Mitsubishi Triton 2024 thế hệ tiếp theo dựa trên khung gầm body on frame mới, được trang bị động cơ turbodiesel với ba công suất đầu ra
Mitsubishi vừa trình làng thế hệ thứ sáu của mẫu xe bán tải hạng trung Triton. Mẫu xe mới này được thiết kế lại hoàn toàn lần đầu tiên sau 9 năm, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh với các đối thủ như Ford Ranger và Toyota Hilux. Thân xe thiết kế gồ ghề và được mở rộng hơn một chút, với sự nhấn mạnh nhiều hơn vào an toàn và thoải mái. Ngoài ra, nó còn có khung gầm mới được phát triển, hệ thống treo và động cơ turbo diesel mạnh mẽ hơn.
Triton mới sở hữu vẻ ngoài hầm hố và cứng cáp hơn so với phiên bản tiền nhiệm trong khi vẫn giữ lại một số tính năng chính của Mitsubishi. Ở phía trước, điểm nổi bật là lưới tản nhiệt lớn hơn được bao quanh bởi đèn pha tách rời và một phiên bản Dynamic Shield kín đáo hơn của Mitsubishi. Trang trí mặt trước có lưới tản nhiệt cùng màu thân xe và các điểm nhấn màu đen thay vì mạ crôm. Hốc bánh xe trước có thiết kế đường viền vuông mạnh mẽ, trong khi đó đèn hậu LED phía sau lớn hơn và kéo dài.
Về tính thực dụng, Mitsubishi đề cập đến tay nắm cửa lớn hơn và bền hơn, bậc lên xuống bên rộng hơn với rãnh thoát nước được cải thiện. Chiều cao thùng hàng thấp hơn chỉ 820 mm (32,3 inch) và bậc lên xuống chắc chắn tích hợp trên cản sau. Thiết kế bên ngoài có thể được thêm gia vị với một loạt các phụ kiện tùy chọn có sẵn như thanh thể thao, tấm lót sàn khoang hàng, phần mở rộng ốp chắn bùn và trang trí cửa.
Tiến vào bên trong, Triton trông giống SUV hơn là bán tải về thiết kế lẫn tính năng. Bảng điều khiển có các đường ngang, với màn hình thông tin giải trí có nguồn gốc từ Outlander, màn hình giữa các thiết bị analog, điều khiển kiểu máy bay, vật liệu đệm lót mềm trên các điểm tiếp xúc, bệ sạc không dây và các ngăn chứa đồ trên bảng điều khiển trung tâm. Ngoài ra còn có ghế trước thoải mái hơn với vị trí ngồi cao hơn và tư thế thẳng đứng để cải thiện tầm nhìn đồng thời giúp việc ra vào dễ dàng hơn.
Hơn nữa, các tính năng Mitsubishi Connect có sẵn bao gồm điều khiển từ xa A/C, đèn pha và còi, từ điện thoại thông minh của người dùng. Trang bị an toàn cũng đã được cải thiện đáng kể với gói ADAS hiện có tính năng Kiểm soát hành trình thích ứng, Giảm thiểu va chạm phía trước, Cảnh báo điểm mù, Hỗ trợ chuyển làn đường và Cảnh báo giao thông cắt ngang phía sau cùng các hệ thống khác. Tất cả các phiên bản đều đạt tiêu chuẩn với Hệ thống kiểm soát lực kéo và ổn định chủ động (ASTC) được cho là sẽ cải thiện độ ổn định trên những con đường quanh co.
Động cơ diesel 4 xi-lanh 2,4 lít đã được điều chỉnh để giảm tổn thất ma sát và trọng lượng đồng thời trang bị một bộ tăng áp biến thiên mới. Ở thế hệ mới, có sẵn ba chọn lựa công suất đầu ra khác nhau. Động cơ cơ tiêu chuẩn tạo ra 148 mã lực (110 kW / 150 PS) và 330 Nm (243 lb-ft), động cơ bản trung tạo ra 181 mã lực (135 kW / 184 PS) và 430 Nm (317 lb-ft), trong khi động cơ phiên bản cao tạo ra 201 mã lực (150 kW / 204 PS) và 470 Nm (347 lb-ft).
Sức mạnh được truyền tới cả 4 bánh thông qua hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp. Xe tải được trang bị hệ thống Easy Select 4WD hoặc Super Sepect 4WD-II có bộ vi sai chống trượt bên cạnh bộ vi sai trung tâm có thể khóa. Hơn nữa, người lái có quyền chọn vào các chế độ lái Bình thường, Tiết kiệm, Sỏi, Tuyết, Bùn, Cát và Đá có thể lựa chọn.
Khung gầm dạng body on frame mới giúp độ cứng uốn tăng 40% và độ cứng xoắn tăng 60% so với phiên bản tiền nhiệm, trong khi mức tăng trọng lượng được giữ ở mức thấp nhờ tỷ lệ thép cường độ cao tăng lên, với cùng một loại vật liệu chế tạo thân nhẹ hơn trước. Mitsubishi tuyên bố rằng khung gầm và hệ thống treo mới mang lại “hiệu suất đường tốt hơn đáng kể và sự thoải mái khi lái xe”.
Mitsubishi đã sản xuất khoảng 5,6 triệu chiếc xe bán tải trong 45 năm và đặt nhiều kỳ vọng vào thế hệ mới. Theo ông Takao Kato, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Mitsubishi, sản lượng Triton mới dự kiến sẽ đạt 200.000 chiếc và sẽ được bán tại hơn 100 quốc gia. Kato mô tả chiếc xe bán tải mới là “mẫu xe cực kỳ quan trọng” đối với thương hiệu và là “phương tiện chiến lược toàn cầu đầu tiên được tung ra khi bắt đầu giai đoạn tăng trưởng của chúng tôi “.
Doanh số bán hàng của chiếc xe bán tải đã bắt đầu ở Thái Lan từ hôm nay, với các thị trường khác trong khu vực ASEAN và Châu Đại Dương sẽ tiếp tục trong tương lai gần. Triton sẽ trở lại thị trường Nhật Bản lần đầu tiên sau 12 năm bắt đầu từ đầu năm 2024. Công ty cũng đã công bố những bức ảnh về chiếc Triton chuẩn bị cho cuộc đua sẽ thi đấu với Đội Mitsubishi Ralliart trong Giải đua việt dã châu Á sẽ được tổ chức tại Thái Lan và Lào vào tháng 8 này.
Bùi Bảo