Dù có những nhận định không mấy lạc quan về tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện trên toàn cầu, nhưng thực tế có những chuyển biến tích cực được nghi nhận, như tốc độ phát triển trạm sạc đang rất khả quan, và một điểm sáng nữa là giá xe điện đang có xu hướng giảm.
Trong tháng Hai vừa qua, giá trung bình của một chiếc xe điện giảm $2,000 so với những tháng trước đó. Mua một chiếc xe điện hiện nay chưa bao giờ rẻ hơn thế, giá xe điện đang giảm mạnh nhờ được hỗ trợ từ ưu đãi của các chính phủ và chính của nhà cung cấp.
Kể từ lúc chiếc xe điện lần đầu tiên được tung ra thị trường, người mua xe đã chấp nhận mua với mức giá cao hơn xe xăng nhiều. Cụ thể chỉ mới hai năm trước, giá trung bình một chiếc EV mắc hơn $17.000 so với giá xe xăng cùng phân khúc, nhưng đến đầu năm 2024, con số này thu hẹp lại, chỉ còn khoảng $5.000, theo dữ liệu từ Cox Automotive.
Giá xe điện giảm là một phần nguyên nhân do người tiêu dung chưa vội mua chúng, trong khi đó các nhà phân phối lại nóng lòng hy sinh lợi nhuận để đưa ra các chính sách giảm giá hoặc hỗ trợ trong tình hình cung vượt cầu, giải phóng hang tồn kho.
Nguyên nhân kế tiếp có liên quan đến nhà sản xuất xe điện khổng lồ Tesla. Tính đến nay, Tesla bán nhiều EV ở Mỹ và các thị trường khác hơn tất cả các nhà sản xuất khác cộng lại. Từ đầu năm ngoái, Tesla bắt đầu giảm giá mạnh nhiều mẫu xe vì có nhiều đối thủ cạnh tranh tung ra các mẫu xe giá rẻ. Ví dụ mẫu sedan Model 3 cơ bản có giá $47.000 vào đầu năm 2023, hiện được bán với giá $39.000. Mẫu SUV Model Y cao cấp đã giảm từ $70.000 USD xuống còn $52.500 trong cùng thời điểm.
Hiện có 57 mẫu xe điện được bán ở Mỹ. Mặc dù Tesla từng chiếm lĩnh khoảng 80% thị trường Mỹ, nhưng giờ đây Tesla chỉ chiếm hơn 50%, khi hầu hết các đối thủ cạnh tranh hàng đầu đang giảm giá. Càng có nhiều cạnh tranh, người mua càng hưởng lợi.
Một nguyên nhân quan trọng khác khiến giá xe điện giảm là do chi phí sản xuất pin đang giảm mạnh. Theo Bộ Năng Lượng Mỹ, pin EV ngày nay rẻ hơn gần 90% so với năm 2008. Giá pin có thể chiếm tới 40% giá thành của chiếc xe. Hiện nay, nhiều hãng xe đang phát triển các loại pin thế hệ mới thể rắn, hứa hẹn giá rẻ hơn, nhẹ hơn và mật độ năng lượng cao hơn.
Một số chuyên gia dự đoán rằng đến năm 2027, giá EV sẽ giảm xuống mức tương đương với giá xe xăng do qui trình sản xuất ngày càng hiệu quả hơn.
Theo một cuộc thăm dò năm 2023 của Đại học Maryland, giá xe điện cao là rào cản chính đối với người mua xe. Nếu giá tiếp tục giảm, nhiều người có thể sẵn sàng từ bỏ những chiếc xe xăng để chuyển sang xe điện. Thực tế đang chứng minh rằng tương lai của xe điện vẫn sáng sủa như đã dự kiến cách đây vài năm.
Bùi Bảo