Innova đã có một quá khứ dài huy hoàng mà những người không mấy quan tâm về ô tô cũng có thể nhận ra. Tuy nhiên, cơn bão MPV 1.5 đã hòa loãng doanh số của chiếc xe này và nó dần mất hút với doanh số ảm đạm nhiều năm qua.
Hào quang mà những thế hệ Innova đã thiết lập tại thị trường Việt Nam khiến cho Innova Cross phải mang trọng trách khá lớn khi thế hệ mới vừa ra mắt. Với diện mạo mới hiện đại, nền tảng mới, tích hợp nhiều công nghệ và tiện nghi, không thể phủ nhận đây là mẫu xe khá hấp dẫn và gây sự chú ý với những người quan tâm thương hiệu Toyota một cách đặc biệt và những khách hàng trung thành.
Ngược trở lại lịch sử một chút để thấy được những nhân tố thiên thời địa lợi dẫn đến thành công của các thế hệ tiền nhiệm, đó là một thời gian khá dài gường như Innova một mình một chợ trong phân khúc MPV 7 chỗ mà không chịu sự cạnh tranh đáng kể nào, ngoại trừ ở thời kỳ đầu có Mitsubitshi Joile, Zinger, Kia Caren, nhưng Innova vẫn thắng thế tuyệt đôí do đáp ứng được nhu cầu vận chuyển, làm xe kinh doanh xe, bền bỉ và kinh tế so với các đối thủ. Hơn nữa thị trường cũng không có nhiều chọn lựa cho khách hàng.
Nhưng tất cả những ưu thế trên đã là câu chuyện cũ, khi cơn bão MPV 7 chỗ cỡ bắt đầu vào gần cuối năm 2018 càn quét vào thị trường Việt Nam,mặc dù không cùng hạng nhưng phải thừa nhận những chiếc MPV 7 chỗ mang động cơ 1.5L có thể đảm đương và thế vai hoàn hảo cho đàn anh Innova, trong khi chi phí mua và tính hiệu quả kinh tế là thấy rõ so với Innnova. Và bất kỳ người làm kinh doanh nào dù có yêu quý Innova cũng đã phải tính bài toán kinh tế, và đây cũng là lý do tại sao doanh số Innova gần đây thường nằm trong tốp cuối theo báo cáo của VAMA, tuột dần và èo uột cho tới thời điểm hiện nay.
Thị trường ô tô Việt Nam vẫn rất rộng và đầy tiềm năng, nhưng ở thời điểm hiện tại nó đang trở nên ngột ngạt và trật trội do bởi sự phong phú về các phân hạng xe của từng thương hiệu, lượng cung dồi dào, sự cạnh tranh không nằm gói gọn ở cùng một phân khúc mà nó có thể trồng lấn lên nhau bởi các chính sách giá hấp dẫn. Innova Cross chào sân với hai kiểu dẫn động, một theo kiểu động cơ đốt trong truyền thống và còn lại là phiên bản Hybrid, về lý thuyết thì Toyota Việt Nam vẫn kỳ vọng phiên bản động cơ 2.0L sẽ đóng vai và trọng trách như người tiền nhiệm đã làm đó là chiếc xe dành cho vận chuyển kinh doanh xe thương mại, phiên bản Hybrid sẽ là dòng dành cho người sử dụng cá nhân và gia đình có phần cao cấp hơn.
Với giá khởi điểm từ 810 – 990 triệu, đây là mức giá hợp lý mà Toyota Việt Nam đã biết “khiêm tốn” nhìn nhận tình hình chung của thị trường. Nhưng với tình hình hiện tại, giá xe tốt chưa hẳn là một yếu tố để doanh số xe bức phá, nếu như lấy phiên bản giá thấp ra để nói chuyện trong lĩnh vực xe kinh doanh thương mại thì Innova Cross vẫn chịu áp lực rất lớn từ những đàn em điển hình như Xpander hay chính người nhà Veloz Cross. Với phiên bản Hybrid thì tệp khách hàng hướng tới là cá nhân mua sử dụng không kinh doanh, nhưng nó lại tạo ra áp lực vô tình lên chiếc Corolla Cross Hybrid mà những người mua Toyota phải suy nghĩ.
Chưa kể nhiều đối thủ cũng có những sản phẩm cạnh tranh đáng gờm,hơn nữa dù mang trong mình nền tảng và thiết kế mới thì cái tên Innova vẫn gợi cho khách hàng về một dòng xe bình dân để “cày cuốc”, mà những người mua sử dụng chấp nhận bỏ tiền tỷ lại hay có tính “sĩ diện”.
Toyota Việt Nam rất kỳ vọng vào Innova Cross nên đã cố tính tạo viral bằng những bộ ảnh chỉn chu cho lộ hàng trước ngày ra mắt, điều đã không gây ra hiệu ứng truyền thông đáng kể nào mà ngược lại còn tạo ra sự hời hợt của giới truyền thông trong ngày ra mắt vì mọi thứ chẳng còn gì là bí mật.
Cuối cùng, vẫn hy vọng Innova Cross sẽ lấy lại những hào quang như những người tiền nhiệm bằng những con số cụ thể trong báo cáo bán hàng.
Quốc Huy