Các nhà sản xuất xe hay linh kiện luôn đưa ra mức độ bảo hành nhất định, nhưng để có được nó thì tất cả các chi tiết trên xe đều phải trải qua một quá trình thử nghiệm, đơn giản nhất là “nén” thời gian hoạt động của chúng để kiểm nghiệm độ bền bỉ trong hầu hết các trường hợp.
Mặc dù khái niệm nén thời gian sử dụng rất dễ hiểu nhưng để thực hiện nó không bao giờ dễ dàng. Chẳng hạn như để thử độ bền của nút bấm lấy đĩa CD các đầu đĩa Pioneer, một cánh tay robot mini được thiết lập để nhấn nút liên tục, số lần nhấn có thể đạt 1000 lần/tiếng. Hay người ta thử độ chịu đựng thời tiết bằng cách giam một đầu CD vào buồng nhiệt độ có biên dao động từ 50 độ C – âm 80 độ liên tục trong nhiều ngày. Một cách thử khác là kiểm tra độ chịu đựng rung lắc của đầu đĩa, được thiết kế đầu đĩa cột trên một hệ thống tạo rung liên tục trong nhiều tháng.
Hoặc những bài kiểm tra tổng thể của một chiếc xe, họ có thể cho xe hoạt động trên roller hoặc lái thực tế 24 giờ trên ngày, bảy ngày trên tuần, mục đích là để đưa chiếc xe phải hoạt động trong cường độ cao đạt nhiều trăm km trong một ngày. Cửa xe hơi trong bài thử độ bền có thể đóng mở hàng nghìn lần trong ngày và diễn ra trong nhiều tháng.
Với việc thử độ bền vật lý của tất cả các chi tiết trong một chiếc xe, nó có thể được thiết kế bánh xe đặt trên 04 trụ thủy lực độc lập để mô phỏng các kiểu địa hình, bên cạnh đó xung quanh xe được đặt các tấm gương và để trong sa mạc nhiều ngày để kiểm tra mức độ phai màu sơn và vải nội thất.
Việc nén thời gian kiểm tra sức bền của các chi tiết có thể do chính các thương hiệu xe tiến hành, hoặc các nhà cung cấp linh kiện thuê những công ty thực hiện kiểm tra đánh giá độc lập để có chứng chỉ.
Quốc Huy