Năng lượng không tự sinh ra mà cũng không tự mất đi, chính vì thế bất kỳ một chi tiết nào trên xe hoạt động nhờ điện thì ít nhiều đều là nhân tố ngốn nhiên liệu của xe. Chẳng hạn như bạn có đặt câu hỏi hệ thống điều hòa xe ngốn hết bao nhiên công suất xe của bạn chưa?
Thông thường nếu trong một ngày rất mát mẻ, chiếc ô tô để chế độ điều hòa nhỏ nhất thì nó cũng ngốn mất ¼ hp, nhưng với thời tiết nóng ẩm và bật quạt chế độ lớn thì chỉ riêng điều hòa cũng đã ngốn hết 10 hp công suất xe của bạn. Không chỉ điều hòa mà các thiết bị khác trên xe sử dụng nguồn điện cũng đóng góp vào chi tiêu công suất từ động cơ. Lưu ý rằng 1 hp tương đương 746 watt, công suất của máy lạnh được lấy trực tiếp từ đầu ra của động cơ nên sẽ tính bằng hp cho dễ hình dung. Chúng ta không lạ khi có nhiều lời khuyên tắt tạm điều hòa trong lúc xe cần công suất tốt nhất để lên đèo hay chở nặng.
Những chiếc xe phổ thông có công suất tiêu thụ điều hòa trung bình khoảng 4 hp từ động cơ xe. Nhưng với những chiếc xe sang trọng được thiết kế hệ thống điều hòa có các cửa gió cả ở phía trước và xung quanh xe sẽ khác, công suất có thể ngốn gấp 3-4 lần so với xe hạng thường, điều này có thể lý giải tại sao xe sang thường tốn nhiên liệu hơn với một chiếc phổ thông cùng công suất và thậm chí khả năng chạy còn chậm chạp hơn.
Vào những ngày hè nắng nóng ở những nơi nhiệt độ có thể lên cao tới 45 độ C, xe bị phơi dưới nắng có thể đạt nhiệt độ trong khoang ca-bin từ 60- 80 độ C, như thế khi bắt đầu vào xe mở chế độ max của điều hòa thì công suất tiêu tốn lúc này của điều hòa của một số xe có thể đạt 14 hp.
Quan điểm về bật tắt điều hòa để tiết kiệm xăng cũng cần phải đặt trong từng tình huống cụ thể như: nhiệt độ ngoài trời, tốc độ gió, tốc độ chạy xe…
Quốc Huy – AutocarVietNam