Theo các tài liệu nội bộ, như trong bảng báo cáo của Detroit Free Press hôm 11/7, Ford đã biết về các vấn đề cố hữu hộp số PowerShift trước khi đi vào sản xuất nhưng đã lờ đi, ngay cả khi nó bộc lộ sau quá trình sử dụng xe.
>>> PowerShift Chương đen tối của lịch sử Ford
Khi các xe có vấn đề về sự truyền động, các đại lý cố tình trấn an khách hàng rằng “những chiếc xe hoạt động bình thường” đó là điều thường thấy trong các vụ việc khiếu nại từ người sử dụng khi sở hữu mẫu Ford Fiesta và Focus. Bài báo đã công bố một email được gửi vào tháng 8 năm 2010 bởi một kỹ sư phát triển sản phẩm cho các giám sát viên và đồng nghiệp của anh ta, trong đó anh này nói rằng những người trong ê kíp thử nghiệm không thể đạt được một sự đồng thuận cũa hộp số trước khi đưa vào sản xuất. Nhưng sáu tháng sau đó thì Focus 2012 bán ra thị trường và điều gì xảy đến đã đến.
Cho đến nay, vấn đề được công bố rộng rãi là hộp số tự động ly hợp kép PowerShift của Ford đã gây ra sự cố cho chủ sở hữu của một số mẫu xe Fiesta và Focus trong nhiều năm. Giờ đây, gần hai triệu khách hàng đứng ra nhận tiền chi trả cho những rắc rối của họ trong một vụ giải quyết vụ kiện tập thể hiện tại trước Tòa án phúc thẩm Mỹ, và nó có thể khiến Ford phải tốn một khoản rất nhiều.
Lỗi hộp số PowerShift xảy ra ở các dòng Fiesta sản xuất từ năm 2011 đến 2016 và Focus từ năm 2012 – 2016. Theo mô tả của các chủ sở hữu thì chiếc xe rung bật khi tăng tốc, giống như tình trạng ly hợp hoạt động không đúng cách, sau đó là những cú rung lắc mạnh toàn thân xe. Những biện pháp được xử lý sau khi mang xe đến trạm bảo hành như: cập nhật phần mềm, thao hộp số, thay bộ ly hợp… nhưng vẫn không giải quyết dứt điểm được vấn đề.
Hộp số ly hợp kép thường mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn và sang số nhanh hơn so với hộp số tự động truyền thống. Ford sử dụng bộ ly hợp khô được cho là vì lợi ích hiệu quả, tuy nhiên lỗi đã xảy ra. Trong khi đó bộ ly hợp ướt các đĩa ma sát được tắm trong chất lỏng thủy lực, mang lại sự gắn kết mượt mà hơn. Không phải ngẫu nhiên mà các bộ truyền ly hợp kép tốt hơn như các bộ truyền động được sử dụng bởi: Audi, BMW, Porsche, Volkswagen, sử dụng bộ ly hợp ướt.
Tại Việt Nam, Ford cũng né tránh các vấn đề của hộp số PowerShift nhưng vẫn âm thầm liên lạc với những chủ sở hữu xe để kiểm tra thay thế các chi tiết trong hộp số đối với mẫu Fiesta và Focus.
Quốc Huy