Có 2 người bị tình nghi đã hack vào một trạm xăng ở Detroit, Mỹ và đánh cắp gần 600 gallon (khoảng 2,300 lít xăng) trị giá khoảng 1800 USD. Vụ việc xảy ra trong khoảng 90 phút, giữa ban ngày, và các nhân viên cây xăng không thể làm gì được.

Theo đó, vụ việc xảy ra ở trạm xăng cách trung tâm Detroit khoảng 15 phút chạy xe và sau đó có ít nhất khoảng 10 chiếc xe khác được hưởng lợi từ dòng xăng chảy ra không ngớt sau đó. Hiện cảnh sát địa phương vẫn đang truy tìm 2 kẻ thủ phạm.

Những thông tin điều tra sơ bộ cho thấy cách làm của 2 tên trộm là dùng một kiểu thiết bị điều khiển từ xa, cho phép chúng có thể kiểm soát được vòi bơm và chiếm quyền điều khiển của nhân viên trạm xăng. Các nhà điều tra dự đoán rằng 2 hacker đã tấn công vào hệ thống phần mềm quản lý nhiên liệu tại trạm xăng.

Thực tế, từ hồi đầu năm 2018, các phần mềm đã bị cảnh báo là có chứa những lỗ hổng hacker có thể khai thác để xâm nhập trái phép, điều chỉnh giá xăng hoặc thậm chí là đánh cắp nhiên liệu. Các chuyên gia đã xếp các dạng phần mềm tương tự là dễ bị tấn công bởi thường dùng giao diện dựa trên nền web, lại có quá nhiều lỗ hổng kém an toàn.

Vụ đánh cắp 2,300 lít xăng vẫn còn nhiều điều chưa sáng tỏ, đặc biệt về mặt kỹ thuật. Điển hình như kẻ cắp đã dùng thiết bị như thế nào? Và làm sao họ có thể chiếm quyền điều khiển tới mức các nhân viên cây xăng không thể tắt hệ thống máy bơm.

Một nhân viên cây xăng kể lại: “Tôi đã cố tắt nó nhưng không được. Tôi thử tắt bằng màn hình nhưng nó không hề hoạt động. Tôi thử tắt hệ thống nhưng cũng không thành công”. Cuối cùng là các nhân viên phải dùng hệ thống khẩn cấp và báo cảnh sát.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên xảy ra vụ trộm xăng. Vài tháng trước đó, loại hình tội phạm trộm ở cây xăng đã và đang trở thành xu hướng. Cách làm của những vụ trước cũng là dùng một công cụ điều khiển từ xa để đánh cắp 800 USD tiền xăng, gần nhất là xảy ra thêm vụ phát hiện nhân viên BP ở New Jersey đã can thiệp vào dữ liệu máy tính trong nhiều năm và ăn cắp số tiền hơn 300,000 USD của công ty.

Theo Nguoivietphon

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *