Ngành ô tô của Hàn Quốc phụ thuộc rất nhiều vào các loại khí hiếm do Ukraine cung cấp như neon, krypton, xenon, v.v., mọi thứ từ tế bào pin EV đến chất siêu dẫn, hiện đang ở giai đoạn rất khó khăn từ nhà cung cấp, thậm chí còn dự báo sẽ tăng giá và khan nguồn cung trong thời gian tới.
Tập đoàn Hyundai, mà Kia cũng điều hành, lần đầu tiên thành lập với một nhà máy ở St.Petersburg, Nga, vào năm 2010 và gần đây đã mua một cơ sở cũ của General Motors để cải tạo sản xuất Hyundai Tucson, Palisade và Kia Sportage để xuất khẩu sang Bắc Mỹ, và phần còn lại của châu Âu trong. Hai thương hiệu này hiện kết hợp sản xuất hơn 230,000 ô tô mỗi năm tại Nga.
Đó chỉ là những gì họ xây dựng ở đó. Tập đoàn Hyundai đã bán được 373,132 xe tại thị trường Nga vào năm 2021, chiếm thị phần lớn nhất; Hyundai chiếm 10,3% và Kia chiếm 12,3% tổng thị phần xe của Nga.
Chiến tranh bùng nổ và ồ ạt các lệnh trừng phạt kinh tế và tài chính chống lại Nga hiện khiến toàn bộ hoạt động kinh doanh toàn cầu của Hyundai và Kia rơi vào tình trạng nguy hiểm và cũng sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế quốc gia Hàn Quốc. Tờ Korea Times cho biết “các tập đoàn Hàn Quốc” đã bán số ô tô trị giá 2,5 tỷ USD cho Nga vào năm 2021, cộng với các bộ phận và linh kiện ô tô trị giá thêm 1,45 tỷ USD.
Ô tô và các bộ phận của chúng trước đây chiếm 44% sản lượng xuất khẩu hàng năm của Hàn Quốc sang Nga, giờ đây có thể sẽ bị cản trở nghiêm trọng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu đối với Nga.
Hyundai cũng điều hành một văn phòng kinh doanh địa phương ở Kyiv, Ukraine và Kia sản xuất xe Rio sedan và hatchback tại nhà máy ZAZ ở Zaporozhye, Ukraine
Hankook Tires, một công ty khác của Hàn Quốc, đã sơ tán văn phòng kinh doanh ở nước này. Một quan chức của Hyundai cho biết công ty đã “đang theo dõi chặt chẽ tình hình vì cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine được cho là sẽ gây ra suy thoái kinh tế và đồng rúp yếu”, trong một tuyên bố với Korea Herald.
Cuộc chiến ở Ukraine cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất pin EV toàn cầu, vì quốc gia này là nhà sản xuất niken và nhôm lớn thứ ba thế giới, hai nguồn tài nguyên có giá trị cao cần thiết trong pin và linh kiện EV. Ngoài ra, Ukraine sản xuất gần 70% lượng khí neon trên thế giới cần thiết cho các thành phần như chip, vốn đang bị thiếu hụt khiến giá giao dịch xe mới trung bình ở Mỹ lên một mức cao mới không thể tin được. Nó có thể sẽ chỉ tăng cao hơn trong năm nay.
Ukraine cũng là nhà cung cấp khí hiếm quan trọng trên toàn cầu được sử dụng trong tất cả các loại thiết bị và linh kiện công nghệ cao, và chiến tranh sẽ cản trở nghiêm trọng đến nguồn cung đó và có thể khiến giá tăng. Điều này cũng sẽ có tác động cụ thể đến nền kinh tế Hàn Quốc, khi quốc gia này nhập khẩu 30,7% krypton, 23% khí neon và 17,8% khí hiếm xenon để sản xuất linh kiện từ Ukraine, theo Korea Herald. Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Hàn Quốc SsangYong cũng nhập khẩu các nguyên liệu thô như nhôm từ khu vực này.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc lo ngại tới 29% doanh số bán hàng của tập đoàn có thể giảm trong năm nay, dự đoán tác động tương tự như khi nó chứng kiến sự sụt giảm 62% trong xuất khẩu ô tô sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014.
Quốc Huy