Vào thứ Ba ngày 5 tháng 4, chiếc concept Mercedes Vision EQXX chạy hoàn toàn bằng điện lần đầu tiên lăn bánh trên đường công cộng khi nó rời khỏi trụ sở Sindelfingen gần Stuttgart. Sau đó, nó tiếp tục hành trình qua dãy núi Alps của Thụy Sĩ và qua miền Bắc nước Ý mà không có một trạm dừng sạc nào, trước khi đến Cassis trên bờ biển Côte d’Azur chỉ hơn 12 giờ sau đó. Một chuyến đi tổng cộng 1.008km (626 dặm) cho một lần sạc. Nhưng ngạc nhiên nữa là chiếc xe vẫn co thể lăn bánh hơn 140km (87 dặm) được báo trên hệ thống của xe.
Điều này có nghĩa là Mercedes muốn chứng minh với chính mình và với thế giới rằng họ có thể chế tạo một chiếc EV hoạt động tầm siêu xa là khả thi. Chiếc xe có trọng lượng nhẹ và lực cản thấp, đạt được cả hai thứ quan trọng là trọng lượng chỉ 1.755kg và hệ số cản gió là 0,17 Cd. Xe có thiết kế hình dạng giọt nước, đuôi dài và nhỏ. Thậm chí nó còn có một bộ khuếch tán kép phía sau tự động mở rộng theo tốc độ để làm dịu hơn nữa luồng không khí xung quanh xe.
Một viên pin khổng lồ sẽ làm tăng trọng lượng, lực cản và lực lăn, vì vậy Merc đã tìm đến hệ thống truyền động F1 ở Brixworth để được giúp đỡ. Kết quả là một loại pin được phát triển đặc biệt với công suất sử dụng gần 100kWh tương tự như chiếc Mercedes EQS đang sản xuất, nhưng chỉ chiếm bằng một nửa diện tích thông thường. Với trọng lượng pin nặng 495kg, nó cũng nhẹ hơn 30% so với gói pin EQS, và vì nó không cần sạc cực nhanh nên nó chỉ được làm mát bằng không khí chứ không phải chất lỏng thông thường.
Điều đó thậm chí còn giúp tiết kiệm trọng lượng hơn, và trên thực tế trong nhiệm vụ 1.000 km, Mercedes nhận thấy rằng hãng không cần phải mở các lỗ thông gió làm mát không khí chủ động ở phía trước của EQXX một lần nào. Đó là bởi vì động cơ điện F1 (truyền 241 mã lực đến bánh sau) có hiệu suất trung bình là 95% và cùng với bộ pin ưu việt, toàn bộ hệ thống truyền động hầu như không tạo ra bất kỳ nhiệt thải nào. Điều đó có nghĩa là các lỗ thông hơi luôn đóng và lực cản được giữ ở mức tối thiểu tuyệt đối.
Điều đáng nói là các tấm pin mặt trời thiết kế trên nóc của EQXX cũng đóng góp tích cực cho nguồn 12volt trên xe của các thiết bị, điều này giúp cho hạm vi hoạt động của xe tăng thêm 2%.
Tổ chức chứng nhận độc lập TÜV Süd đã đồng hành cùng chuyến đi và xác minh chuyến đi 1.008 km, với con số hiệu suất là 7,1 dặm / kWh khi kết thúc tất cả.
Tất nhiên, EQXX chỉ là một chiếc xe khái niệm, nhưng những gì ghi nhận được từ nó sẽ còn trải rộng ra rất nhiều. Giám đốc công nghệ của Merc, Markus Schäfer, nói rằng nền tảng xe điện nhỏ gọn MMA sắp tới của công ty sẽ sử dụng pin có hóa chất tương tự như EQXX vào năm 2024.
Bùi Bảo