Với 10 chiếc du thuyền 2 thân chạy bằng điện năng lượng mặt trời đang được đóng, những bộ pin lithium trên du thuyền có khả năng lưu trữ năng lượng điện tương đương với 25 chiếc xe điện Tesla Model S. Một tương lai đầy tiềm năng cho du thuyền năng lượng mới.
Nếu bạn từng gặp bất kỳ ai nghi ngờ về tương lai của thuyền điện và du thuyền điện, bạn có thể chỉ họ đến Silent-Yachts, nhà tiên phong về du thuyền 2 thân (catamaran) chạy năng lượng mặt trời của Áo, họ đã bán chiếc du thuyền năng lượng mặt trời đầu tiên vào năm 2018, và hiện có 11 du thuyền điện đã lướt trên mặt nước, trong khi đó còn có 20 chiếc khác đang được chế tạo để giao vào năm 2021.
Để đáp ứng nhu cầu, Silent-Yachts có các nhà máy đóng tàu mới ở Thái Lan và Ý. Nhà máy duy nhất ở Châu Á, cách Bangkok khoảng 220 km, do doanh nhân người Thụy Sĩ Philippe Guénat làm giám đốc và là nhà máy đóng tàu tư nhân lớn nhất Đông Nam Á. Tại Fano, Ý, một loạt chiếc Silent 60s hiện đang được đóng và dây chuyền thứ hai đang được thiết lập để cung cấp năng lực đóng 15 chiếc Silent 60s mỗi năm.
Lần giao hàng đầu tiên là vào tháng Giêng 2021 và sẽ là Du thuyền Silent-Yacht đầu tiên được trang bị hệ thống buồm thả bay tự động mới của họ. Buồm được thả bay như diều ở độ cao từ 70m – 140m so với du thuyền, nó có thể tạo ra năng lượng kéo gấp 10 lần mỗi mét vuông so với một cánh buồng thông thường. Thiết bị thả này buồm này được gắn trên boong trước và được cất giữ trong một ngăn chuyên dụng bên dưới boong khi không sử dụng đến.
Ngoài Silent 60s, còn có một chiếc Silent 55 đang được xây dựng và 4 chiếc Silent 80s mới. Do đó cần phải chuẩn bị tất cả nguồn pin cho những chiếc du thuyền điện này. Bộ pin Lithium nằm trong vỏ du thuyền 2 thân có mức dự trữ năng lượng lên tới 2,5 megawatt giờ, gần đủ điện năng để sử dụng cho 3 ngôi nhà trung bình ở Mỹ trong một tháng. Chúng là loại pin hóa học lithium-ion cung cấp từ MG Energy, một công ty ở Hà Lan, được thành lập bởi hai người từng đoạt giải Monaco Solar & Energy Boat Challenge.
Các mô-đun pin và động cơ được đặt trong mỗi thân tàu catamaran và cung cấp năng lượng cho động cơ đẩy và tất cả các tiện nghi như máy lạnh, máy pha nước và các thiết bị nhà bếp bao gồm bếp điện với bếp từ. Động cơ, bộ biến tần, cáp dẫn điện, đều được chứng nhận đạt chuẩn chống nước IP69, và hệ thống được chứng nhận theo tiêu chuẩn DIN EN ISO cho các hoạt động hàng hải của du thuyền chạy bằng điện.
Những người sáng lập Michael & Heike Köhler bắt đầu chế tạo chiếc thuyền năng lượng mặt trời đi biển đầu tiên của họ, SOLARWAVE 46, vào năm 2005. Ra mắt vào năm 2009, vào năm 2010 họ đã thực hiện nó trên một hành trình biển kéo dài 4 năm đưa họ qua các con sông trên khắp Châu Âu, Biển Đen, Aegean và toàn bộ Địa Trung Hải.
Chính vì thế mà một số quan điểm đã thay đổi kể từ đó, pin lithium-ion vào năm 2010 có giá 1.183 đô la Mỹ mỗi kilowatt giờ. Bây giờ chúng ở mức khoảng 150 đô la mỗi kWh và dự kiến sẽ thấp hơn 100 đô la trong vòng ba năm. Riêng tấm năng lượng mặt trời năm 2010 có giá cao gấp 12 lần hiện tại.
Các bộ pin lithium được Michael và Heiki Kohler cùng nhau đặt trong thuyền của họ vào năm 2008. Vào tháng 2 năm 2018, mẫu SILENT-64 đã được sản xuất, trở thành du thuyền đầu tiên chạy hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời vượt Đại Tây Dương. Giờ đây, khoảng 15 năm sau khi Michael và Heiki cùng nhau đóng chiếc thuyền chạy điện đầu tiên, họ có 31 chiếc du thuyền sắp được chuyển giao.
Không chỉ có Silent-Yacht, mà Soel Yachts của Hà Lan vừa ra mắt một chiếc catamaran chạy điện bằng năng lượng mặt trời 48, một chiếc Hovercraft chạy điện của Slovenia, một chiếc catamaran bơm hơi chạy năng lượng mặt trời và chiếc catamaran Aquanima 40 của Azura Marine, cũng như chiếc phà Aditya chạy bằng năng lượng mặt trời của Navalt, đấy đều là những chiếc chiến thắng trong Giải thưởng Gustave Trouvé cho thuyền điện và thuyền chèo.
Không còn nghi ngờ gì nữa, tương lai đầy tươi sáng cho những chiếc du thuyền chạy bằng năng lượng mặt trời đang ở ngay phía trước.
Quốc Huy