Maserati Grecale là chiếc SUV thứ hai của nhà Maserati, lần đầu tiên khi chiếc Levante ra mắt, người ta nghĩ rằng tiếp theo sẽ có thêm nhiều chiếc SUV nữa, nhưng mà điều đó 7 năm sau mới diễn ra khi Grecale ra mắt, và chiếc SUV tầm trung này có thú vị đáng để khám phá và trải nghiệm hay không?
Thiết kế ngoại thất hợp mắt
Phải thừa nhận một điều là Grecale có thiết kế nhìn mượt mà tự nhiên hơn đàn anh Levante, điều này ảnh hưởng bắt đầu từ sự thay đổi triết lý thiết kế từ mẫu xe thể thao đình đám MC20. Như truyền thống ra lò thiết kế những mẫu xe Maserati trước đây, thì chiếc Grecale cũng được phát triển tại trung tâm nghiên cứu ở Modena, đây là chiếc xe 100% Made in Italy. Grecale được phát triển bởi Phòng sáng tạo Maserati và được sản xuất tại nhà máy Cassino ở Ý.
Phía trước Grecale ấn tượng với lưới tản nhiệt được hạ thấp hơn so với đàn anh Levante, kết hợp với nắp ca pô phía trên tạo điểm nhấn mượt mà về khí động học, giảm lực cản gió. Ngoài ra không thể không nói đến bộ đèn pha thừa hưởng từ mẫu xe thể thao MC20, khiến cho thần thái của Grecale cực thể thao và sinh động khi nhìn trực diện từ phía trước. Tổng thể mà nói thì phía trước của Grecale mang đậm nét của MC20 trên một chiếc SUV.
Đi ra phía bên hông xe có thể thấy Grecale có thiết kế với các đường vuốt lượn rất tự nhiên, cụ thể là thân hông xe phía sau đã có nhiều chiếc xe mắc phải khi “khoe khoang” quá lố về sự cơ bắp khiến nó mất đi vẻ tự nhiên, nhưng ở Grecale là cả một sự nghệ thuật tinh tế ở chi tiết này vì nó vừa đủ.
Nhìn từ thân hông có thể thấy nóc xe được vuốt hạ thấp về phía sau vừa phải nhưng vẫn tạo thị giác rất thanh thoát về khí động học cho xe, trong khi đó đảm bảo được khoảng không gian thoải mái phía trên đầu của hàng ghế thứ 2 cũng như các ô kính cửa cũng có diện tích rộng thoải mái hơn, điểm này nó tốt hơn trên Macan vốn là đối thủ trực tiếp. Xe trang bị mâm tiêu chuẩn kích thước 19 inch kết hợp lốp Goodyear, bộ mâm theo cảm nhận cá nhân thì thiết kế đẹp và thời trang, cũng bật lên chất thể thao đáng kể cho chiếc xe.
Đuôi xe Grecale có thiết kế tỉ lệ thị giác cân đối, đơn giản nhưng đẹp. Tố chất thể thao nổi bật ở bộ ống xả kép đối xứng, có thiết kế vị trí nằm sát hai mép ngoài của ốp cản, cho cảm giác thân ngang xe rộng và vững vàng. Cặp đèn hậu kích thước vừa kết nối với nhau bằng viền crome trang trí tinh tế kéo ngang, tạo điểm nhấn mạnh cho logo Maserati nằm phía trên.
Chất liệu nội thất đắt tiền
Maserati đã làm tốt công việc thiết kế ở phần ngoại thất, nhưng phía trong điều đó tiếp tục diễn ra rất sinh động, phải công nhận triết lý thiết kế tốt về logic theo kiểu tập trung thành từng cụm các chức năng chứ không dàn trải. Có lẽ dễ thấy nhất đầu tiên là cụm màn hình kép ở trung tâm của chiếc xe với đồ họa sắc sảo, xen giữa hai màn hình là cụm phím của cần số thiết kế chìm, tạo ra một modul trải xuống như một triền dốc của một con sóng.
Về mặt thẩm mỹ thì cụm giải trí trung tâm thiết kế quá đẹp và hợp lý, giải phóng được một khoảng không gian của bệ trung tâm khiến nó trở nên thoáng hơn, thoạt nhìn thì các nút nhấn của cần số sẽ gây ra một chút hiểu lầm rằng các chức năng sẽ hoạt động theo kiểu cảm ứng, nhưng không, tổ hợp phím cần số vẫn là kiểu vật lý với độ nảy nhỏ nên khi thao tác phải dùng ngón tay nhấn mạnh để chọn chế độ.
Việc có hai màn hình ở trung tâm để phân loại các chức năng thao tác cũng là điểm đáng ghi nhận trên Grecale, màn hình nhỏ phía dưới tập trung các chức năng sử dụng thường xuyên như điều hòa, truy cập một chạm để mở các chức năng mà không phân nhiều tầng kiểu mở cuộn gây mất tập chung khi lái. Trong khi màn hình phía trên để xem các thông tin hoạt động của xe cũng như để cài đặt.
