Lamborghini Temerario phiên bản thay thế Huracan động cơ V10 hút khí tự nhiên bằng hệ truyền động hybrid V8 tăng áp kép.
Siêu xe nhỏ của Lamborghini đã trưởng thành, Huracan đã chết, vị trí của nó trong đội hình được thay thế bởi Temerario hoàn toàn mới: siêu xe V8 PHEV ba động cơ với công suất lớn hơn gần 45 phần trăm so với động cơ V10 đặt giữa mà nó thay thế.
Huracan, ra mắt lần đầu vào năm 2013, bám sát theo hình mẫu của Gallardo trước đó, nhưng thế giới xe hơi đã thay đổi đến mức không thể nhận ra trong 10 năm qua, do đó, Temerario là một mẫu xe rất khác, mặc dù trông không nhất thiết phải như vậy.
Quyết tâm cắt giảm khí thải trong khi tăng công suất và điện khí hóa mọi mẫu xe trong danh mục sản phẩm của Lamborghini có nghĩa là động cơ V10 5,2 lít của Huracan phải được loại bỏ và thay thế bằng động cơ tăng áp. Khi Ferrari làm điều tương tự với động cơ V8 hút khí tự nhiên của mình vào giữa thập kỷ trước, kết quả là một động cơ có công suất và mô-men xoắn lớn hơn nhiều, nhưng lại nghe kém thú vị hơn nhiều và mất 1.000 vòng/phút so với giới hạn vòng tua máy. Lamborghini đã quyết tâm không mắc phải sai lầm tương tự.
Hai turbo, 10.000 vòng quay
Thay vào đó, Temerario có động cơ V8 4.0 lít tăng áp kép riêng. Nó chia sẻ cấu hình tăng áp chữ V với động cơ V8 Urus, nhưng chỉ có động cơ của Temerario mới có trục khuỷu phẳng kiểu siêu xe thực thụ. Và trong khi động cơ V8 thông thường của VW Group có tỷ lệ đường kính xy lanh/hành trình piston là 86 x 86 mm vuông hoàn hảo, thì động cơ V8 mã L411 mới này có đường kính xy lanh là 90 mm và hành trình piston là 78,5 mm (3,54 x 3,09 in) – một trong những lý do chính khiến nó có thể đạt tốc độ tua máy điên rồ là 10.000 vòng/phút.
Đó sẽ là tốc độ điên rồ đối với hầu hết các động cơ hút khí tự nhiên, nhưng lại là điều chưa từng có đối với động cơ tăng áp. Lamborghini hứa rằng động cơ V8 mới nghe thú vị hơn hầu hết các động cơ tăng áp khác, và thậm chí còn nói rằng nó được thiết kế có chủ đích với một số rung động truyền đến thân xe và ghế ngồi từ động cơ để tăng cường trải nghiệm cảm giác.
Và để đảm bảo rằng bạn có thể chạm giới hạn năm chữ số của vòng tua đó hết lần này đến lần khác mà không làm động cơ Temerario phải chịu áp lực quá tải, động cơ L411 V8 mới này có một loạt các vật liệu và công nghệ được thiết kế để chịu được lực quay lớn. Những thứ như hộp trục khuỷu bằng nhôm đúc cấp độ xe đua, thanh truyền titan và bộ phận theo van được phủ một thứ gọi là DLC (Kim cương giống Carbon) và được chế tạo để an toàn ở tốc độ 11.000 vòng/phút.
907 mã lực và không có độ trễ turbo
Riêng động cơ đốt trong tạo ra công suất 789 mã lực (800 PS) ở tại 9.000-9.750 vòng/phút, so với 631 mã lực (640 PS) tại 8.000 vòng/phút của Huracan Evo cũ. Động cơ V8 tăng áp hỗ trợ mô-men xoắn 730 Nm đánh bại động cơ V10 cũ với mô-men xoắn chỉ 600 Nm, thậm chí không tính đến ba động cơ điện 110 kW (148 mã lực / 150 PS) của hệ thống truyền động.
Hai động cơ đặt phía trước để tạo nên hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian Temerario và cung cấp chức năng phân bổ mô-men xoắn, đồng thời biến nó thành một chiếc EV dẫn động cầu trước ở chế độ Citta (chạy trong thành phố). Một động cơ thứ ba được lắp giữa động cơ V8 và hộp số tám cấp mới hoạt động như một máy phát điện khởi động và lấp đầy đường cong mô-men xoắn với mô-men xoắn lên tới 300 Nm, được cho là che giấu bất kỳ độ trễ tăng áp nào.
Nói chung, hệ thống truyền động này cung cấp công suất cực lớn 907 mã lực (920 PS), có nghĩa là nó mạnh hơn Ferrari 296 GTB (819 mã lực / 830 PS) và cả Artura (671 mã lực / 680 PS) và 750S (740 mã lực / 750 PS) của McLaren.
