Một Ủy ban Ứng phó Khẩn cấp được thành lập cho các chủ sở hữu xe điện Mercedes, để giải quyết các quảng cáo pin gây hiểu lầm, khả năng kiện tụng có thể xảy ra khi các chủ sở hữu xe điện đã rất thất vọng và đòi công lý.

Mercedes-Benz Hàn Quốc có thể đối mặt pháp lý với các chủ xe điện
Mẫu SUV Mercedes-Benz EQE được trang bị pin Farasis. (nguồn ảnh: Mercedes-Benz)

Vào tháng 4 năm 2022, Christoph Starzynski, Phó chủ tịch của Mercedes-Benz, đã tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn tại Đức rằng nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới, CATL, sẽ cung cấp pin cho mẫu xe EQE. Tuy nhiên, những tiết lộ gần đây đã gây ra sự phẫn nộ trong số những người sở hữu xe điện Mercedes, dẫn đến hành động tập thể yêu cầu giải thích về việc sử dụng pin Farasis của Trung Quốc trong xe của họ.

Các đại lý Mercedes trong nước đã bán xe EQE với cam kết là chúng được trang bị pin CATL. Tuy nhiên, sau một vụ hỏa hoạn ở Incheon, người ta phát hiện ra rằng hầu hết các phiên bản EQE thực chất đều được trang bị pin Farasis. Chỉ có phiên bản EQE 300 mới có pin CATL, trong khi các phiên bản EQE 350+, EQE AMG 53  4M+  và  EQE 350  4M đều được trang bị pin Farasis. Ngoài ra, EQS 350 là mẫu xe điện hàng đầu và EQE SUV 500 4M cũng có pin Farasis.

Theo bộ công nghiệp ô tô vào ngày 3 tháng 9, khoảng 250 chủ sở hữu xe điện Mercedes đang thảo luận về việc thành lập “Ủy ban ứng phó khẩn cấp” và các biện pháp bồi thường thông qua một cuộc họp trực tuyến KakaoTalk. Họ lập luận rằng Mercedes-Benz đã lừa dối người tiêu dùng bằng cách quảng cáo rằng xe EQE của hãng được trang bị pin CATL, trong khi thực tế, hầu hết các phiên bản đều được trang bị pin Farasis. Một chủ sở hữu đã bày tỏ sự thất vọng của mình, nói rằng, “Hầu hết chủ sở hữu đều tin tưởng Mercedes và mua xe vì tin rằng pin là của CATL, nhưng giờ thì hóa ra chúng là của Farasis, điều này giống như một trò lừa đảo.”

Các chủ sở hữu đã tập trung tại một tòa nhà ở Gangnam-gu, Seoul, lúc 7 giờ tối cùng ngày để tổ chức cuộc họp khai mạc và thành lập Ủy ban ứng phó khẩn cấp. Cơ quan điều hành của ủy ban sẽ đàm phán các kế hoạch bồi thường với Mercedes-Benz. Họ cũng có kế hoạch gửi một lá thư xác nhận đến Mercedes-Benz Hàn Quốc để bắt đầu các thủ tục pháp lý trong tương lai. Để đảm bảo tính hợp pháp của những người tham gia, họ sẽ xác minh quyền sở hữu thực tế của các chủ phương tiện xe điện Mercedes-Benz.

Ngoài việc thành lập ủy ban, các chủ sở hữu đang nộp đơn khiếu nại lên Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải và Cơ quan Bảo vệ Người tiêu dùng Hàn Quốc, tăng cường hành động tập thể của họ. Cơ quan Bảo vệ Người tiêu dùng Hàn Quốc, sau khi nhận được nhiều khiếu nại, sẽ tiến hành giải quyết tranh chấp sau khi kiểm tra thực tế và tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia. Các chủ sở hữu đã chỉ ra rằng họ có thể xem xét kiện tụng hình sự nếu Mercedes-Benz không chủ động giải quyết vấn đề.

Mercedes-Benz hiện đang bồi thường cho những cư dân bị ảnh hưởng bởi vụ cháy Incheon Cheongna bằng các biện pháp như cung cấp dịch vụ cho thuê xe E-Class sedan miễn phí trong tối đa một năm và quyên góp 4,5 tỷ won (khoảng 3,3 triệu đô la). Tuy nhiên, không có kế hoạch bồi thường riêng nào được chuẩn bị cho chủ sở hữu EQE. Do đó, dự đoán rằng xung đột sẽ kéo dài trừ khi Mercedes-Benz Hàn Quốc tự nguyện chuẩn bị một kế hoạch bồi thường cho các chủ sở hữu.

Theo Business Korea