Người ta gọi đó là em trai dễ thương của Mazda CX-5 crossover. CX-3 là một chiếc CX-5 thu nhỏ nhắm trực tiếp vào đối thủ Nissan JuKe.
Mazda CX-3 có thân hình cân xứng, ngoại thất mập và cơ bắp dựa trên nền tảng của Mazda 2 mới, đó là một sự tích cực xử lý chung khéo léo trên cả hai chiếc xe để cùng làm giảm trọng lượng, khi Mazda dựa trên công nghệ động cơ SKYACTIV. Đây cũng là triết lý giảm trọng lượng xe tăng sự nhanh nhẹ, đồng thời góp phần bảo vệ tầng ozone khi công nghệ mới giảm nguồn khí thải.
Triết lý này không chỉ chia sẻ trên mẫu Mazda MX-5 mà nó còn được dự kiến áp dụng trên tất cả các mẫu xe, Mazda 2 mới, Mazda 3, Mazda 6 trong tương lai gần. Chính vì vậy mà chiếc CX-3 này hứa hẹn là một chiếc xe Crossover mini thành công.
Đã có những đồn đoán ngớ ngẩn khi CX-3 chưa được đưa ra chạy thử nghiệm, nhưng thông tin rò rỉ về cảm giác lái của nó rất tích cực, bên cạnh những điều bạn sẽ nhận được hơn nữa như công nghệ động cơ. Hiện tại chiếc xe vẫn đang trong vòng hoàn thiện hơn để tạo nên điều mà Mazda gọi là “sự hòa hợp giữa người lái và chiếc xe”.
CX-3 sẽ làm cho người ngồi sau vô-lăng cảm thấy ngỡ ngàng khi thực hiện điều chỉnh vị trí ghế ngồi. Góc quan sát sau vô-lăng rộng và thoáng, ghế lái hỗ trợ rất tốt và đẹp mắt. Ngay lập tức bạn sẽ cảm nhận mình là một phần gắn liền của chiếc xe chứ không phải đang ngồi trên một cái ghế quầy bar chông chênh.
Một khi sự hòa hợp đã bắt đầu giữa người lái và chiếc xe, nó sẽ trở đưa bạn nên một phong cách phóng khoáng và tự do. Các nút điều chỉnh trước mặt thân thiện, bạn mau chóng làm chủ vô-lăng và thích thú với cần số (có hai chọn lựa số tự động 6 cấp hoặc số sàn 6 cấp) ngắn thể thao. Cảm giác lái thật đầm chắc so với các đối thủ của nó, phía sau chiếc xe cảm giác vững vàng, phần đầu xe khi tăng tốc có phản ứng hơi chồm với giảm xóc mềm mại, ngược lại phần sau xe chắc nịch nhưng không nảy xóc.
Có 03 lựa chọn về động cơ, động cơ I4 1.5L diesel tăng áp cho công suất 105 mã lực, Mazda cũng né tránh không đề cập đến việc sử dụng tăng áp trên động cơ xăng 2.0L, công suất có của động cơ này có thể 118 mã lực hoặc được nâng lên 148mã lực, nhưng Mazda khẳng định đó là chọn lựa thông minh phù hợp với chiếc xe, đáp ứng tính kinh tế nhưng động cơ vẫn cho phản ứng nhanh nhạy. Thật thú vị khi trải nghiệm trên động cơ xăng, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu khi không nhận được quá nhiều tiếng ồn với một cú nạp ga hơn 4.000vòng/phút, và rồi động cơ phản ứng mượt mà mà không ré lên, điều này không dễ kiếm từ những đối thủ, chẳng hạn như VW Tiguan.
Bên trong ca-bin, Mazda đã chú trọng đến việc cải thiện cho nó được tốt hơn, mặt táp-lô cấu tạo bởi hai tầng modul nhỏ thẳng dài song song, có chút vay mượn của Mazda MX-5. Đồng hồ tốc độ hiển thị có thiết kế tròn mật thiết với các cửa gió điều hòa rất chặt chẽ với nhau. Màn hình hiển thị trung tâm trên mặt táp-lô kết hợp với núm xoay iDrive-style trên bệ cần số, đặc biệt thân thiện khi thao tác và quan sát màn hình.
Sự pha trộn nhiều chất liệu trong ca-bin khiến CX-3 có khoang ca-bin trẻ và thể thao, át đi sự giả tạo của những chất liệu như: vài chỗ làm giả kiểu carbon, nhựa sơn giả kim loại. Không gian của ca-bin CX-3 rộng hơn Nissan Juke, đủ cho 4 người lớn, và chắc chắn những đứa trẻ sẽ hài lòng. Khoang chứa đồ của CX-3 được 350lít. Nhưng có vẻ việc lợi dụng quá nhiều đường cong, các trụ tại khoang sau của xe khiến cho nó hạn chế góc quan sát, góc mù, gây ra những phiền toái, không tốt như Juke.
Theo đánh giá của chúng tôi, CX-3 chưa phải là chiếc xe hoàn hảo trong phân khúc và danh sách các đối thủ. Tuy nhiên với giá bán ban đầu mềm, các chi phí thay thế phụ tùng thấp. CX-3 đã chuẩn bị xông vào cuộc chiến trong phân khúc Crossover mini với vai trò là ứng cử viên nặng ký, khi mà nó sẽ có mặt trên thị trường vào thời gian sắp tới.
Autoweekly dịch – ảnh Netcarshow