Honda cho biết bộ phận bơm khí của Takata đã vỡ vụn trong một tai nạn xe hơi hồi tuần trước tại Florida, đó là cái chết thứ 19 trên toàn thế giới có liên quan đến túi khí bị lỗi Takata đã được nhắc lại như một phần của chiến dịch khắc phục an toàn ô tô lớn nhất trong lịch sử.
Honda cho biết người lái chiếc Honda Accord 2002 đã tử nạn trong kỳ nghỉ, sau khi máy bơm của túi khí phát nổ, nguyên nhân chính thức của cái chết đã không được công bố. Tuần trước, các nhà chức trách Úc cho biết cái chết của một người đàn ông ở Sydney hồi đầu tháng này có thể là kết quả của một máy bơm túi khí Takata bị lỗi, ông đã bị chết bởi mảnh vụn cắm vào trên cổ.
Ít nhất 18 người chết và 180 người bị thương trên toàn thế giới hiện đang bị cho là liên quan đến lỗi túi khí được cung cấp từ Takata, dẫn đến việc Takata Corp nộp đơn xin bảo hộ phá sản hồi tháng trước. Máy bơm túi khí Takata có thể nổ với lực quá mức, giải phóng các mảnh vỡ bằng kim loại bên trong ô tô và gây ra thương tích nghiêm trọng.
Theo tin tức của các phương tiện truyền thông địa phương, vụ tai nạn ở Florida xảy ra liên quan đến một phụ nữ 34 tuổi lái Honda Accord chết vì va chạm với một người lái chiếc Pontiac 19 tuổi ngày 19/07 gần St Petersburg. Những chiếc xe Accord 2002 dính lỗi túi khí thì đã được Honda tiến hành triệu hồi vào năm 2011 để khắc phục, đối với chiếc Honda bị tai nạn này đã được gửi đi tổng cộng 21 thông báo triệu hồi qua các đời chủ đăng ký, riêng chủ sở hữu hiện tại bị tử nạn đã được gửi 10 thông báo, nhưng việc tiến hành khắc phục vẫn không được hợp tác để hoàn tất,Honda cho biết.
Thượng nghị sĩ Mỹ Bill Nelson của Florida cho biết: “Đây là bằng chứng cho thấy việc thu hồi lại không thành công khi không được sự hợp tác, và vẫn chưa thể tìm ra hết các phương tiện và sửa chữa chúng.”
Honda Accord đời 2002 là một trong số hơn 300.000 chiếc xe được triệu hồi của Honda được trang bị Túi khí Takata có bộ phận máy bơm khí được coi là có nguy cơ nổ. Năm ngoái, Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Hoa Kỳ đã yêu cầu các chủ nhân ngừng lái những chiếc xe trong diện triệu hồi cho đến khi chúng được khắc phục. Cơ quan này cho biết mẫu xe Honda Accord và Acura 2001-2003 có tới 50% khả năng phát nổ túi khí gây nguy hiểm trong một tai nạn.
Trong số những người chết liên quan đến máy bơm túi khí Takata, 17 vụ là các xe của Honda kể từ tháng 5 năm 2009, trong đó có 5 chiếc tại Malaysia sử dụng túi khí Takata. Một cái chết khác xảy ra trong một chiếc xe của Ford tại Nam Carolina vào tháng 12 năm 2015. Scott Caudill, Giám đốc điều hành của TK Holdings, đơn vị đại diện của Takata tại Mỹ đã tuyên bố trong một báo cáo hồi tháng trước, rằng Takata dự kiến thu hồi được khoảng 125 triệu túi khí trên toàn thế giới cho tới năm 2019, trong đó tại Mỹ là 60 triệu trường hợp.
Quốc Huy theo AutoBlog
Toàn cảnh chi tiết ra mắt Honda Accord 2018
Honda Accord (2013-2016) được triệu hồi vì khả năng hỏa hoạn