Sau gần một thập niên nghiên cứu, dự án xe tự chạy của Google gần như trở thành một dịch vụ hiện thực khi nó bắt đầu thử nghiệm trên một số dòng xe với người tiêu dùng ở Mỹ
Dịch vụ gọi xe tự lái chính thức lấy tên Waymo, những cư dân ở Phoenix đã có thể đăng ký sử dụng một dịch vụ xe tự lái. Đây là một bước tiến lớn hướng tới việc thương mại hoá một công nghệ mà một ngày nào đó có thể gánh vác công việc chuyên chở trong giao thông. Đối với dịch vụ này, Waymo đang bổ sung thêm 500 chiếc minivan Chrysler Pacifica vào đội xe của mình. Waymo đã thử nghiệm các loại xe này, cộng với các loại xe khác ở những nơi công cộng. Bằng cách mở ra một cách thức giao thông mới với đội xe rất lớn thử nghiệm, công ty sẽ nhận được dữ liệu về cách mọi người trải nghiệm và sử dụng xe ô tô tự lái – và các dữ liệu có thể tạo ra doanh thu từ công nghệ này.
John Krafcik, giám đốc điều hành của Waymo nói: “Chúng tôi đang ở thời điểm quan trọng để tiếp cận những con người thật sự ngoài đời, ngoài môi trường ảo của Google để họ sẽ sử dụng công nghệ này. “Mục tiêu của chúng tôi là họ sẽ sử dụng nó cho tất cả các nhu cầu di chuyển hàng ngày của họ.” Waymo cho phép mọi người ở các khu vực đô thị Phoenix áp dụng dịch vụ này như một phần của “chương trình ưu tiên người trải nghiệm sớm”. Những người dùng ban đầu sẽ có thể đặt những chiếc minivan của Waymo bằng một ứng dụng, nhưng sẽ không phải trả tiền. Công ty đang tiếp nhận đăng ký hàng trăm người có công việc đa dạng và nhu cầu đi lại khác nhau. Google là nhà tiên phong trong ôtô tự chạy, đưa ra chương trình nghiên cứu vào năm 2009.
Uber Technologies đã nổi lên như một đối thủ rất đặc biệt của Waymo. Năm ngoái, các phương tiện tự lái của hãng này bắt đầu hoạt động và có thu tiền tại Pittsburgh. Đầu năm nay, nó bắt đầu hoạt động giống như ở Tempe, một thị trấn nằm ở phía đông của khu vực tàu điện ngầm Phoenix. Waymo hiện đang kiện Uber về công nghệ, nhưng khẳng định mô hình kinh doanh của họ sẽ rộng hơn Uber.
Ông Krafcik, cựu giám đốc điều hành của tập đoàn Hyundai Motor Co. và Ford Motor Co. cho biết: “Vâng, công nghệ tự lái xe có ý nghĩa rất lớn đối với việc chia sẻ xe.”Nó cũng có ý nghĩa đối với quyền sở hữu xe hơi cá nhân”. Tại Phoenix, Krafcik cho biết những người tham gia sẽ sử dụng đội xe minivan tự lái mỗi ngày, bất cứ lúc nào, đi bất cứ nơi nào trong một khu vực rộng gấp hai lần kích thước của San Francisco.
Năm ngoái, Waymo ký hợp đồng với Fiat Chrysler Automobiles cho 100 chiếc Pacifica đã được trang bị phần mềm và phần cứng của Waymo. Waymo cũng tăng thêm đội xe với 70 chiếc xe khác đang thử nghiệm ở California, Texas, Washington và Arizona. Kể từ khi Google bắt đầu chương trình của mình, đội xe đã đạt được gần 3 triệu dặm thử nghiệm trên đường công cộng, chủ yếu để tinh chỉnh các phần mềm tự lái và đảm bảo hệ thống có thể xử lý các trường hợp hiếm có nhưng có nguy cơ gây nguy hiểm.
Waymo đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì đã không triển khai dịch vụ và thương mại hóa nó sớm hơn. Điều này đặc biệt đúng vào năm ngoái khi hãng mất đi một số kỹ sư hàng đầu vào tay Uber, và họ đã thử nghiệm dè dặt dự án này. Krafcik đã thường xuyên đáp lại bằng cách chỉ ra các mối quan tâm an toàn và những trở ngại kỹ thuật để triển khai những chiếc xe hoàn toàn không cần tài xế. Cuộc thử nghiệm dịch vụ xe tự lái gần đây nhất ở Phoenix giải quyết một số những mối quan tâm này vì nó vượt ra khỏi giai đoạn nghiên cứu, và chỉ tập trung vào quan sát kinh nghiệm sử dụng xe của hành khách và phát triển mô hình kinh doanh.
Waymo vẫn đang đi một cách thận trọng. Những người sử dụng được lựa chọn cho dịch vụ tại Phoenix sẽ ngồi trong ghế hành khách, và Waymo sẽ bố trí đối tác hoặc nhân viên kiểm tra vào ghế lái xe, Krafcik cho biết mục tiêu trong tương lai là loại bỏ hẳn công việc này. Công ty đã lặng lẽ thử nghiệm dịch vụ với một số nhỏ các cư dân Phoenix trong hai tháng. Từ những thử nghiệm này, Krafcik ghi nhận một đặc điểm hành vi khi không ai lái xe. “Mọi người có cơ hội tốt hơn để kết nối với nhau qua mạng xã hội và kết nối bên trong xe,” ông nói.
Quốc Huy