Huyndai đã ban hành lệnh triệu hồi gần 430,000 chiếc xe Elantra sedan đời 2006 -2011 và 2007 – 2011 phiên bản wagon. Việc thu hồi đã được ban hành do khả năng hơi ẩm xâm nhập vào mô-đun chống bó cứng phanh (ABS) và gây chập điện, dẫn đến cháy động cơ.
Chỉ có một số vụ hỏa hoạn đã được báo cáo cho Hyundai và không có thương tích nào, được công bố bởi Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc Gia Mỹ (NHTSA).
Cụm Mô-đun ABS có thể bị ngắn mạch cả khi bật hoặc tắt động cơ, theo thông báo triệu hồi, vì nó vẫn được cung cấp điện ngay cả khi xe đã tắt máy. Huyndai nói rằng họ không có bất cứ thông tin nào về thương tích do vấn đề này gây ra hoặc dẫn đến hỏa hoạn, và Hyundai cũng khuyến cáo khách hàng không nên đậu xe ngoài trời lâu.
Để khắc phục sự cố này, Hyundai cho biết sẽ gắn thêm một rờ-le ở cụm ABS để ngắt điện khi xe đã tắt động cơ. Tuy nhiên NHTSA nói rằng Hyundai vẫ chưa tìm ra nguyên nhân tại sao độ ẩm lại xâm nhập vào mô-đun, và như thế nguy cơ chiếc xe bị cháy ngay cả trong trường hợp đã gắn rờ-le ngắt điện.
“Khi xe đang bật động cơ, hiện tượng ngắn mạch xảy ra khi các triệu chứng đáng chú ý khác như tiếng ồn hoặc đèn cảnh báo ABS sáng”, một phát ngôn viên của Hyundai cho biết. “Vì vậy, với hiện tượng trên, người lái xe sẽ phải để ý các triệu chứng trước đó đề phòng xảy ra đoản mạch. Trong tình huống này, hệ thống phanh vẫn tiếp tục hoạt động.”
Chủ sở hữu và đại lý có xe Elantra trong diện bị ảnh hưởng sẽ được thông báo về việc triệu hồi sẽ diễn ra vào tháng Tư. Để tìm hiểu xem một chiếc xe Elantra có trong diện bị thu hồi hay không thì các chủ xe có thể tham khảo trang web của NHTSA mục Triệu hồi xe.
Một cách riêng biệt, NHTSA đã bắt đầu một cuộc điều tra vào tháng 4 năm ngoái đối với gần ba triệu xe của Hyundai và Kia với các động cơ có khả năng bị lỗi có nguy cơ bốc cháy. Cơ quan quản lý đã mở một cuộc điều tra sau khi xem xét hơn 3000 báo cáo về các vụ tự cháy mà không gặp sự cố gì. Người phát ngôn của Hyundai đã làm rõ rằng cuộc điều tra này không liên quan đến việc thu hồi được mô tả ở trên.
Quốc Huy