Xe điện Mercedes-Benz trong tương lai có thể di chuyển phanh vào bên trong bộ truyền động của xe điện, công nghệ này đang được phát triển

Về mặt lý thuyết, hệ thống phanh tích hợp trong hệ truyền động có thể tồn tại trong suốt vòng đời của xe, ít nhất là theo các kỹ sư của Mercedes. Mercedes-Benz đang tìm cách tái thiết cách thức hoạt động của phanh cơ trên xe điện và đã phát triển một hệ thống để chuyển phanh vào bên trong hệ truyền động của xe, giúp giảm khối lượng của các chi tiết treo của phanh truyền thống cùng nhiều lợi ích khác.

Mercedes muốn dời phanh từ bánh xe vào trục truyền động

Các kỹ sư của hãng xe Đức cho biết hệ thống phanh tái tạo của xe điện có thể xử lý 98% các tình huống phanh, nghĩa là phanh cơ chỉ cần thiết trong trường hợp khẩn cấp khi cần lực phanh tối đa. Với suy nghĩ này, các kỹ sư đã phát triển một hệ thống trong đó phanh thực tế nằm bên trong bộ truyền động động cơ.

Mercedes muốn dời phanh từ bánh xe vào trục truyền động

Bằng cách di chuyển phanh vào trong, có thể chuyển trọng lượng không cần thiết lên đến 200 pound từ các góc của xe về phía trung tâm hơn, cải thiện khả năng xử lý. Nó cũng cho phép sử dụng bánh xe hoàn toàn kín, tăng cường khí động học và cải thiện phạm vi. Những phanh kiểu mới này hoạt động hơi khác so với phanh thông thường.

Mercedes muốn dời phanh từ bánh xe vào trục truyền động

Một má phanh tròn được ghép với trục truyền động và hai đĩa sẽ kẹp chặt vào nó. Sau đó, có thể lắp các khay nhỏ để hứng toàn bộ bụi phanh. Vì phanh được bao bọc hoàn toàn bên trong bộ truyền động động cơ, chúng sẽ trở nên rất nóng, Mercedes-Benz có khả năng sử dụng nước làm mát để giải quyết vấn đề này.

Mercedes muốn dời phanh từ bánh xe vào trục truyền động

Hệ thống này không chỉ hoạt động trên xe điện hai động cơ với bộ truyền động ở trục trước và sau. Mercedes cho biết họ sẽ lắp phanh vào giữa trục trước cho xe điện chỉ truyền lực qua bánh sau. Các kỹ sư tin rằng phanh trong xe có thể hoạt động trong suốt vòng đời của xe, nghĩa là chúng không cần phải được bảo dưỡng hoặc thay thế.

Mercedes muốn dời phanh từ bánh xe vào trục truyền động

Trong khi Mercedes-Benz tiếp tục phát triển và thử nghiệm hệ thống, hãng vẫn chưa xác nhận ý định sản xuất. Nếu hệ thống chứng minh được nhiệm vụ kéo dài tuổi thọ của một chiếc EV, thì việc giới thiệu nó cho những chiếc EV trong tương lai của thương hiệu này là điều không cần phải bàn cãi.

Tuấn Phạm