GM và Ford đang dần gác lại kế hoạch sản xuất xe điện, thay vào đó sẽ sản xuất nhiều xe ô tô và xe bán tải chạy bằng động cơ đốt trong hơn

Quyết định có nên chuyển sang điện hay không là một quyết định lớn đối với người mua. Nhưng đối với các nhà sản xuất ô tô, quyết định này có quy mô lớn. Đi sai nước cờ hoặc làm sai thời điểm, bạn có nguy cơ mất hàng tỷ đô la.

Ford và GM đã cam kết hàng tỷ đô la cho mục tiêu EV nhưng cả hai đều đang giảm công suất cho các kế hoạch điện khí hóa của họ sau khi nhận ra rằng người mua không quan tâm. Thay vào đó, các công ty Detroit đang quay trở lại với những gì họ và khách hàng của họ biết và yêu thích: xe bán tải lớn, chạy bằng động cơ đốt trong.

GM và Ford đang nán lại quá trình đầu tư vào xe điện

 

Tuần này, GM đã thông báo về sự chậm trễ thứ hai đối với dây chuyền sản xuất xe điện tại nhà máy lắp ráp Orion ở Detroit, nơi công ty có kế hoạch sản xuất xe điện Chevrolet Silverado mới. Nhà máy này, vốn đã bị trì hoãn một lần, dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất xe bán tải Ultium vào cuối năm ngoái, nhưng hiện tại sẽ không sản xuất xe đầu tiên cho đến giữa năm 2026, Bloomberg đưa tin CEO Mary Barra đã nói với các nhà phân tích.

Việc Orion lùi lại đến năm 2026 có nghĩa là GM sẽ không đạt được mục tiêu đã định là sản xuất 1 triệu xe điện vào cuối năm 2025, điều mà Barra đã thừa nhận vào đầu tháng 7. Ngay cả những chiếc xe chạy một phần bằng điện cũng không tránh khỏi sự thay đổi quyết định của GM. Hãng sản xuất ô tô này cũng đã chọn trì hoãn việc giới thiệu Buick PHEV, một lần nữa vì họ cảm thấy không có đủ nhu cầu, Bloomberg cho biết.

Tiết lộ của GM được đưa ra chỉ một tuần sau khi Ford xác nhận sẽ sử dụng nhà máy Oakville ở Ontario, Canada, để sản xuất xe bán tải Super Duty thế hệ cũ thay vì xe SUV chạy điện Explorer và Lincoln Aviator mà hãng sẽ sản xuất tại đó.

GM và Ford đang nán lại quá trình đầu tư vào xe điện

Ngược lại với xe điện, vốn đắt đỏ để chế tạo và khó bán, xe bán tải Super Duty của Ford có biên lợi nhuận cao và có nhu cầu cao, CEO Jim Farley nói với các phóng viên vào tháng 4 rằng họ có thể bán được mọi chiếc xe bán tải mà họ chế tạo gấp đôi. Ford đang chi 3 tỷ đô la để nâng cấp nhà máy Oakville cho vai trò mới của mình, bảo vệ công việc của 1.800 công nhân đã lo ngại khi có thông báo rằng việc sản xuất xe điện sẽ bị trì hoãn đến năm 2027, tờ New York Times đưa tin.

Gia An