Chiếc xe thể thao có thể sử dụng động cơ quay nhỏ gọn làm máy phát điện cho hệ thống EV, tương tự như chiếc concept
Đã một năm trôi qua kể từ khi Mazda lần đầu tiên vén màn mẫu concept Iconic SP được đón nhận nồng nhiệt, một chiếc coupe hoài cổ tuyệt đẹp được trang bị động cơ điện và bộ hệ thống mở rộng phạm vi hoạt động dựa trên động cơ quay. Bây giờ, sau nhiều tháng đồn đoán và tung tin đồn, cuối cùng chúng ta cũng có câu trả lời chính thức: đây không chỉ là một mẫu concept hào nhoáng sắp chìm vào quên lãng, vì nó thực sự đang hướng đến sản xuất thương mại.
Masashi Nakayama, giám đốc thiết kế của Mazda, đã xác nhận tin tức này, tuyên bố rằng, ” Ý tưởng này không chỉ là một trong những chiếc xe trưng bày trống rỗng. Nó được thiết kế với mục đích thực sự là biến nó thành một mẫu xe sản xuất trong tương lai không xa.”
Đây là lần đầu tiên chúng ta nghe Mazda cam kết sẽ sản xuất Iconic SP, cùng với mốc thời gian dự kiến, mặc dù đã có những dấu hiệu. Gợi ý đầu tiên xuất hiện trong buổi ra mắt mẫu xe ý tưởng tại Triển lãm Di động Nhật Bản 2023, nơi Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Mazda Masahiro Moro mô tả đây là ngọn hải đăng cho “cam kết hướng tới tương lai” của thương hiệu. Sau đó, trong một cuộc phỏng vấn, Nakayama đã ám chỉ rằng Iconic SP là một dự án mà ông rất muốn thấy được hiện thực hóa, thổi bùng ngọn lửa đã bắt đầu âm ỉ trong số những người đam mê Mazda. Giờ đây, với việc sản xuất đã được xác nhận, tầm nhìn đó đã tiến gần hơn một bước đến hiện thực.
Hình dạng cuối cùng của Iconic SP có thể phát triển thành phiên bản kế nhiệm của xe thể thao RX-7 và RX-8, mặc dù Mazda đã ám chỉ rằng dấu chân của nó cũng có thể được thu nhỏ lại bằng kích thước của xe mui trần MX-5. Lý tưởng nhất là phiên bản sản xuất sẽ giữ nguyên những đường nét gọn gàng và đường cong quyến rũ của bản concept, cùng với đèn pha bật lên đặc biệt đó. Trong một thị trường tràn ngập những thiết kế quá mức, Iconic SP nổi bật như một ly rượu scotch nguyên chất trong một biển cocktail ngọt ngào.
Naohito Saga, Giám đốc điều hành của Bộ phận lập kế hoạch chiến lược R&D của Mazda, đã nhấn mạnh sự chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết trong thiết kế của Iconic SP: “Bạn càng dành nhiều thời gian để ngắm nhìn, chiếc xe sẽ càng tiết lộ cho bạn nhiều điều”. Vị quan chức cấp cao này tiếp tục đề cập rằng “mọi thứ từ vị trí cửa và lốp xe, đến chiều dài của xe, vị trí ngồi của người ngồi và tầm nhìn đều được nghiên cứu tỉ mỉ trước khi đưa ra thông số kỹ thuật cuối cùng”.
Nói cách khác, đây không phải là một khái niệm chắp vá dành cho các triển lãm ô tô; Mazda rõ ràng đã đầu tư nguồn lực đáng kể để biến đây thành một phương tiện sản xuất khả thi.
Động cơ quay Range-Extender
Trong khi Mazda chưa chia sẻ bất kỳ thông tin chi tiết nào về những gì có thể cung cấp năng lượng cho phiên bản sản xuất, thì cốt lõi của khái niệm Iconic SP nằm ở động cơ quay rô-to kép nhỏ gọn kết hợp với hệ truyền động EV. Trong chiếc xe đó, nó tạo ra công suất kết hợp là 365 mã lực. Công ty tuyên bố rằng bộ mở rộng phạm vi có thể được điều chỉnh để chạy bằng bất kỳ loại nhiên liệu trung tính carbon nào, có khả năng giảm lượng khí thải tới 90 phần trăm.