Mercedes-AMG đã ra mắt phiên bản cấp thấp mới của xe thể thao GT, đổi động cơ V8 lấy động cơ bốn xi-lanh sản sinh công suất 415 mã lực với sự trợ giúp của bộ tăng áp điện. Mercedes-AMG GT 43 mất đi hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian chỉ có ở dạng dẫn động cầu sau. Xe cũng có bộ bodykit được thiết kế lại để phân biệt với các phiên bản mạnh mẽ hơn.
Chiếc AMG GT bốn xi-lanh đầu tiên trong lịch sử được mô tả là chiếc xe dành cho những người theo chủ nghĩa thuần túy. Mặc dù thiếu bộ phận trợ lực, nhưng Mercedes mô tả nó là “nghệ sĩ vào cua nhanh nhẹn với khả năng xử lý cực kỳ năng động và cảm giác lái thú vị”, nhờ động cơ nhẹ hơn và thiết lập dẫn động cầu sau.
Dưới mui xe dài là hệ truyền động 4 xi-lanh 2.0 lít nhỏ hơn kết hợp với bộ tăng áp khí thải điện lấy cảm hứng từ xe F1 của AMG và hệ thống hybrid nhẹ 48V với máy phát điện dẫn động bằng dây đai. Động cơ được kết hợp độc quyền với hộp số ly hợp đa cấp 9 cấp, truyền sức mạnh tới bánh sau.
Động cơ tạo ra công suất 416 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm, trong khi động cơ điện tăng thêm công suất lên tới 13 mã lực. Điều này có nghĩa là AMG GT 43 có công suất cao hơn 40 mã lực so với SL 43 roadster nhưng yếu hơn 53 mã lực so với GT 53 chạy bằng động cơ V8.
Theo Mercedes, AMG GT bản 2.0 lít tăng tốc 0-60mph trong 4,6 giây và đạt tốc độ tối đa 280 km/h. Đáng chú ý, con số tăng tốc chậm hơn 0,7 giây so với mẫu hot hatchback dẫn động 4 bánh nhưng mạnh mẽ không kém Mercedes-AMG A 45 S 4Matic dù hầu hết chủ xe sẽ không thực sự quan tâm đến việc so sánh.
Mercedes không muốn mọi người nhầm lẫn GT 43 với các phiên bản GT 53 và 63 chạy bằng động cơ V8, đó là lý do tại sao hãng tạo cho nó một diện mạo khác biệt. Cản trước được thiết kế lại không còn phần mở rộng của lưới tản nhiệt và có các khe hút gió lớn hơn, liên kết với nhau. Chắn vòm bánh trước và sau hẹp hơn, kết hợp với khe mang bên nhỏ hơn. Cản sau có thiết kế gọn gàng hơn, không có khe thoát gió dọc và ống xả hình tứ giác (thay vì hình thang).
Đối với những người muốn cải tiến thiết kế bên ngoài, AMG cung cấp các tùy chọn khác nhau cho bánh xe có kích thước lên tới 21 inch (mẫu xe nguyên bản sử dụng bánh xe 19 inch), cánh gió sau cố định và nhiều gói khác nhau bổ sung thêm chrome hoặc đen bong làm điểm nhấn.
Bên trong, AMG GT 43 có đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch thông thường và màn hình cảm ứng 11,9 inch dành cho hệ thống thông tin giải trí MBUX. Ghế thể thao AMG tiêu chuẩn được bọc da Nappa, nhưng chủ sở hữu cũng có thể tùy chọn ghế AMG Performance. Tất nhiên, có nhiều lựa chọn hơn thông qua chương trình cá nhân hóa Manufaktur.
Về thiết lập khung gầm, GT 43 có cụm trục giữa chạy dọc hẹp hơn so với mẫu GT 53 và 63. Nó được trang bị tiêu chuẩn với hệ thống phanh composite và hệ thống treo lò xo thép có trục trước và sau năm liên kết, giảm xóc bằng nhôm và lò xo cuộn nhẹ. Khung gầm AMG Ride Control phức tạp hơn là một tùy chọn, cũng như hệ thống lái bánh sau. Hơn nữa, gói AMG Dynamic Plus bổ sung thêm giá treo động cơ, khóa vi sai cầu sau điều khiển điện tử, chế độ lái bổ sung “Race”, tính khí động học chủ động cho gầm xe và cùm phanh màu vàng.
Quốc Huy