọng sẽ cung cấp 600.000 xe điện trên toàn cầu vào năm 2023 và 2 triệu vào năm 2026.
Pin LFP mang lại một số lợi ích hấp dẫn so với pin tương đương NCM của chúng, bao gồm chi phí thấp hơn, thời gian sạc nhanh hơn và tuổi thọ dài hơn. Nhưng cũng có một số lĩnh vực mà in này vượt trội hơn. Chúng hoạt động tốt hơn trong thời tiết lạnh và phù hợp để chuyên chở những vật có tải trọng lớn và di chuyển quãng đường dài giữa các lần chất đầy.
Ford đã giảm giá Mustang Mach-E và không cho biết liệu loại pin mới có giúp hãng giảm chi phí hơn nữa hay chỉ đơn giản là giúp bù đắp tổn thất doanh thu do những đợt giảm giá gần đây. Cũng không có bất kỳ chi tiết cụ thể nào về thời gian sạc ngắn hơn đó hoặc phạm vi lái xe được ám chỉ là giảm so với pin NCM.
Bùi Bảo