Vụ bê bối khí thải diesel của ngành công nghiệp ô tô tiếp tục lan truyền những xúc tu độc hại của nó. Theo một báo cáo mới của Bloomberg, công ty mới nhất gia nhập bê bối khí thải là Daimler, nhà sản xuất thương hiệu xe Mercedes-Benz.
Nhà sản xuất ô tô này đang được chính phủ Đức yêu cầu thu hồi 774,000 xe diesel ở châu Âu vì những lo ngại xuất phát từ các thiết bị bị cấm gắn trên động cơ diesel, để qua mặt kiểm tra khí thải.
Daimler đang bị chính quyền Đức giám sát chặt chẽ sau khi một loạt các cuộc họp giữa hai bên, và Daimler đã không đưa ra được giải thích hợp lý, sau việc khám phá ra năm thiết bị chuyển mạch bất hợp pháp được tìm thấy trong động cơ diesel của Mercedes-Benz. Các thiết bị kiểm soát khí thải bị cáo buộc qua mặt những đợt kiểm tra khí thải đã được tiết lộ bởi Kraftfahrt-Bundesamt (KBA), Cơ quan Giao thông Vận tải Liên bang Đức. Theo một báo cáo của Reuters trước đó, KBA tin rằng các thiết bị kiểm soát khí thải này có mặt trong phần lớn các dòng xe sử dụng động cơ diesel có tiêu chuẩn khí thải Euro 6, ước tính khoảng 1 triệu xe.
Việc thu hồi bắt buộc sẽ liên quan đến việc cập nhật lại phần mềm điều khiển động cơ trong các mẫu xe Mercedes-Benz C-Class, cũng như chiếc SUV crossover GLC, Vito van. Bê bối này sẽ khiến Dailer tốn một khoản chi phí lớn cho việc triệu hồi, ngoài ra không ngoại trừ khả năng sẽ có một mức phạt rất lớn nhiều tỷ usd như bê bối khí thải từng xảy ra với Volkswagen.
Minh Tuấn