Không có trọng lượng nhẹ
Temerario nặng 1.690 kg, nặng hơn Huracan LP640 Evo 268 kg và nặng hơn Ferrari 296 GTB 220 kg. Đúng vậy, Ferrari dẫn động cầu sau, nên nó phải nhẹ hơn, nhưng Lamborghini cho biết trục trước điện của nó chỉ nặng 73 kg, nên Temerario trông không thể phủ nhận là to béo.
Lamborghini cho biết Temerario tăng tốc lên 62 dặm/giờ (100 km/giờ) trong 2,7 giây, so với 2,9 giây của người tiền nhiệm, và tốc độ tối đa tăng từ 325 km/giờ lên 343 km/giờ. Nếu thông số kỹ thuật hệ thống truyền động khiến Temerario nghe giống như một phiên bản thu nhỏ, ít cực đoan hơn của V12 Revuelto, thì thiết kế bên ngoài lại ủng hộ điều đó. Mặc dù hình bóng tương tự nhau và cả hai đều có ống xả cao, gắn ở giữa, thiết kế cửa hút gió phía trước và bên hông của Temerario được đục đẽo ít phô trương hơn, và đèn pha LED mỏng của nó chạy ngang qua mũi xe thay vì quét về phía sau.
Sự khác biệt giữa siêu xe V12 và V8 không chỉ nằm ở hình thức. Trong khi Revuelto được chế tạo xung quanh khung gầm bằng sợi carbon, Temerario sử dụng kết cấu khung không gian bằng nhôm, giống như Huracan trước đó. Chiều dài cơ sở 2.658 mm của chiếc xe mới ngắn hơn 121 mm so với người anh lớn của nó, nhưng dài hơn 38 mm so với Huracan, giúp cải thiện không gian để chân so với chiếc xe cũ, và Lamborghini cho biết không gian trên đầu cũng rộng hơn, vì vậy ngay cả những người lái xe cao cũng có thể đội mũ bảo hiểm bắt buộc tại các sự kiện đường đua.
Bên trong, Temerario trông giống hệt người anh em của nó. Có cùng bố cục bảng điều khiển với cụm đồng hồ kỹ thuật số có thể định cấu hình, màn hình cảm ứng dọc và nút khởi động trên bảng điều khiển ẩn dưới lớp vỏ máy bay chiến đấu màu đỏ. Và vô lăng đáy phẳng với bộ chọn chế độ lái và nút EV giống hệt nhau. Người lái có thể lựa chọn bốn chế độ lái: Citta, Strada, Sport Corsa và Corsa Plus, chế độ cuối cùng trong số những chế độ tắt ESP.
Ngoài ra còn có chế độ drift với ba cài đặt phù hợp với các cấp độ khác nhau của chuyên môn oversteer. Nếu bạn muốn chia sẻ kỹ năng drift của mình hoặc muốn chơi như một YouTuber ô tô, bạn có thể ghi lại hành động bằng cách sử dụng Lamborghini Vision Unit ba camera, ghi lại cảnh quay về đường, người ngồi trên xe và góc nhìn qua vai từ phía sau. Temerario cũng ghi lại dữ liệu đo từ xa nếu được thả lỏng trên bất kỳ một trong 150 đường đua trên toàn thế giới và thậm chí có thể kết hợp dữ liệu đó với dữ liệu nhịp tim của người lái nếu họ có đồng hồ Apple.
EV tầm ngắn
Lái xe ở chế độ EV sẽ giúp nhịp tim của bạn ở mức thấp, nhưng không kéo dài. Lamborghini không đưa ra con số về phạm vi hoạt động nhưng cho biết pin có dung lượng nhỏ 3,8 kWh, vì vậy bạn có thể chỉ đi được vài dặm (3,5 km) trên đường trước khi động cơ V8 khởi động. Chiếc Ferrari 296 nhẹ hơn có dung lượng pin gấp đôi và có phạm vi hoạt động EV thực tế là khoảng 7-10 dặm (11-16 km) so với con số được tuyên bố là 15 dặm (24 km).
Nạp đầy pin cho Temerario mất 30 phút bằng nguồn cung cấp 7 kW hoặc động cơ V8 có thể làm việc đó thay bạn khi đang di chuyển nếu bạn chuyển từ chế độ Hybrid sang chế độ Recharge. Tuy nhiên, bạn sẽ phải hy sinh một vài mã lực – việc kích hoạt Recharge sẽ cắt giảm công suất xuống còn 715 mã lực (725 PS), mặc dù vẫn hấp dẫn hơn nhiều so với 187 mã lực (190 PS) khi ở chế độ EV.
Chúng ta có thể mong đợi những phiên bản xe mui trần như Spyder và các phiên bản tập trung vào đường đua nhẹ sẽ theo sau trong vài năm tới, giám đốc R&D của Lamborghini, Rouven Mohr cũng gợi ý rằng một biến thể dẫn động cầu sau nhẹ hơn, đơn giản hơn đang được cân nhắc.
Bảo Bùi