General Motors hiện đang tung ra bộ pin lưu trữ năng lượng PowerBank, trở thành đối thủ cạnh tranh thực sự đầu tiên của hệ thống lưu trữ năng lượng gia đình Powerwall của Tesla trực tiếp từ một nhà sản xuất ô tô.
Trong khi các thương hiệu xe khác đã thảo luận về các sản phẩm lưu trữ năng lượng và Ford F-150 Lightning có thể được trang bị hệ thống điện dự phòng tại nhà, GM dường như là hãng đầu tiên đưa bộ pin mang thương hiệu nhà sản xuất ô tô ra thị trường Mỹ kể từ Tesla.
Một phần trong chiến lược năng lượng lớn của GM, theo đó xe điện EV sẽ trở thành ngân hàng điện gia đình và hơn thế nữa, PowerBank có sẵn ở các mức công suất 10,6 kWh và 17,7 kWh như một phần của các gói pin lưu trữ trang bị tại nhà, nó cũng bao gồm bộ sạc và bộ biến tần cần thiết để kết nối các gói pin này với xe EV và hệ thống điện gia đình. Trước đây, GM cho biết các gói V2H sẽ chỉ có sẵn để mua tại California, Florida, Michigan, New York và Texas, nhưng hiện tại công ty tự hào có sẵn tại 50 tiểu bang.
Khách hàng cũng có thể kết hợp hai gói 17,7 kwh, với 35,4 kwh tạo ra đủ để cung cấp điện cho một ngôi nhà trung bình của người Mỹ trong tối đa 20 giờ, GM tuyên bố. Và bộ sạc có sẵn kết nối các hệ thống lưu trữ năng lượng với GM EV, cho phép chủ sở hữu có khả năng khai thác toàn bộ dung lượng pin, đối với những chiếc xe bán tải điện lớn nhất là lên tới 205 kwh.
GM đã xác nhận vào mùa hè năm ngoái rằng họ có kế hoạch mở rộng tính năng sạc hai chiều trên toàn bộ dòng xe điện của mình, cho mẫu xe được gọi là Ultium vào năm 2026. Vì vậy, chủ sở hữu tất cả các xe điện GM mới sẽ có thể sử dụng xe của họ làm nguồn điện dự phòng tại nhà vào thời điểm cần thiết.
Hệ thống năng lượng gia đình hoàn chỉnh với các đơn vị PowerBank có giá khởi điểm là 12.700 đô la. GM trước đó đã xác nhận giá là 1.699 đô la cho Bộ sạc Powershift, ban đầu là bắt buộc để truy cập chức năng sạc hai chiều của EV và 5.600 đô la cho Bộ kích hoạt V2H. Bộ sản phẩm bao gồm tất cả phần cứng cần thiết để lắp đặt bộ lưu trữ năng lượng, trừ bộ pin.
Tesla hiện cung cấp một công suất 13,5 kwh cho các hệ thống Powerwall của mình, với nhiều mức đầu ra khác nhau lên đến 11,5 kw và khả năng kết hợp với các hệ thống năng lượng mặt trời tại nhà. Nhưng sự khác biệt chính có thể là giao diện, vì vẫn chưa biết liệu ứng dụng của GM có thể cung cấp bất kỳ tính linh hoạt dễ dàng nào như ứng dụng Tesla dành cho EV và mọi thứ liên quan đến năng lượng hay không.
GM lần đầu tiên giới thiệu chi tiết về thiết bị này vào giữa năm 2023. Nhưng vào thời điểm đó, một đối tác khác, SunPower, sẽ cung cấp dịch vụ lắp đặt và hỗ trợ. Họ đã thử nghiệm công nghệ dẫn đến bộ thiết bị này với các chương trình thí điểm tại California bắt đầu từ năm 2022. GM đã công bố chuyển sang Qmerit làm nhà cung cấp vào mùa xuân năm nay và vào tháng 8, SunPower là một trong những lựa chọn phổ biến nhất về năng lượng mặt trời cách đây một thập kỷ đã nộp đơn xin phá sản .