Theo hãng xe thương mại Volkswagen, các lái xe có nguy cơ bị dị ứng, mắc bệnh đường hô hấp, các bệnh thông thường theo mùa, mà nguyên nhân từ bộ lọc không khí cho khoang cabin và những chi tiết dễ bẩn nhất trong xe.
Số lượng bụi, hạt siêu nhỏ trong khí thải, các hạt phấn hoa sẽ tích tụ nhiều nhất ở bộ lọc khí khoang cabin từ tháng 3 đến tháng 9. Bộ lọc này có nhiệm vụ ngăn cho các loại hạt siêu nhỏ có thể lọt vào khoang cabin trong quá trình hoạt động của gió điều hòa và lấy gió ngoài. Thông thường ở những chiếc xe phổ thông chỉ được trang bị bộ lọc thồng thường, cao cấp hơn có thể là loại chứa than hoạt tính hấp thụ các chất động và diệt được mộ vài loại vi khuẩn.
Bộ lọc chỉ có tác dụng theo một thời gian nhất định, khi quá tải thì nó trở thành nguồn phát tán và không còn khả năng đảm nhận nhiệm vụ của mình, và thế là những người ngồi trong xe bị âm thầm tấn công bằng những thứ độc hại bám dính nhiều trên bộ lọc không khí bị phát tán, và đảo liên tục trong môi trường khoang ca-bin xe. Đây có thể là nguồn cơn gây ra những căn bệnh thông thường, mà nhiều nhất liên quan đến đường hô hấp.
Bộ lọc không khí cabin nên được thay thế hàng năm, hoặc mỗi 12.000 dặm (19,312km). Theo Volkswagen, một phần lớn những nhà khai thác xe thương mại và taxi thường bỏ qua việc thay thế hàng năm những bộ lọc không khí khoang ca-bin mặc dù chi phí thay là không nhiều.
Ngoài ra những vị trí bẩn nhất trên ô tô là dây đai an toàn và vô-lăng. Với dây an toàn thường có màu tối để đánh lừa cảm giác sạch sẽ, nhưng sự thất nó rất bẩn vì bị cầm nắm hàng ngày nên là vị trí có nhiều vi khuẩn gây bệnh thông thường. Tương tự, vô-lăng cũng thường xuyên tiếp xúc với bàn tay, mà người lái không phải lúc nào tay cũng sạch, thậm chí là sự trung gian để mang mầm bệnh từ ngoài vào trong xe.
Quốc Huy