Vô lăng của xe là thiết kế kiểu 3 chấu thể thao với đường kính nhỏ, cho cảm giác cầm lái chắc chắn, có nút xoay và các núm vặn được khía tinh xảo, và chúng mang lại cho cabin nét quyến rũ cổ điển trong tổng thể hiện đại, chúng tạo cảm giác được chế tác thủ công, bên cạnh một loạt các nút bấm và công tắc khác. Trong khi hai nút xoay nằm thấp ngay tầm ngón tay rất tiện, nút bên trái dùng để dừng hoặc khởi động động cơ, trong khi nút xoay bên phải chuyển đổi qua các chế độ lái của Grecale và chế độ treo.
Maserati đã tôn giá trị của người làm chủ cabin Grecale, phần lớn các chi tiết làm với chất liệu da xa xỉ và vật liệu mềm mại. Nó có cảm giác đắt tiền khi chạm vào, đặc biệt hơn nữa là với lớp ốp gỗ vân đen toát lên vẻ sang trọng. Tôi được giới thiệu phần da bọc nội thất là lớp da bò thượng bì, tuyển chọn từ những bộ da của bò không có khiếm khuyết vì vết đốt của côn trùng hay vết thương, và khi tôi kiểm tra điều này bằng cách dùng chế độ chụp super macro thì quả đúng như vậy, lớp da hiện lên chi tiết các lỗ chân lông tự nhiên không có chút tì vết gì.
Ghế lái ngồi mềm mại ôm lấy phần lưng và có chức năng điều chỉnh điện nên có thể dễ dàng tìm được vị trí lái lý tưởng. Hàng ghế thứ hai tiếp tục cảm giác đó, với chỗ ngồi sang trọng và đủ thoải mái, chắc chắn là đủ cho hai người lớn.
Có nhiều không gian ở tất cả các khu vực chính khi sử dụng hàng ghế này, các tiện nghi cho hàng ghế thứ hai bao gồm cửa gió và một cặp giá để cốc ở tay vịn có thể gập xuống. Tay nắm mở cửa truyền thống đã chuyển thành nút bấm tròn nhỏ có sẵn trên vách của 4 cửa xe, chi tiết này có lẽ mang tính trình diễn sáng tạo, chứ thật ra nó không tự nhiên theo kiểu mở truyền thống khi phải dùng mắt tìm đến cái nút nhỏ mỗi khi cần.
Ở phía sau, Grecale có sức chứa hàng hóa dung tích 535 lít, một con số khá ổn. Hàng ghế thứ hai có thể gập lại gọn gàng, mặc dù không hoàn toàn phẳng, tăng khả năng chứa hàng. Tổng thể khoang ca-bin của Grecale đủ rộng để thoải mãi cho những di chuyển hàng ngày.
Trải nghiệm vận hành
Phiên bản mà chúng tôi trải nghiệm, đánh giá là phiên bản Grecale GT, được trang bị hệ truyền động hybrid nhẹ 48V với động cơ tăng áp 2.0 lít bốn xi- lanh kết nối với hộp số tự động 8 cấp, cùng hệ dẫn động bốn bánh AWD. Động cơ này sản sinh công suất 300 mã lực tại 5.750 vòng/phút và mô-men xoắn 450Nm từ 2000 vòng/phút đến 4000 vòng/phút. Maserati tuyên bố Grecale GT sẽ đạt tốc độ 100km/h trong 5,6 giây và 200km/h trong 23,7 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 240km/h.
Bên cạnh đó còn có phiên bản Grecale Modena chia sẻ hệ thống truyền động của GT, nhưng công suất đầu ra tinh chỉnh tăng lên 330 mã lực tại 5750 vòng/phút và mô-men xoắn 450Nm từ 2000 vòng/phút đến 5000 vòng/phút. Modena có cùng tốc độ tối đa với GT nhưng thời gian tăng tốc nhanh hơn một chút, nhưng khó mà nhận ra vì nó nhỏ hơn 1 giây. Bản cao nhất là Grecale Trofeo được trang bị phiên bản động cơ Nettuno V6 tăng áp kép 3.0 lít cải tiến với hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp giống như động cơ của MC20, nhưng mức công suất đầu ra nhỏ hơn đạt công suất 530 mã lực và mô-men xoắn đạt 620 Nm.
