Bạn hoàn toàn tự do quyết định lái lùi vào chỗ để xe hay chạy cắm thẳng đầu vào cho nhanh. Nhưng hãy dành thời gian suy nghĩ về an toàn để xem quyết định nào hay hơn.
Nếu như bạn lái xe về nhà hay vào một bãi để xe nào đó, và không bị bắt buộc phải theo chiều quy định thì bạn hoàn toàn có thể lái thẳng vào một ô trống theo góc 90 độ là một cách xử lý nhanh nhất theo bản năng, xe lại có cơ hội đậu ngay ngắn rất cao, không tốn thời gian thêm một vài phút để thực hiện quay đầu. Cách xử lý này thường rơi vào phụ nữ lái xe và những người mới lấy bằng lái, ngại sự khó khăn khi lùi xe vào khoảng không gian hẹp phải quan sát qua gương chiếu hậu, đôi khi lo lắng xe lại đậu không được đẹp mắt ngay ngắn làm “mất điểm” kỹ năng lái của chủ xe. Mặc dù ngày nay hệ thống cảm biến cảnh báo va chạm phía sau và camera quan sát hỗ trợ lùi khá phổ biến, nhưng không nhiều người thích quay đầu lùi xe vì tốn khá nhiều thời gian lẫn sự kiên nhẫn.
Những rủi ro khi cắm đầu xe vào trong
Ưu điểm của cách chạy cắm đầu vào ô để xe thì đã đề cập ở trên, nhưng những khó khăn và tiềm tàng nguy cơ rủi ro lại rất cao. Đầu tiên khi bạn lấy xe ra thì khả năng xuất hiện điểm mù mở rộng ra hai bên là rất lớn, cho tới khi 2/3 thân xe ló ra được khỏi gara hoặc ô để xe, bạn mới quan sát được ra xa hai bên, chưa kể những chướng ngại vật nhỏ xuất hiện phía sau xe (trẻ em, vật nuôi, người tàn tật, người đi bộ…) trong khoảng thời gian khi bạn vào trong xe và sau đó lùi xe ra thì tỉ lệ rủi ro là rất cao, chưa kể tình trạng có những phương tiện băng qua sau đuôi xe bất ngờ khiến bạn khó phản ứng kịp. Nếu xe của bạn chẳng may có vấn đề về trục trặc không chạy được, mà phần lớn thường nằm ở phía trước khoang máy, nên cũng gây khó khăn hơn cho thợ sửa chữa hoặc là cho xe cứu hộ hỗ trợ.
Trong trường hợp có hỏa hoạn thì bạn sẽ mất thời gian “vàng” tính bằng giây để đưa xe thoát ra khỏi đám cháy. Khi quay đầu xe vào trong bạn cũng sẽ khó quan sát vào bên trong khoang ca-bin hơn khi đã ra khỏi xe, tệ nhất là đã có những trường hợp quên trẻ nhỏ trong xe mà không hay biết, trong khi nếu quan sát được từ phía trước thì 80% có thể phát hiện ra ngay. Ngay cả khi ô đỗ xe được thiết kế theo dạng chéo mang lại khả năng quan sát tốt hơn và hòa vào giao thông dễ dàng, nhưng cũng chưa thể giải quyết được những khó khăn khi đậu xe quay đầu vào chẳng may có vấn đề trục trặc kỹ thuật.
Những hữu ích khi quay đầu xe ra ngoài
Việc phải tốn thêm chút thời gian kèm theo kỹ năng kiên nhẫn để lùi xe vào bãi là điều chẳng ai muốn cả nhưng phải làm thôi, nó đôi khi gây ra nhiều khó khắn với những người mới biết chạy xe. Tuy nhiên khi thực hành nhiều thì sẽ quen dần và coi đó là một tiêu chuẩn của người biết lái xe thành thạo, nên nhớ rằng trong các bài học và thi lấy bằng lái thì người ta chỉ dạy lùi xe vào “chuồng” chứ không dạy chạy cắm đầu vào. Khi lùi xe vào ô đỗ xe thì trong một khoảng không gian hẹp thường đã được giới hạn bởi 3 cạnh, thì nguy cơ xuất hiện chướng ngại vật bất ngờ cũng bị loại bỏ tối đa, hơn nữa nó trở nên đơn gian hơn nhờ hệ thống cảnh báo và camera hỗ trợ.
Dù đậu quay đầu xe ra ngoài ở góc 90 độ hay chéo thì người lái xe cũng làm chủ hoàn toàn được khoảng không gian phía trước khi hòa vào giao thông, loại bỏ tối đa những rủi ro gây ta nạn do điểm mù.
Dễ dàng đưa xe ra khỏi vị trí đậu một cách nhanh nhất trong những tình huống khẩn cấp, thực hiện được việc khắc phục sự cố dễ hơn nếu chẳng may xe không thể hoạt động. Bạn cũng dễ dàng quan sát được khoang ca-bin khi đã dời khỏi xe.
Quốc Huy