Jaguar Land Rover sẽ tập trung vào các mẫu Range Rover và Defender mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho đến khi nguồn cung cấp chip hoàn toàn ổn định
JLR sẽ tiếp tục ưu tiên sản xuất những mẫu xe có lợi nhuận cao nhất cho đến ít nhất là giữa năm 2023, duy trì sản lượng hạn chế cho những mẫu xe giá cả phải chăng hơn trong khi nguồn cung linh kiện tiếp tục bị hạn chế. Phác thảo số liệu doanh thu và doanh thu cả năm của mình, JLR ca ngợi sự thành công của Range Rover , Range Rover Sport và Defender mới nhất khi là động lực giúp doanh thu được cải thiện đáng kể và giảm lỗ vào năm 2022, đồng thời xác nhận rằng bộ ba này chiếm hơn ba phần tư trong số 200.000 đơn đặt hàng của khách hàng chưa được thực hiện.
Công việc tồn đọng này, cùng với khả năng sinh lời cao hơn so với những chiếc xe khác trong dòng sản phẩm, có nghĩa là việc sản xuất những chiếc xe hàng đầu tiếp tục được ưu tiên trong khi nguồn cung cấp chất bán dẫn vẫn bị hạn chế và việc sản xuất toàn bộ Jaguar XE , Jaguar XF , Land Rover Discovery Sport và Range Rover Evoque sẽ không trở lại trong vài tháng.
Khi được Autocar yêu cầu cập nhật sản xuất trên các dòng xe giá cả phải chăng hơn này, Giám đốc điều hành Adrian Mardell cho biết: “Chúng tôi có ba ca làm việc ở hai khu vực Solihull và Nitra, chúng tôi làm một ca tại các cơ sở sản xuất khác Halewood và Castle Bromwich, và điều đó sẽ tiếp tục trong sáu tháng đầu năm.
“Chúng tôi chưa kích thích đơn đặt hàng cho những sản phẩm khác đó, cho đến khi chúng tôi có thể tự tin về nguồn cung. Tỷ lệ đặt hàng mà chúng tôi đang nhận được tại Halewood và Graz nơi Jaguar E-Pace được Magna chế tạo phù hợp với bản dựng mà chúng tôi thực sự có thể sản xuất ngày hôm nay, vì vậy chúng tôi rất cân bằng và những đơn đặt hàng đó đã duy trì khá ổn định trong những tháng qua.”
Điểm hòa vốn của JLR là 300.000 xe mỗi năm, mục tiêu mà hãng đạt được vào năm 2022 và Mardell cho biết, hiện tại, ít nhất một phần ba trong số này cần phải dựa trên MLA (Range Rover hoặc Defender) để đáp ứng các mục tiêu về lợi nhuận.
Các mẫu Land Rover giá cả phải chăng hơn sẽ có ở tương lai, với việc Halewood được chuyển đổi để chế tạo Velar , Evoque và Discovery Sport chạy điện từ cuối năm 2024, mặc dù “liệu chúng tôi có loại bỏ một số sản phẩm phái sinh có giá trị thấp hơn hay không, chúng tôi sẽ quyết định khi chúng tôi tiến lên”. .
Mardell tự tin nguồn cung chip tiếp tục xoa dịu cơn khát chip trong những tháng tới và sang năm 2024, sau khi có sự cải thiện rõ rệt trong 4 tháng đầu năm 2023 – “thực tế không nhiều như chúng tôi mong muốn, nhưng cao hơn đáng kể”.
Tuấn Phạm