Mazda đã tiết lộ phiên bản nâng cấp của xe bán tải BT-50 thế hệ thứ ba, cải thiện diện mạo và sự sang trọng, đồng thời bổ sung thêm một số thiết bị an toàn hữu ích. Đối với bản mới năm 2025, xe bán tải cỡ trung này sẽ được cập nhật lại về mặt hình ảnh, bổ sung thêm một chút ngôn ngữ thiết kế Kodo soul of motion của Mazda và đưa thiết kế này gần hơn một chút với những chiếc xe sedan và SUV của thương hiệu này.
Sự đổi mới bên ngoài dễ nhận thấy nhất ở phía trước, nơi đèn pha LED được đóng khung bởi lưới tản nhiệt mới cũng như cản xe được thiết kế lại mà Mazda tuyên bố có ‘màn chắn gió’ để cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu. Ở phía sau, bửng xe có thiết kế gờ và được kết hợp với đèn LED được thiết kế lại. Cả phía trước và phía sau hiện có logo Mazda lớn nhất chưa từng thấy.
Mazda cũng giới thiệu ba màu sơn mới để giữ sự tươi mới: Red Earth Metallic, Geode White Pearl và Sailing Blue Metallic, nâng tổng số màu có sẵn lên bảy. Red Earth Metallic chỉ dành riêng cho BT-50, trong khi thiết kế bánh xe hợp kim mới hoàn thiện các bản cập nhật bên ngoài.
Chuyển sang nội thất, BT-50 hiện tự hào có hệ thống thông tin giải trí 9 inch mới mang đến cho cabin vẻ ngoài hiện đại hơn, hoàn chỉnh với âm lượng vật lý và núm điều chỉnh một tính năng ngày càng hiếm nhưng luôn được đánh giá cao. Cụm đồng hồ (Màn hình hiển thị đa thông tin) đã tăng từ 4,2 inch lên 7,0 inch và hiện cung cấp dữ liệu xe theo thời gian thực, bao gồm áp suất lốp, góc lái, chế độ lái và trạng thái khóa vi sai.
Hơn nữa, Android Auto hiện có thể kích hoạt không dây, điều trước đây chỉ giới hạn ở Apple CarPlay. Và nếu bạn muốn cắm và chạy, giờ đây bạn có thể thực hiện thông qua ổ cắm USB type C.
Đội ngũ thiết kế của Mazda cũng chú ý đến các chi tiết tinh tế hơn, cập nhật vật liệu sử dụng trên viền cửa, nắp bảng điều khiển và bảng táp-lô, và chuyển từ da nâu sang da đen trên một số kiểu dáng. Các mẫu xe chủ lực cao hơn một bước với tùy chọn viền ghế da Maztex màu đen và màu đất nung với da lộn tổng hợp, có logo BT-50 được khâu vào tựa đầu phía trước.
BT-50 hiện tại dựa trên Isuzu D-Max và được ra mắt vào năm 2020, khi công nghệ an toàn chưa tiên tiến như hiện tại, vì vậy Mazda đã sử dụng bản nâng cấp như một cơ hội để cân bằng lại và giới thiệu những cải tiến đã có trên Isuzu mới nhất. Phanh phương tiện cắt ngang phía sau, kiểm soát hành trình thích ứng và nhận dạng biển báo giao thông, có trong danh sách các thiết bị tiêu chuẩn và camera âm thanh nổi mới ở phía trước giúp tăng gấp đôi trường nhìn của xe tải. Hệ thống phanh khẩn cấp tự động hiện có thể phát hiện xe và người đi bộ tại các ngã tư và công nghệ giữ làn đường không còn cần phải nhìn thấy vạch kẻ đường để biết mép đường ở đâu.
Dưới nắp ca-pô, BT-50 2025 tiếp tục với các tùy chọn hệ truyền động giống như phiên bản tiền nhiệm. Người mua có thể lựa chọn giữa động cơ turbodiesel 1,9 lít sản sinh công suất 148 mã lực (110 kW / 150 PS) hoặc phiên bản 3.0 lít mạnh mẽ hơn sản sinh công suất 187 mã lực (140 kW / 190 PS). Cả hai động cơ đều có sẵn với hộp số sàn sáu cấp hoặc hộp số tự động sáu cấp, truyền lực đến cầu sau hoặc cả bốn bánh, tùy thuộc vào từng mẫu xe.
Dự kiến mẫu xe sẽ ra mắt vào đầu năm 2025
Bùi Bảo – Autocar