Ford Escape thế hệ thứ tư 2020 đã được tiết lộ và xác nhận bán vào năm 2020, bao gồm cả phiên bản PHEV và động cơ đốt trong.
Như những hình ảnh đã tiết lộ khá rõ ràng cho thấy Escape đã tiến bộ một bước lớn về thiết kế về hình thức và những công nghệ trang bị cho nó. Giờ đây nó có thể thách thức những đối thủ trong phân khúc như: CX-5, Hyundai Tuscon, RAV4, CR-V, Subaru Forester, X-Trail.
Hiện tại, chỉ có Mitsubishi Outlander cung cấp phiên bản hybrid trong một chiếc SUV cỡ trung và RAV4 Hybrid, còn Ford Escape PHEV 2020 kết hợp động cơ xăng bốn xi-lanh 2,5 lít với động cơ điện , phiên bản này có mức công xuất tổng cộng là 165kW (221 mã lực), cao hơn một chút RAV (155kW).
Escape bổ sung pin lithium-ion 14,4kWh có thể được sạc bằng nguồn điện thông qua khả năng cắm điện, cung cấp năng lượng cho hơn 50km hành trình khi chạy hoàn toàn bằng động cơ điện. Đây cũng là chiếc xe theo xu hướng điện khí hóa của Ford trong chiến lược bán toàn cầu.
Escape mới xây dựng trên nền tảng C2 thay thế cho nền tảng C1 hiện tại sử dụng chung với Ford Focus mới, thiết kế này giải phóng nhiều không gian cabin hơn, linh hoạt ở khoang hành lý, trong khi đó khoang nội thất nhiều tiện ích với nhiều công nghệ. Bên ngoài nhìn có vẻ nắp ca-pô được kéo dài và mượt hơn, nóc xe thấp hơn kéo dài về phía sau. Ford Escape mới được cho là nhìn thanh thoát hơn, trên thực tế thiết kế thân xe về mặt khí động học hiệu quả hơn nhờ giảm được 90kg và tăng độ cứng chịu xoắn lên 10%.
Phía trước được nhấn mạnh bởi lưới tản nhiệt lục giác nhưng không quá sắc bén, hông xe các cột từ A tới cột C được làm đen mờ hòa vào với màu kính nhìn hiện đại và mượt mà với phần kết sắc gọn của khung kính xe. Chiều dài cơ sở của xe dài hơn người tiền nhiệm 20mm, phía trước kích thước rộng hơn 43mm và phía sau nở hậu 57mm, nhưng thực tế bên trong khoang nội thất nó chỉ rộng thêm 20mm phía trước và 36mm phía sau, chiều dài tổng thể gia tăng 89mm. Mặc dù chiều cao xe giảm tới 20mm nhưng phía khoảng không trên đầu phía trước tăng lên 13mm và phía sau là 35mm.
Hàng ghế thứ 2 được thiết kế trượt linh động để tùy biến khoảng để chân cũng như tối đa hóa khoang hành lý phía sau khi cần thiết, hàng ghế này cũng có thể tiến hành gập tự động phía sau từ khoang hành lý thông qua nút bấm điện.
Về phiên bản động cơ đốt trong có lẽ là được nhiều thị trường quan tâm hơn cả, dường như là chắc chắn Escape được trang bị động cơ EcoBoost 03 xi-lanh 1.5L lấy từ Ford Focus kết hợp hộp số 8 cấp, có hai kiểu dẫn động là cầu trước và AWD. Bên cạnh đó là hai phiên bản động cơ diesel EcoBlue 1.5L cho ra mức công suất là 121 mã lực và diesle 2.0L công suất 150 mã lực.
Bên trong, ngoài hệ thống thông tin giải trí Ford SYNC 3 với màn hình cảm ứng màu, màn hình trung tâm kích thước 8.0 inch với khả năng tương thích Apple CarPlay và Android Auto, còn có thêm cụm kỹ thuật số 12.3 inch màu thực 24 bit mà Ford tuyên bố là sản phẩm đầu tiên trong công nghệ sử dụng dạng tự do cho phép các cạnh được vuốt cong và thiết kế nội thất liền mạch. Bên cạnh đó âm thanh trang bị B & O có 5 loa cao cấp công suất 575 watt.
Những trang bị an toàn cho xe gồm: Giữ làn đường, Hỗ trợ điểm mù, Cảnh báo trước va chạm, Phát hiện người đi bộ và xe đạp, Kiểm soát hành trình thích ứng với Stop & Go, Nhận dạng biển báo tốc độ, Hỗ trợ lái, Định tâm làn đường, Hỗ trợ đậu xe vào bãi, Hệ thống đèn pha thích ứng, Camera quan sát phía trước và sau.
Quốc Huy