Một số chủ sở hữu xe điện Kona của Hyundai Motor cho biết nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đang thực hiện một đợt triệu hồi lớn với nhưng có sự chậm trễ và thông tin liên lạc kém, đồng thời có nguy cơ mất doanh số vì người mua vì có thể sẽ giảm đi trong mục tiêu đứng thứ 3 thị trường về xe điện.
Tháng trước, Hyundai cho biết họ sẽ thay thế hệ thống pin cho khoảng 82.000 xe điện trên toàn cầu với chi phí 900 triệu USD sau vụ cháy ở 15 chiếc Kona EV. Tuy nhiên, Hyundai vẫn chưa đưa ra một kế hoạch rõ ràng cho các chủ sở hữu về thời gian và cách thức xử lý để tránh nguy cơ hỏa hoạn tiềm ẩn khi họ đang lái xe, một số chủ xe đã phàn nàn.
“Khi tôi hỏi trung tâm sửa chữa của Hyundai khi nào chính xác thì chiếc Kona EV của tôi sẽ được thay pin, họ chỉ nói với tôi rằng họ sẽ ưu tiên đưa tôi lên hàng đầu, nhưng tôi vẫn chưa nhận được ngày chính xác”, một người 34 tuổi- Chủ sở hữu Kona EV ở Seoul họ Kim nói với Reuters.
Các chủ sở hữu đã nói chuyện với Reuters từ chối cung cấp tên đầy đủ của họ, với lý do lo ngại về quyền riêng tư và phản ứng tiềm ẩn từ Hyundai. Kim cho biết: “Chỉ có một số tùy chọn EV khi tôi mua Kona EV vào năm 2018, nhưng giờ đây đã có nhiều mẫu EV hơn, tôi không nghĩ mình sẽ tiếp tục sử dụng Hyundai nữa”.
Trả lời các câu hỏi của Reuters, Hyundai cho biết sự an toàn của khách hàng là ưu tiên hàng đầu của hãng. Hãng cho biết: “Hyundai sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện các hành động cần thiết để ngăn chặn sự bất tiện của khách hàng từ đợt triệu hồi đang diễn ra”, nhưng lại không giải quyết các câu hỏi liên quan đến khiếu nại của chủ sở hữu về sự chậm trễ và thiếu liên lạc.
Hyundai cho biết các sản phẩm thay thế pin sẽ có sẵn tại Hàn Quốc bắt đầu từ tuần thứ 4 của tháng 3. Nhưng sự thiếu rõ ràng đã khiến các chủ sở hữu chuyển sang mạng xã hội để giải tỏa sự thất vọng của họ và đòi bồi thường. Vào tháng 11 năm ngoái, 173 chủ sở hữu xe điện Kona đã đệ đơn kiện tập thể, yêu cầu mỗi người được bồi thường 8 triệu won (7.000 USD) cho những gì họ nói là giá trị xe điện bị giảm và các tổn thất khác.
Lee Hang-koo, cố vấn điều hành tại Viện Công nghệ Ô tô Hàn Quốc, cho biết có thể có những vấn đề tiềm ẩn với nguồn cung cấp pin và nhà sản xuất ô tô nên trao đổi rõ ràng hơn với chủ sở hữu. “Hyundai nên thẳng thắn với người tiêu dùng và cho họ biết chuyện gì đang xảy ra – việc tìm nguồn cung cấp pin có khó khăn hay không,” Lee nói, đồng thời lưu ý rằng sự cạnh tranh trên thị trường xe điện đang ngày càng trở nên gay gắt. “Nếu Hyundai tụt lại phía sau trong cuộc đua EV này, đó sẽ là một vấn đề. Theo nghĩa đó, họ nên xem lại cách họ đối xử với khách hàng của mình ”.
Những vụ cháy xe xảy ra trong vòng vài tuần kể từ khi Kona EV ra mắt 2018, cho đến nay không gây thương tích hoặc tử vong. Hyundai đã cung cấp một bản nâng cấp phần mềm để giải quyết vấn đề này. Nhưng sau sự phản đối kịch liệt của người tiêu dùng và ít nhất một vụ cháy xe đã được triệu hồi để nâng cấp, Hyundai đã đồng ý thay pin do bộ phận pin LG Energy Solution của LG Chem sản xuất.
Khoảng 75.680 chiếc Kona EV bị ảnh hưởng bởi việc triệu hồi, chiếm gần 70% trong số 111.000 chiếc được bán trong ba năm qua tại các thị trường chính của Hyundai là Hoa Kỳ, Châu Âu và Hàn Quốc.
Tuấn Phạm