Mazda gần đây đã công bố kế hoạch ứng dụng công nghệ cao Skyactiv-X cho động cơ và công ty đã bắt đầu thử nghiệm với chiếc Mazda3 mới.
Mazda3 mới trang bị động cơ 2.0L Skyactiv-X sẽ tìm cách kết hợp những đặc tính tốt nhất của động cơ xăng và diesel. Điều này có thể thực hiện nhờ công nghệ Khí nén Đốt có Kiểm soát (Spark Controlled Compression Ignition – SCCI) kích hoạt hỗn hợp nhiên liệu không khí giống như động cơ diesel.
Hệ thống sẽ giúp cải thiện hiệu suất đốt nhiên liệu mà không có những hạn chế thường thấy của động cơ diesel. Mazda đã không đưa ra con số cụ thể nhưng công ty cho biết nó hiệu quả hơn 20-30% so với động cơ Skyactiv-G hiện tại.
Mặc dù tập trung vào tính hiệu quả đốt nhưng hiệu năng của động cơ vẫn được chú ý không bị lãng quên. Động cơ sẽ được trang bị một bộ siêu tăng áp hứa hẹn mang lại nhiều hơn 10 đến 30% mô-men xoắn hơn hệ thống động cơ hiện tại.
Trở lại với mẫu thử, dù không được tiết lộ nhiều nhưng phần hông sau của Mazda3 rộng hơn, phần xung quanh nắp nhiên liệu cũng đã được sửa đổi. Mazda3 thế hệ mới dự kiến sẽ được giới thiệu trước dưới bản concept tại Tokyo Motor Show vào tháng 10 tới. Các nguồn tin đã cho thấy thế hệ mới vẫn dựa trên nền tảng mẫu Mazda3 hiện tại nhưng nhìn thể thao hơn và nội thất nâng cấp hoàn toàn mới.
Bùi Bảo