Lỗi trong hệ thống pin của một số xe Hyundai EV có thể khiến Ioniq 5 và các xe điện khác bị giảm công suất hoặc động cơ mất khả năng hoạt động

Tập đoàn ô tô Hyundai đang tiến hành đợt triệu hồi lớn một số xe điện thuộc ba thương hiệu của mình. Cho đến nay, chiến dịch này chỉ giới hạn ở thị trường Hàn Quốc, nhằm tìm cách khắc phục sự cố với bộ điều khiển sạc tích hợp (ICCU).

Hyundai

Việc thu hồi ảnh hưởng đến các loại xe điện dựa trên nền tảng E-GMP, bao gồm Hyundai Ioniq 5 và Ioniq 6, Genesis GV60, GV70 và G80 EVs, cũng như Kia EV6. Tổng cộng, công ty phải sửa chữa 169.932 xe tại Hàn Quốc có ICCU có thể bị lỗi và có thể khiến xe bị mất điện khi đang di chuyển trên đường.

Điều đó khiến đây trở thành đợt triệu hồi lớn nhất đối với các loại xe chạy trên nền tảng E-GMP chỉ chạy bằng điện kể từ khi nó được ra mắt vào năm 2021, theo Business Korea. Tuy nhiên, nếu Hyundai quyết định mở rộng việc triệu hồi sang các thị trường khác, hãng có thể phải triệu hồi thêm tới 500.000 xe.

Và có lý do để tin rằng điều đó có thể xảy ra. Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã mở một cuộc điều tra về ICCU của những phương tiện này vào tháng 6 năm 2023. Báo cáo sơ bộ của cơ quan này cho thấy hiện tượng quá dòng có thể xảy ra ở một bộ phận, làm hỏng bóng bán dẫn và khiến pin 12V không thể sạc lại.

NHTSA cho biết họ đã nhận được 30 khiếu nại về sự cố này xảy ra trong báo cáo của Chủ sở hữu ở Mỹ khi nghe thấy một tiếng nổ lớn, sau đó là thông báo cảnh báo trên bảng điều khiển của họ. Trong khi một số chủ sở hữu chỉ bị giảm sức mạnh, một số lại mất hoàn toàn.

Quốc Huy