Hầu hết các xe điện không có hộp số nhiều cấp và không cần chúng. Trên thực tế, nhiều cấp số thậm chí có thể làm giảm hiệu quả. Nhưng điều đó không ngăn cản Honda thử nghiệm hộp số sàn cho xe điện.
Nhà sản xuất ô tô hiện đang thử nghiệm hộp số sàn hoàn chỉnh với bàn đạp ly hợp cho xe điện, một kỹ sư đã chia sẻ với The Drive trong một sự kiện truyền thông gần đây nêu bật các tính năng công nghệ cho xe điện Honda 0 Series sắp ra mắt . Tuy nhiên, Honda không muốn thảo luận về kế hoạch sản xuất.
Nếu được đưa vào sản xuất, hộp số sàn có thể đi kèm với âm thanh động cơ xăng nhân tạo. Tại cùng sự kiện truyền thông, Honda đã trình diễn khả năng tái tạo âm thanh của các mẫu xe biểu tượng như S2000, CRX và NSX-R, cũng như NSX Type S mới hơn và Civic Type R hiện tại, trong các mẫu xe điện của mình.
Hộp số sàn có thể không cần thiết cho hiệu suất và hiệu quả của xe điện, nhưng một số kỹ sư và giám đốc điều hành ô tô tin rằng hộp số sàn có thể đáng để đưa vào xe điện hiệu suất cao để duy trì sự tham gia của người lái và phục vụ những người đam mê xe động cơ đốt trong.
Khi còn là CEO của Toyota, Akio Toyoda đã ủng hộ hộp số sàn với bàn đạp ly hợp trong xe điện. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2023, Toyoda cho biết mục tiêu là tái tạo toàn bộ trải nghiệm của một chiếc xe động cơ đốt trong hoàn chỉnh ngay cả với tình trạng chết máy trừ đi mùi xăng. Đó là một động thái có thể đoán trước được đối với Toyoda. Là cháu trai của người sáng lập Toyota, ông là một tay đua cuồng nhiệt, trong nhiệm kỳ của mình, ông cũng thúc đẩy nhiều mẫu xe hiệu suất hơn như xe thể thao Supra đã hồi sinh.
Hyundai đã cố gắng đạt được hiệu ứng tương tự mà không cần phải đưa vào các bánh răng vật lý và bàn đạp ly hợp. Hyundai Ioniq 5 N 2025 có các điểm chuyển số nhân tạo, đi kèm với âm thanh nền nhân tạo, tất cả đều được quản lý bằng phần mềm.
Bùi Bảo