Hyundai phát triển Robot chữa cháy sau thảm họa cháy xe điện ở Hàn Quốc, trong vài tuần qua Hàn Quốc đã bị cuốn vào một cơn hoảng loạn vì một loạt vụ cháy xe điện trong các bãi đỗ xe ngầm. Mặc dù đây chỉ là một số ít vụ việc, xong nó cũng gây ra hoảng loạn và Hyundai cần phải làm điều gì đó.
Rốt cuộc, hầu hết người Hàn Quốc ở các trung tâm đô thị lớn đều sống trong những tòa nhà cao tầng khổng lồ này, và trong khi hỏa hoạn xe điện là một chuyện tồi tệ vào một ngày đẹp trời, thì hỏa hoạn dưới lòng đất thậm chí còn tệ hơn. Khói từ vụ cháy xe Mercedes đã làm hỏng 140 chiếc xe và khiến hai chục người phải nhập viện, và tất cả các sự cố đều rất khó để lính cứu hỏa dập tắt.
Đây không phải là điều mà hàng triệu người Hàn Quốc muốn giải quyết, và do đó, nó đã dẫn đến sự sụt giảm đột ngột trong doanh số bán xe điện. Và đó không phải là vấn đề đau đầu mà Tập đoàn ô tô Hyundai của Hàn Quốc muốn giải quyết. Họ có tham vọng toàn cầu lớn đối với xe điện và thậm chí tại Mỹ, họ đang nổi lên như một mối đe dọa hàng đầu đối với thị phần của Tesla.
Không có gì ngạc nhiên khi Hyundai Motor Group lại mang theo “đồ chơi” vào cuộc chiến này. Hay đúng hơn là phát triển một con robot chữa cháy di động để xoa dịu nỗi lo về xe điện.
Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin rằng Hyundai đang hợp tác với Cơ quan Cứu hỏa Quốc gia để phát triển và triển khai một phương tiện chữa cháy điều khiển từ xa bắt đầu từ năm 2026. Robot được mô tả trong các hình minh họa là một phương tiện giống xe tăng sáu bánh màu đỏ tươi. Theo báo cáo, nó dựa trên nền tảng xe không người lái đa năng hiện có của Hyundai Rotem, nhánh xe công nghiệp của tập đoàn. Đây cũng là một lời nhắc nhở thú vị rằng Tập đoàn Hyundai có quy mô khổng lồ đến mức gần như sản xuất ô tô như một loại công việc phụ.
Chiếc xe này được cho là có vòi rồng và khả năng chịu nhiệt tốt hơn, những yếu tố cần thiết vì đám cháy pin lithium-ion có thể đạt tới nhiệt độ 5.000 độ F.
Nhưng đó chính xác là vấn đề. Một chiếc xe không người lái được thiết kế riêng để dập tắt những đám cháy như thế này phải có khả năng thực hiện một công việc có khả năng quá nguy hiểm đối với lính cứu hỏa. Khi đám cháy xe điện xảy ra trong bãi đỗ xe ngầm đông đúc, không gian di chuyển bị hạn chế, khói nhanh chóng tràn vào không gian, nhiệt bị giữ lại và ngọn lửa sẽ lan nhanh sang những chiếc xe khác. Và đám cháy pin lithium-ion cần một lượng lớn nước và chất chống cháy để dập tắt. Đây có thể chỉ là công việc phù hợp hơn với máy móc.
Theo thống kê, cháy xe điện ít xảy ra hơn nhiều so với cháy xe chạy bằng xăng. Nhưng khi chúng xảy ra, chúng có thể cực kỳ khó dập tắt. Robot không phải là bước duy nhất mà các nhà sản xuất ô tô và chính phủ Hàn Quốc đang thực hiện để chống cháy và trấn an công chúng về sự an toàn của EV. Chính phủ đã khuyến khích mạnh mẽ ngành công nghiệp EV của mình như một cách để vượt qua các đối thủ cạnh tranh toàn cầu khác như sẽ sớm đưa ra các quy tắc minh bạch về pin để người mua EV biết chính xác những gì trong bộ nguồn pin của họ và chúng đến từ đâu.
Hiện nay, pin EV là một hộp đen; thường rất khó để biết ai cung cấp chúng, chứ đừng nói đến việc các thành phần khác nhau của chúng có nguồn gốc từ đâu. Sau khi vụ cháy xe Mercedes được truy nguyên là do pin do Farasis sản xuất.
Đối với robot chữa cháy của Hyundai, các thử nghiệm sẽ bắt đầu vào nửa cuối năm sau. Hiện vẫn chưa có thông tin gì về kích thước pin, phạm vi hoạt động hoặc tốc độ sạc ước tính của robot.
Gia An