Trường hợp ô tô bị ngâm nước không phổ biến tại Việt Nam nhưng cũng không ít khi hàng năm có nhiều trận lũ đổ về, hoặc những cơn mưa kéo dài vài ngày khiến cho thành phố lớn như Hà Nội có khi xe bị ngập sâu cả mét, hay các hầm để xe thiếu hệ thống bơm hút khiến cho hàng loạt xe chết ngạt nước.
Hậu quả dai dẳng do ngập nước
Khi một chiếc ô tô bị ngâm nước là một thiệt hại khá nặng nề, gây ảnh hưởng có thể kéo dài trong suốt quãng thời gian sử dụng còn lại của xe, cả sau khi đã được khắc phục xong để chạy. Cho dù xe bị ngập trong môi trường nước có tính kiềm hay axit thì cũng đều ảnh hưởng đến mọi thứ tiếp xúc với nước.
Hệ thống dây điện là ảnh hưởng nhiều nhất vì nó chạy xuyên suốt toàn bộ chiếc xe, các chủ xe thường sẽ không bao giờ thay thế mà chỉ làm sạch và khô bề mặt, trong khi đó nước thẩm thấu vào trong ruột từng cọng dây điện, các nút chỉnh, mô tơ, âm thầm phá hủy, làm cho dây tín hiệu có thể nhiễu hoặc dây dẫn điện không đủ tải, ngắn mạch. Trong khi đó những hộp bo mạch điện tử trên xe thì các linh kiện sẽ ít nhiều ảnh hưởng, chân linh kiện có thể mục dần. Có những trường hợp xe bị cháy bắt nguồn từ hệ thống điện bị xuống cấp chạm chập gây cháy xe sau khi bị ngập nước. Bạn sẽ phải thường xuyên đối diện với những hư hỏng nhỏ khó chịu như: kính điện không hoạt động, đèn xe chập chờn, một số nút chỉnh điện bên trong khoang xe hư bất ngờ….
Với phần động cơ có thể xử lý triệt để loại bỏ nước ra ngoài một cách dễ dàng, nhưng hệ thống truyền động từ sau động cơ ra tới các bánh xe thường bị bỏ xót nên sẽ hư hại sau một thời gian dài. Cấu tạo của thân xe thường được dập 02 lớp kiểu 3D, các mép nối không thể kín hết nên nước sẽ nằm im trong đây, tạo ra độ ẩm cao trong quãng thời gian dài sau đó sẽ làm mục dần thân xe, tiến trình này càng nhanh hơn với những mẫu xe phổ thông giá rẻ có chất lượng thép thấp.
Trong nội thất, phần nệm xe bên trong ghế sẽ giữ lại nước gây mùi ẩm mốc khó chịu mà không thể làm hết sạch được ngay, những chi tiết được dán bằng keo hoặc bọc da là một sự nan giải để làm cho chúng khô từ bên trong.
Trên nguyên tắc một chiếc xe sau khi bị ngâm nước có thể được làm hoàn chỉnh như ban đầu về cảm nhận, nhưng nó sẽ không bao giờ còn được độ bền vật lý, cũng như ổn định như những chiếc tương tự không bị ngập, đó là lý do tại sao phần lớn chủ xe ở nước ngoài chấp nhận lấy một khoản bảo hiểm để bỏ xe chứ không sửa chữa. Những hư hỏng lặt vặt kéo dài trong suốt quãng thời gian sử dụng sau đó khiến cho nhiều chủ xe có kinh nghiệm ngán ngẩm.
Vài cách phát hiện xe từng bị ngập
Dù có là chiếc xe còn đang được bảo hành hay xe mua bán rõ ràng từ những đại lý, nhưng đôi khi phần thông tin tiểu sử có thể không chính xác, chính vì thế người tiêu dùng khi mua xe phải tự bảo vệ mình và cần sự trợ giúp của các kỹ thuật viên về xe. Bản thân người mua xe có thể xem xét những yếu tố sau để phát hiện dấu vết ra xe từng bị ngập:
- Thông thường xe bị ngập đều nằm trong môi trường nước bẩn, chính vì thế những vết ố phía trong xe khó mà làm hết, nó có thể xuất hiện bên trong vách cửa, hộc để đồ, gạt tàn thuốc lá.
- Những vết gỉ sét bất thường tại những chỗ hàn ghép nối
- Chân đế gắn ghế ngồi có vết bùn hay gỉ sét không?
- Rất dễ để quan sát dây điện, các rắc nối, chạy dưới táp lô và trong khoang máy để phát hiện sự bất thường.
- Mùi ẩm mốc khi mới bước vào xe có nặng không?
- Nội thất quá mới: sàn xe, trần xe, vách cửa, các cột xe… cũng là một nghi ngờ để bạn nghĩ tới nó được làm lại khi xe bị ngập.
Quốc Huy