Tập đoàn Volkswagen cho biết lợi nhuận hoạt động của tập đoàn tăng hơn gấp đôi trong quý II năm nay, nhờ cắt giảm chi phí và có sự hợp tác sâu rộng giữa các thương hiệu của tập đoàn trong việc chia sẻ những kỹ thuật cốt lõi áp dụng chung trên những model xe mới.

Lợi nhuận trước thuế và lãi suất đã tăng vọt lên 4,55 tỷ euro (5,34 tỷ đô la) so với 1,90 tỷ đô la một năm trước đó. Giám đốc tài chính Frank Witter cho biết: “Tôi tin chắc rằng nền tài chính của chúng tôi là đủ để đối phó với sự chuyển đổi trong ngành công nghiệp ô tô và các vấn đề của ngành trong tương lai”

Trong một dấu hiệu khác cho thấy VW đang cố gắng khắc phục, công ty đã không công bố thêm bất kỳ điều gì nào khác liên quan đến gian lận kiểm tra khí thải diesel ở Mỹ. Hiện tại, tập đoàn đã dành ra 22,6 tỉ euro để trang trải tiền phạt, bồi thường và khắc phục lại vấn đề xả khí cho xe.

Tuy nhiên, sự phục hồi của VW đã bị che khuất do có tin tức rằng các nhà chức trách châu Âu và Đức đang điều tra những cáo buộc về sự thông đồng giữa VW, BMW và Daimler trong suốt hàng thập kỷ. VW đã không tranh luận sau cuộc họp của ban giám sát đặc biệt hôm thứ tư tuần này, họ cho biết hợp tác về các vấn đề kỹ thuật là một thực tiễn chung của các hãng. Họ cũng từ chối bình luận về các cáo buộc chống lại hành vi cạnh tranh.

Volkswagen GroupNhà phân tích Frank Schwope NordLB cho biết: “Các kết quả đạt được của VW phù hợp với mong đợi, nhưng cổ phiếu sẽ vẫn tự động chịu áp lực về cáo buộc của các tổ chức”. Ông nói: “VW có thể phải đối mặt với khoản phạt 1 tỷ euro nếu có những cáo buộc là đúng”

VW đã không tiết lộ lợi nhuận quý II cho từng thương hiệu riêng lẻ trong bản tuyên bố nhưng nó đã cho thấy kết quả nửa đầu năm nay. Các thương hiệu Porsche, VW, Skoda, Seat và Bentley đã nâng lợi nhuận hoạt động của tập đoàn lên 8,9 tỷ euro trong 6 tháng đầu năm so với 7,5 tỷ USD của cả năm trước. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của tập đoàn đã tăng lên 7,7%  từ 7% năm ngoái.

Lợi nhuận hoạt động nửa đầu năm tại thương hiệu VW tăng gấp đôi lên 1,8 tỷ euro, nhờ cắt giảm chi phí, cải tiến sản xuất và ra sản phẩm mới. Biên lợi nhuận hàng quý của thương hiệu tăng 4,4% so với mức 2,9% của năm trước, vượt mục tiêu năm 2020 với tỷ suất lợi nhuận ít nhất là 4%.

Các nhà đầu tư cho biết có một sự hồi phục trở lại của VW sau khi phải tốn khoản chi phí cho sản xuất và nghiên cứu phát triển sản phẩm đắt đỏ ở Đức, đây là chìa khóa để phục hồi lại tập đoàn sau khi dính bê bối gian lận khí thải gây ra sự tốn kém.

volkswagenLợi nhuận hoạt động của Audi là 2,7 tỷ euro, bằng  nửa đầu năm 2016 do sự sụt giảm doanh số bán xe và chi phí đầu tư vào các phiên bản và công nghệ mới đã ảnh hưởng lợi nhuận.

VW cho biết, lợi nhuận từ hoạt động của Porsche đã tăng lên 2,1 tỷ euro từ mức 1,8 tỷ USD, nhờ sự gia tăng đáng kể nhu cầu đối với các mẫu xe Macan và Panamera. Lợi nhuận hoạt động của Skoda tăng 26% lên 860 triệu euro, được thúc đẩy bởi mẫu xe SUV mới Kodiaq. Lợi nhuận hoạt động của Seat tăng 41% lên 130 triệu euro, nhờ chiếc SUV mới Ateca. Bentley đã kiếm được 13 triệu euro lợi nhuận từ khoản tiết giảm trong 22 triệu euro do ảnh hưởng của tỷ giá và chi phí phát triển mô hình mới thấp đi.

Tập đoàn VW cũng đưa ra mục tiêu đạt tăng trưởng trong năm 2017 khoảng từ 6-7% so với năm 2016 khi đạt tăng trưởng 6,7%, và kỳ vọng đạt doanh thu vượt qua 217 tỉ euro của năm 2016.

Quốc Huy

Ra mắt Volkswagen Scirocco

Các phiên bản Volkswagen Polo thế hệ mới

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *