Không kể đến điểm số an toàn trên các mẫu xe hay độ bền bỉ theo thời gian, cá nhân người viết trực tiếp đã chạy thử những mẫu MG cho thấy cảm giác lái không tồi, bên cạnh đó thiết kế xe cũng ổn về hình thức, giá lại hời. Nhưng tại sao MG vẫn lận đận bán từng chiếc xe? Chính sách tiếp thị kém? Hay vấp “làn sóng” ngại xe Trung Quốc.

Vào thị trường Việt Nam cách đây 03 năm với niềm tin sẽ chinh phục được người tiêu dùng Việt với thương hiệu của Anh được tập đoàn BAIC Trung Quốc mua lại, những chiếc xe MG ban đầu có mặt tại thị trường Việt nam như HS, ZS và muộn hơn một chút là MG5, mới nhất là RX5 sau khi đã thay đổi nhà phân phối.

Nhìn chung về thiết kế và chất xe khi lái thì có thể nói đó là những chiếc xe không hề tệ trong cảm giác lái và trang bị, chúng không ọp ẹp hay thô thiển về thiết kế kiểu copy như những chiếc ô tô Trung Quốc trước đây “vào nhanh và biến lẹ” khỏi thị trường Việt Nam một cách âm thầm.

MG

Mặc dù thuộc sở hữu của tập đoàn ô tô Trung Quốc BAIC, nhưng MG vẫn phát triển độc lập phần nào đó theo DNA của thương hiệu ô tô Anh Quốc, không vì thế mà những chiếc xe MG vẫn được giới truyền thông quốc tế và đặc biệt của châu Âu quan tâm, MG vẫn có chỗ đứng như những gì nó đã có từ khi chưa thuộc về tập đoàn ô tô Trung Quốc BAIC. Có chăng là sự nghi ngờ về chất lượng linh kiện của những chiếc MG khi đã bị hòa lẫn trong chuỗi phụ tùng của BAIC dưới áp lực chi phí giá rẻ.

Với thị trường Việt Nam, MG chật vật tìm chỗ đứng cho mình đã 3 năm trôi qua, mặc dù có ghi nhận nỗ lực mở rộng đại lý, bán xe với giá khá hợp lý và thậm chí là “bèo bọt”. Phải chăng yếu tố “hàng Trung Quốc” khá nhạy cảm đã khiến MG khó tiếp cận và thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng sử dụng sản phẩm? Hay các chiến dịch tiếp thị chưa đúng nơi đúng chỗ và thiếu cả lượng và chất? Hay do yếu kém về nhân sự?

Có một thực tế rằng, truyền thông nếu không nhắc nhiều đến một thương hiệu hay không còn quan tâm đến, thì đó là thất bại của một thương hiệu, và chuyện kinh doanh bết bát là điều được dự báo trước. Trong trường hợp của MG hiện tại thì hình ảnh quá mờ nhạt trên truyền thông, đặc biệt sau khi có sự thay đổi đơn vị phân phối. Ở mặt khác, MG nỗ lực dùng chính sách giảm giá mạnh để đẩy hàng có thật sự là giải pháp hay là con dao hai lưỡi? Nên nhớ xe bán rẻ không khôn khéo chỉ làm nghi ngờ thêm về chất lượng hay cam kết hoạt động lâu dài, xe càng rẻ thì câu hỏi về chất lượng càng to và sự ái ngại càng lớn.

MG

Một điều hết sức đơn giản khi làm kinh doanh thì phải có lời, còn bán rẻ “thối “ ra thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ đặt câu hỏi liệu thương hiệu đang có tính tóan vấn đề gì?

MG bình thường đã èo uột tại thị trường Việt Nam, gần đây lại thêm bết bát về điểm số an toàn trên chiếc MG5 như một cú đánh mạnh vào niềm tin của người dùng vốn đã quá nhạy cảm và đề phòng “made in China” báo hiệu một tương lai u ám của MG tại Việt Nam. Công cuộc xây dựng niềm tin về chất lượng “hàng Trung Quốc” đã gặp vô vàn khó khăn, nay lại bị thêm một “gáo nước lạnh” về điểm số an toàn của MG5 thì khác nào gian nan chồng gian nan của MG tại Việt Nam ở phía trước.

Tuấn Phạm