Các hội người tiêu dùng đã cảnh báo những người dự định mua xe Chevrolet về rủi ro khi mua xe, sau khi nhà sản xuất Mỹ tuyên bố quyết định rút khỏi Thái Lan.
Quỹ Người tiêu dùng và Văn phòng Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng Độc lập hôm thứ Năm cho biết “Những người mua xe nên cảnh giác với sự không chắc chắn vì General Motors sẽ rút toàn bộ hoạt động ra khỏi đất nước vào cuối năm nay.”
“Người tiêu dùng có nguy cơ bị mắc kẹt khi không có các dịch vụ sau bán hàng như bảo trì, cung cấp phụ tùng và bảo hành chất lượng của sản phẩm. Họ có thể gặp vấn đề vì nhà điều hành đã công bố quyết định chấm dứt sản xuất, phân phối và tất cả các hoạt động liên quan trong nước, “, Ông Paiboon Chuangthong, Chủ tịch Văn phòng Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng Độc lập cho biết.
Cảnh báo đưa ra sau khi chiến dịch của GM Thái Lan giảm giá gần 50% cho sản phẩm, vì nhà sản xuất ô tô muốn bán hết 5.000 xe trong kho trước khi đóng cửa. Người mua đã đổ xô đến các showroom GM vào thứ Hai để lấy xe, đặc biệt là chiếc SUV Captiva hàng đầu được bán rất chạy.
Những hội người tiêu dùng này kêu gọi GM Thái Lan tiếp tục các dịch vụ sau bán hàng trong ít nhất bốn năm, để thể hiện trách nhiệm của mình đối với các sản phẩm được bán cho người tiêu dùng. Hiện tại Thái Lan có 300.000 xe Chevrolet được đăng ký tại nước này, Captiva là mẫu xe phổ biến nhất.
GM Thái Lan đã đăng một tin nhắn trên tài khoản Facebook của mình, cho biết các dịch vụ của họ sẽ tiếp tục như bình thường trong thời gian hiện tại, nhưng mà không xác định khi nào họ sẽ kết thúc chúng. Chevrolet Thái Lan, đơn vị địa phương của GM Thái Lan, cũng đã xác nhận các dịch vụ sau bán hàng của mình vẫn tiếp tục nhưng không rõ kết thúc khi nào.
GM sẽ ngừng bán xe Chevrolet tại thị trường xe của Thái Lan vào cuối năm 2020, nhưng sẽ tiếp tục hỗ trợ khách hàng hiện tại của Chevrolet cho các dịch vụ sau bán hàng, bảo hành và sửa chữa thông qua mạng lưới các cửa hàng dịch vụ ủy quyền trên toàn quốc.
“GM sẽ duy trì một đội ngũ hỗ trợ khách hàng và hậu mãi tận tình tại Thái Lan để tiếp tục hỗ trợ khách hàng thông qua bốn đối tác chính, bảo hành xe và hỗ trợ trên đường 24/24 giờ” đại diện GM cho biết.
Ngoài những người tiêu dùng mới mua xe Chevrolet, chủ sở hữu và đại lý xe đã qua sử dụng có thương hiệu Chevrolet cũng lo lắng về tương lai của xe. Pichit Phra-amphorn, người sở hữu một chiếc xe bán tải Chevrolet, cho biết ông đột nhiên bắt đầu lo lắng về sự sẵn có của phụ tùng và các bảo trì khác. “Tôi nghĩ rằng tôi sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho họ,” anh nói và cho biết anh sẽ không bán chiếc xe của mình do chất lượng của nó.
Suwit Thongmaeng, một thợ cơ khí ở quận Muang của Chai Nat, cho biết chủ sở hữu của những chiếc Chevy không nên phản ứng thái quá, vì các nhà sản xuất phụ tùng độc lập có thể sản xuất phụ tùng của những chiếc xe sau khi GM rời đi. “Đó là bản chất của ngành công nghiệp phụ tùng. Ở đâu có nhu cầu, các nhà máy sẽ sản xuất các bộ phận để cung cấp cho thị trường”, ông nói.
Các đại lý xe đã qua sử dụng cũng băn khoăn về số lượng xe đang nằm trong kho, vì có thể các tổ chức tín dụng sẽ không cho vay tiêu dùng để mua xe trả góp đối với những người có nhu cầu, một khi thương hiệu đó đã rời thị trường.
Boonthanom Phisoot, chủ tịch của các đại lý xe hơi đã qua sử dụng ở Chiang Mai, kêu gọi chính phủ giúp các đại lý Chevrolet nhiều hơn. Một số đại lý xe cũ sẽ rơi vào mắc nợ nếu họ đã dự trữ xe Chevrolet, ông nói.
Tuấn Phạm