Chính phủ có kế hoạch yêu cầu Mercedes, BMW, Audi, Tesla phải thông tin chi tiết pin EV của xe điện được bán tại thị trường này.
Các nhà sản xuất ô tô đang chịu áp lực ngày càng tăng trong việc bắt buộc tiết lộ thông tin quan trọng về pin được sử dụng trong xe điện (EV) của họ tại Hàn Quốc, khi chính phủ có kế hoạch áp đặt các yêu cầu đó để ứng phó với hỏa hoạn kinh hoàng liên quan đến chiếc sedan Mercedes-Benz EQE được bán tại Hàn Quốc.
Rất ít nhà sản xuất xe điện, cả trong nước và quốc tế, sẵn sàng tiết lộ các loại pin được sử dụng trong xe của họ. Lời miễn cưỡng này được phát hành từ thực tế là cả Hàn Quốc và các nước phát triển khác, kể cả Mỹ, đều chưa đưa ra các yêu cầu pháp lý cụ thể dành cho xe điện.
Vụ cháy xe mới nhất trong hầm chung cư ở Hàn Quốc đã hối thúc nhanh hơn những lời kêu gọi ngày càng tăng đối với chính phủ và các cơ quan hữu quan buộc các nhà sản xuất xe điện phải tiết lộ thông tin chi tiết về pin được sử dụng trong tất cả các dòng xe của họ. Vụ cháy xe nổ ra hồi đầu tháng này tại một khu chung cư ở Seoul, ước tính gây thiệt hại ít nhất 10 tỷ won tương đương 7,33 triệu USD.
Các quan chức từ các nhà sản xuất ô tô cho biết họ sẽ tuân thủ yêu cầu mới của chính phủ. Người phát ngôn của BMW Hàn Quốc cho biết: “Chúng tôi sẽ công bố thông tin này sau khi chính phủ yêu cầu chúng tôi làm như vậy”. “Ngay trước cuộc tranh cãi mới nhất này, chúng tôi đã cho khách hàng hoặc những cơ quan có yêu cầu biết về thông tin pin liên quan đến xe điện của chúng tôi theo yêu cầu của họ.”
Các nhà sản xuất ô tô nhập khẩu khác cũng thể hiện sự hỗ trợ tương tự đối với yêu cầu mới. Một quan chức của Audi Hàn Quốc cho biết: “Audi Korea sẵn sàng sẵn sàng quy định sắp xếp và sẽ tiết lộ loại pin nào để chúng tôi cung cấp cho xe điện của mình theo hướng dẫn chi tiết của chính phủ”.
Hai hãng sản xuất ô tô thuộc Tập đoàn ô tô cho Hyundai là Hyundai Motor và Kia cũng sẵn sàng tuân thủ. Một quan chức của Hyundai Motor cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ che giấu bất kỳ thông tin nào về pin được sử dụng trong xe điện của mình”.
“Chúng tôi chưa công bố quảng bá những chi tiết như vậy vì pin chỉ là một phần được sử dụng trong xe điện. Không có nhà sản xuất ô tô nào tiết lộ công khai chi tiết về tất cả các bộ phận được sử dụng trong xe của họ” theo lẽ thông thường.
Tuy nhiên, Mercedes-Benz Hàn Quốc chưa nêu rõ lập trường của mình theo lời kêu gọi công khai thông tin của pin xe với lý do cuộc điều tra đang diễn ra. Một quan chức của hãng sản xuất ô tô hạng sang này cho biết: “Vì cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành nên chúng tôi không thể đưa ra bất kỳ bình luận nào thêm về vụ cháy xe điện mới nhất”.
Trong bối cảnh tranh cãi về vụ cháy xe điện ngày càng tăng, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải đã quyết định thực hiện một kế hoạch hướng tới giảm thiểu tổn hại trong tương lai và không còn tái diễn những vụ cháy xe điện. Dù chưa được xác định thành yêu cầu bắt buộc, nhưng cơ quan này đang cân nhắc việc yêu cầu các nhà sản xuất ô tô tiết lộ thông tin về pin khi bán xe điện của họ. Bộ đất đai vẫn đang hoàn thiện các chi tiết khác với các cơ sở liên quan trước khi công bố kế hoạch áp dụng luật này vào đầu tháng 9.
Điều này phù hợp với xu hướng chuyển hướng toàn cầu hướng tới tính minh bạch và an toàn cao hơn trong ngành công nghiệp xe điện. Bắt đầu từ năm 2026, Liên minh Châu Âu có kế hoạch đưa ra quy định về kỹ thuật số pin tham chiếu. Theo quy định này, bất kỳ loại pin nào được sử dụng trong xe điện đều phải có nhãn xác định chính xác thông tin, giống như nhà sản xuất. Các thông tin chi tiết khác về dung lượng pin và thậm chí cả lượng nguyên liệu thô quan trọng chứa trong pin cũng phải được xác định rõ. Cơ quan này cũng sẽ yêu cầu tất cả các bộ pin phải có mã QR từ năm 2027, giúp khách hàng có thể dễ dàng truy cập thông tin chi tiết này hơn. Mỹ cũng đang theo đuổi một quy định tương tự. Theo quy định về Xe tiên tiến (ACC) của California, một nhãn phải được gắn vào bên ngoài pin EV từ năm 2026. Nhãn sẽ bao gồm thông tin về nhà sản xuất pin và dung lượng pin.
Chính quyền Hàn Quốc cũng đang có động thái cung cấp các ưu đãi đặc biệt cho các nhà sản xuất ô tô công khai thông tin về an toàn pin. Bắt đầu từ năm 2025, Bộ Môi trường sẽ cung cấp khoản hỗ trợ bổ sung 300.000 won cho các nhà sản xuất ô tô để thực hiện công việc này. Để hưởng ứng, Hyundai Motor Group và KG Mobility, hai nhà sản xuất ô tô trong nước, đã quyết định áp dụng các loại biện pháp mới. Tuy nhiên, vẫn chưa xác định được các nhà sản xuất ô tô nhập khẩu có làm theo hay không.
Gia An