Các lệnh trừng phạt sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine đang cho thấy sự tổn hại của họ đối với hoạt động sản xuất địa phương, với việc Lada tạm dừng hoạt động ở quần đảo Togliatti và Izhevsk vào ngày 5, 9 và 11 tháng Ba.
Nhà máy Togliatti của AvtoVAZ được xây dựng bên bờ sông Volga là tự cung tự cấp từ thời Liên Xô, nhưng sản xuất ô tô ngày càng phụ thuộc vào các bộ phận gia công trong những thập kỷ qua từ các đối tác trong nước và quốc tế. Theo báo cáo của The Wall Street Journal, hơn 20% các bộ phận cần thiết cho sản xuất bao gồm các linh kiện điện tử đến từ bên ngoài biên giới Nga, khiến nó không thể tiếp tục hoạt động sau khi nước này bị cắt đứt với thương mại toàn cầu. Một trong những nhà cung cấp chính là các nhà máy ở Romania của công ty mẹ Renault, nơi sản xuất xe Dacia .
Theo trang web chính thức của Renault, Lada có hơn 300 đại lý ở Nga và có mặt tại hơn 20 quốc gia khác với 5 dòng xe (Vesta, XRAY, Largus, Granta và Niva). Năm 2021, Lada đã bán được 350.714 xe tại Nga, chiếm 21% doanh số bán xe mới của nước này, nơi Lada đã dẫn đầu trong hơn 50 năm.
Điều này khiến Nga trở thành thị trường lớn thứ hai của Tập đoàn Renault sau Pháp, với Lada chiếm 12% tổng doanh thu của tập đoàn Pháp vào năm ngoái và tạo ra lợi nhuận 181 triệu đô la cho công ty. Có thể dự đoán, cuộc chiến ở Ukraine đã khiến cổ phiếu Renault mất 35% giá trị kể từ tháng trước.
Tuần trước, AvtoVAZ từ chối bình luận về tác động của các lệnh trừng phạt, nói rằng họ tiếp tục theo dõi tình hình. Tuy nhiên, chừng nào chiến tranh còn tiếp diễn thì mọi thứ sẽ còn trở nên tồi tệ hơn đối với người dân và doanh nghiệp trên quy mô lớn hơn nhiều vì các nền kinh tế được kết nối với nhau. Các nguồn tin từ Nga cho rằng AvtoVAZ sẽ cần vài tháng hoặc nhiều năm để có thể đứng vững trở lại nếu không có sự hỗ trợ từ Renault.
Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đã tạm thời ngừng hoạt động tại Nga, bao gồm Hyundai, Ford và Volkswagen, với việc chính phủ Nga đe dọa quốc hữu hóa các nhà máy của họ.
Bùi bảo