Quay trở lại phiên bản GT của lần trải nghiệm này, khởi động xe bằng một thao tác bấm bằng tay trái trên nút tròn tích hợp ở vô-lăng hướng 8 giờ, chiếc xe khẽ dung nhẹ lên và mọi thứ sẵn sàng. Trong phố, sử dụng chế độ lái Comfort với Grecale bằng thao tác xoay vòng núm nhỏ bên tay phải hướng 4 giờ của vô lăng là phù hợp nhất, nó cho cảm giác mềm mại và chiều cơ thể nhưng vô lăng vẫn chắc vừa đủ. Phiên bản GT chỉ trang bị mâm 19 inch và sử dụng lốp có thành cao nên về mặt nào đó cũng đóng góp mang lại cảm giác êm đềm tổng thể, mặc dù hệ thống treo khí nén chỉ có trên bản Trofeo. Bật những bản nhạc được chơi bằng hệ thống loa Sonus faber để thưởng thức khi lưu thông trên phố không gì tuyệt hơn.
Trên cao tốc vẫn cứ chế độ Comfort cũng đủ để chạy Grecale một cách thích thú, nhưng như thế thì quá phí một khi ngồi sau vô-lăng của Grecale, quả thật có sự phân biệt rõ rệt của Comfort với chế độ thể thao. Khi kích hoạt Sport thì tâm tính của chiếc xe thay đổi hẳn về độ cứng của hệ thống treo, âm thanh ống xả, độ nhạy của chân ga, tất cả phối hợp với nhau để để đưa tốc độ lên cao nhanh nhạy mà ít có độ trễ. Điều này có được từ hệ thống Mild Hybrid trang bị cho xe, ngoài tăng áp cơ khí điều khiển điện tử còn có bộ tăng áp điện e-Turbo (e-Booster) có nhiệm vụ giải quyết dòng khí nạp ở dải vòng tua nhỏ để vẫn đảm bảo lưu lượng khí dồi dào cho buồng đốt, giảm tối đa hiện tượng trễ như các loại tăng áp truyền thống. Ngoài sự đáp ứng nhanh của động cơ khi nạp ga ở chế độ Sport, thì hệ thống treo của xe cũng làm việc hiệu quả, nó đủ cứng và dập tắt nhanh dao động khi chạy tốc độ cao trên mặt đường xấu, giảm sự nảy xóc và chiếc xe có cảm giác trườn lướt hơn.
Và thứ đẩy lên cao trào nhất của Grecale có lẽ là chế độ chạy M, sử dụng bộ lẫy chuyển số có thiết kế to chủ ý sau vô-lăng để luôn nằm trong tầm tay thao tác của người lái, khi chủ động chọn nhấn M trên dải nút bấm ở trung tâm, nghĩa là bạn có quyền kiểm soát các cấp số và dải vòng tua theo ý mình để có thể trải nghiệm tất cả những gì thể thao nhất trên Grecale, từ những cú nhấn ga sâu và âm thanh vọng lên đê mê của ống xả, những bước chuyển cấp số rõ ràng và tiếng hồi âm thanh của ga tại ống xả mỗi khi đạp mạnh và buông nghe vô cùng phấn khích. Có thể thấy Grecale sẵn sàng thay đổi bản sắc rất nhanh, từ sự lịch lãm trên đường cho đến bùng nổ biến thành một chiếc xe rất thể thao về mọi nghĩa, đánh thức các giác quan người lái và cả gây sự chú ý trên đường.
Nhưng bên cạnh những điểm thú vị và hấp dẫn khi lái Grecale thì cũng có những thứ chưa đạt đến sự hoàn hảo, chẳng hạn như cách âm của xe chưa đạt đến điểm khá, xe vẫn nhận những tiếng ồn khi qua mặt đường nhám đá, các cần gạt trên vô lăng nhô dài thêm một chút xíu nữa sẽ là hoàn hảo để khi thao tác không bị chạm vào lẫy chuyển số, hệ thống giữ làn đường chưa thật sự sắc sảo ở những cung đường uốn lượn có cua liên tục.
Kết luận
Maserati Grecale là một mẫu SUV thể thao hạng sang lái khá thú vị đáng để trải nghiệm, có lẽ đối thủ chính của nó tại thị trường Việt Nam là Porsche Macan. Cả hai đều có những phiên bản từ cấu hình thấp đến cấu hình cao, và cũng là kẻ tám lạng người nửa cân nếu đem so về hiệu suất, hơn nữa cả hai chắc chắn dư sức thỏa mãn mức hiệu năng mà người tiêu dùng muốn trải nghiệm dù là ở phiên bản thấp nhất thì cũng là quá mạnh. Nhưng Grecale có một thế mạnh là không gian bên trong xe thoải mãi hơn Macan, so về thiết kế ngoại thất thì Grecale có một sự tươi mới hơn so với Macan đã quá quen mắt. Về giá thì chắc rất khó nói giữa hai mẫu xe, vì nó phụ thuộc rất nhiều vào các món option phải đặt thêm cho xe. Vì vậy, nếu cần một thứ gì đó mới lạ theo phong cách của người Ý thì đừng ngần ngại trải nghiệm lái thử Grecale.
Quốc Huy