Với số tiền tầm khoảng hơn 820 triệu hiện nay, người mua xe có thể chọn cho mình một chiếc Hyundai Santa Fe 2010 máy dầu 2.0 lít eVGT dẫn động cầu trước, nhưng chất lượng còn lại có tương xứng với giá tiền?
Đời xe: 2009 -2010
Giá tham khảo: 780 – 820 triệu
Hyundai Santa Fe đời 2010 có thiết kế mềm mại kiểu phối đèn lái vuốt ngược về sau đặc trưng của các dòng xe châu Á hiện đại, tổng thể chiếc xe nhìn hiền hoà thật sự như một chiếc xe dùng cho gia đình. Kiểu dáng khá bề thế, rộng và cao của Santa Fe cũng là một lợi thế vì đánh trúng tâm lý dân châu Á nhỏ con nhưng thích đi xe hoành tráng, như kiểu Toyota Fortuner được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng vậy.
Nội thất da của Santa Fe thì không hào nhoáng tuy nhiên vẫn toát lên sự hiện đại của một chiếc xe gia đình, không gian đủ rộng rãi cho cả một gia đình, mặt táp lô mềm mại, các thiết bị giải trí và điều chỉnh máy lạnh bố trí hợp lí vừa với tầm tay của người lái, tầm nhìn kiếng lái rộng, màn hình trung tâm màu xanh hiển thị đơn sắc rất dễ quan sát trong mọi điều kiện ánh sáng, khoang hành lý rộng, hàng ghế sau có thể dễ dàng gập lại để tăng không gian chứa đồ rất lớn.
Santa Fe 2010 trang bị nội thất da hiện đại khá nhiều option, hai ghế trước chỉnh điện, riêng ghế lái chỉnh được nhiều hướng, điều hoà hai vùng độc lập, nút khởi động Star/Stop, thiết bị giải trí trên xe bao gồm dàn âm thanh CD 6 đĩa tích hợp cổng USB và cổng kết nối Ipod, chỉnh âm lượng trên vô lăng, cảm biến gạt nước, cửa sổ trời, bánh trước và sau đều trang bị phanh đĩa với phân bố lực phanh điện tử EBD, chống bó cứng phanh ABS, tự động cân bằng điện tử ESP, túi khí, mâm đúc 18 inch.
Về vận hành thì Santa Fe 2010 nhập khẩu trang bị động cơ diesel 2.0L có hệ thống turbo tăng áp điện tử eVGT cho công xuất cực đại 184 mã lực, với hộp số 6 cấp, điều này đáng chú ý so với bản 2009 có công suất thấp hơn và chỉ là số tự động 5 cấp. Santa Fe tăng tốc không quá bốc, người lái cảm nhận rõ mỗi khi xe chuyển số, cách âm tương đối, vì thân xe cao nên khi đi vào đường mấp mô hay ổ gà nhiều thì cảm giác hơi bồng bềnh tăng lên rõ rệt. Điểm mạnh của Santa Fe là lượng tiêu thụ nhiên liệu ít, trung bình chỉ khoảng 6.5l/100km, và xe có gầm cao chạy cầu trước nên khi đi qua đường xấu với tốc độ chậm cũng khá thoải mái, tuy nhiên ở đây chúng ta không bàn đến những địa hình kiểu khó như lầy lội hay nhiều ổ voi.
Chi phí nhiên liệu cho Santa Fe 2010 khá kinh tế, bảo hành và bảo trì đối với chiếc xe mới này là không đáng kể ngay cả khi đã hết chế độ bào hành, phụ tùng cũng có ngay vì xe hầu như đã phổ biến nhiều ở Việt Nam và được nhà phân phối nhập sẵn và không mắc, chi phí bảo hiểm nằm trong khoảng 10 – 15tr tùy mức mua.
Nếu là người đã có gia đình với thu nhập vừa phải, sở hữu Hyundai Santa Fe 2010 là điều hợp lý để cân bằng với các chi phí khác trong gia đình, song vẫn đảm bảo gia đình có một chiếc xe rộng rãi, khá tiện nghi và không kém phần sang trọng. Tuy có tuổi đời khoảng 5 năm nhưng về chất lượng xe trung bình còn khoảng 85%, với giá bán tham khảo khoảng 820 triệu thì có thể thương lượng để sở hữu. Với tầm tiền này người tiêu dùng cũng có thể tham khảo mua được Toyota Fortuner đời cao hơn 1-2 năm tuổi, tuy nhiên nếu đánh giá về mức độ vận hành, an toàn, sức mạnh, trang bị, công nghệ, thì Toyota Fortuner có phần thua kém Santa Fe.
Quốc Huy