Sẽ có thế hệ CX-5 ra mắt vào năm 2027, bên cạnh đó thì phiên bản xe hybrid cắm điện có thể sẽ ra mắt sau đó.
Tuần tới sẽ đánh dấu tám năm kể từ khi Mazda giới thiệu CX-5 thế hệ thứ hai tại Triển lãm ô tô Los Angeles 2016. Đó là một thời gian dài, nhưng chiếc crossover này vẫn cực kỳ phổ biến và là chiếc xe bán chạy nhất của thương hiệu này. Trong khi CX -50 thường được coi là người kế nhiệm của CX-5, thì thực tế không phải vậy. Hoàn toàn ngược lại khi Mazda đã tiết lộ một loạt thông tin chi tiết về mẫu xe thế hệ tiếp theo.
Chiếc crossover được thiết kế lại sẽ đóng vai trò trung tâm trong kế hoạch Giai đoạn 2 của Mazda, trong đó hãng sản xuất ô tô này sẽ chuyển sang điện khí hóa trong khoảng thời gian từ năm 2025 đến năm 2027. Là một phần của nỗ lực này, CX-5 sẽ cung cấp hệ truyền động hybrid mới được phát triển nội bộ. Điều này trái ngược với CX-50 Hybrid, mẫu xe đã có sự hợp tác và xài chung phụ tùng của Toyota.
Bên cạnh việc trang bị sức mạnh hybrid, CX-5 thế hệ tiếp theo sẽ ít phức tạp hơn khoảng 60% so với mẫu xe hiện tại. Để đạt được điều này, Mazda sẽ tinh giản thông số kỹ thuật cũng như trang thiết bị. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể mong đợi một đội hình xe ít hơn của CX-5. Điều đó rất có ý nghĩa vì Mazda hiện cung cấp tám phiên bản khác nhau tại Mỹ.
Vào năm 2027, Mazda sẽ giới thiệu một chiếc xe điện mới dựa trên nền tảng chuyên dụng. Nhà sản xuất ô tô này cũng đang nghiên cứu các biến thể hybrid cắm điện dựa trên kiến trúc này và cho rằng chúng sẽ có giá thành tương đối rẻ để phát triển. Điều này có thể khiến chúng trở thành một sự hấp dẫn chống lại việc áp dụng EV kém hiệu quả.
Nói về xe điện, công ty đã nhắc lại kế hoạch về một chiếc crossover chạy điện từ Changan Mazda. Nó đã được xem trước bởi chiếc Concept Arata, được giới thiệu tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh vào đầu năm nay.
Trong khi phần lớn sự tập trung là vào điện khí hóa, Mazda đã xác nhận việc phát triển động cơ Skyactiv-Z mới dự kiến ra mắt vào năm 2027. Nhà sản xuất ô tô này không nói nhiều về động cơ này, nhưng động cơ hứa hẹn “quá trình đốt cháy lý tưởng hơn” cũng như “hiệu suất thân thiện với môi trường và lái xe” được cải thiện.
Skyactiv-Z sẽ là động cơ bốn xi-lanh kế thừa cho động cơ Skyactiv-G và Skyactiv-X ngày nay. Động cơ này sẽ sử dụng phương pháp đốt cháy lambda, hứa hẹn đạt được “hiệu suất nhiệt cao bằng cách thực hiện quá trình đốt cháy siêu hiệu quả trong phạm vi rộng từ vòng tua thấp đến cao”.
Mazda cũng khẳng định lại ý định đơn giản hóa dòng động cơ đốt trong của mình, nhằm mục đích “hợp nhất và tinh giản tổng thể độ phức tạp của động cơ”. Bất chấp động thái hướng tới sự đơn giản hóa này, họ vẫn cam kết sử dụng động cơ quay và đang “tiến triển thuận lợi” trong việc tuân thủ quy định về khí thải.
Trong khi dòng động cơ của Mazda sẽ thu hẹp trong những năm tới, cuối cùng họ sẽ áp dụng công nghệ đốt mới cho động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng của mình. Điều này hứa hẹn sẽ cải thiện “hiệu suất môi trường” của nó, giúp động cơ tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải trong tương lai.
Xa hơn nữa, kế hoạch Giai đoạn 3 của Mazda sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ năm 2028 đến năm 2030. Rất ít thong tin hơn về khoảng thời gian này, nhưng công ty đang hứa hẹn sẽ “ra mắt toàn diện” các loại xe điện.