Nhiều thập niên đã trôi qua, dù có những tiến bộ về độ bền vật liệu và tính năng sử dụng của những chiếc lốp xe, nhưng phương pháp bơm không khí truyền thống vẫn không thay đổi. Tại sao người ta không làm cho những chiếc lốp xe trở nên đặc cao su mà không cần đến không khí?
Đây là một vấn đề có lẽ ở trong suy nghĩ của nhiều người mỗi khi lốp xe bị mất áp xuất, hoặc bị phá hủy hoàn toàn do bị vật sắc nhọn tác động. Trong kỷ nguyên mà những động cơ đốt trong đang dần bị thay thế bởi động cơ điện, nhưng nguyên lý của những chiếc lốp xe dường như là bất biến không có thay đổi.
Thật ra dự án thực tế nhất về những chiếc lốp xe không cần bơm khí đã được Michelin nghiên cứu và phát triển như một dự án, những chiếc lốp do hãng này trình bày là một kết cấu cao su dạng hoa mặt trời, có độ cứng nhất định để nâng đỡ được cả trọng lượng của xe, chúng không có các thành lốp, tức là không có không khí, có khả năng đàn hồi và biến dạng trong biên độ như những chiếc lốp xe có không khí khi tương tác với các bề mặt đường. Nhưng xem ra về mặt thực tế chúng chưa đáp ứng được những tính chất đặc trưng cần thiết như một chiếc lốp có bơm khí.
Một trong những vấn đề lớn nhất của việc chuyển từ lốp có không khí truyền thống sang lốp không có khí là một vấn đề nan giải. Không khí trong lốp đóng vai trò rất quan trọng liên quan đến hệ thống treo là một thành phần của xe khi hoạt động. Trong đó, thành lốp là nơi xung yếu nhất nhưng cũng quan trọng nhất trong việc đóng vai trò biến dạng nhịp nhàng với hệ thống treo khi xe đi trên đường, đó là lý do tại sao khi một trong các lốp bị phồng hay không đều nhau, sẽ tạo ra những hiện tượng tiêu cực ở hệ thống treo mà có thể nhận ra ngay sau vô-lăng khi chạy xe.
Nếu một hãng lốp nào đó với ý tưởng tạo ra một chiếc lốp đặc không có bơm khí, thì họ phải giải quyết được tất cả những tính chất vật lý của chiếc lốp truyền thống, chỉ như vậy thì mới có thể thuyết phục các nhà sản xuất ô tô chuyển qua dùng cho những chiếc xe của hãng.
Quốc Huy