Cho dù bạn đang nói về nguồn điện EV, dung lượng pin hay đang sạc, mọi thứ dường như được đo bằng kilowatt. Vậy chúng liên quan đến nhau như thế nào?
Theo nhiều cách, xe điện có thiết kế đơn giản hơn xe hơi thông thường ở chỗ chúng có ít bộ phận chuyển động, hoặc những thứ có thể xảy ra gây sai sót hơn nhiều xe động cơ đốt trong.
Tuy nhiên, bất kỳ ai mới sử dụng xe điện sẽ có thể nhầm lẫn một chút ở tất cả các con số liên quan đến nguồn điện, dung lượng pin và thời gian sạc, vì các đơn vị đo lường tương ứng của chúng đều chứa tham chiếu đến kilowatt (kW).
Vì vậy, những con số và chữ cái có nghĩa là gì và làm thế nào để bạn phân biệt chúng?
Công suất động cơ EV (kW)
Công suất của ô tô động cơ đốt trong (ICE) khá đơn giản đo bằng mã lực (hp), cũng có thể người ta dùng kW hay PS, và khi đề cập đến công suất tối đa của động cơ điện người ta thường dùng đơn vị kW và chúng ta lại quy đổi ra mã lực nếu muốn cho người đọc dể hiểu. Như thế thì quá rõ rồi, nếu công suất động cơ điện càng cao thì khả năng gia tăng tốc độ càng nhanh, kèm theo đó là mức tiêu tốn năng lượng từ pin cũng nhiều.
Như danh sách sau đây cho thấy xếp hạng sức mạnh của xe điện không quá khác biệt khi so sánh với các xe ICE có kích thước và hiệu suất tương tự.
Nissan Leaf – 110kW
Hyundai Kona Electric – 150kW
Mercedes-Benz EQC – 300kW
Porsche Taycan Turbo S – 560kW
Hiệu suất Tesla Model S – 595kW
Dung lượng pin (kWh)
Tổng dung lượng pin của EV được đo bằng kilowatt-giờ (ký hiệu kWh hoặc kW-h). Xếp hạng này cho bạn biết lượng điện có thể được lưu trữ trong bộ pin. Đó là một đơn vị năng lượng giống như calo và một kWh tương đương với 3600 kilojoules (hoặc 3,6 megajoules). Không giống như kW, nó không phải là một đơn vị công suất.
EV công suất thấp hơn yêu cầu dự trữ dung lượng pin nhỏ hơn; ví dụ Nissan Leaf lưu trữ 40kWh và Hyundai Kona Electric 64 kWh. Trong khi đó, Porsche Taycan Turbo S dự trữ tối đa 93,4 kWh.
Nếu tất cả những chiếc xe này có cùng một động cơ điện (và do đó có cùng mức công suất tối đa lấy từ pin tại bất kỳ thời điểm nào) thì Porsche sẽ có phạm vi hoạt động dài nhất vì dung lượng pin cao hơn.
Tuy nhiên, Porsche có động cơ 560kW được thiết kế pin cho hiệu suất cao và tầm hoạt động khoảng 405km. Nhưng Hyundai Kona Electric có phạm vi 557km mặc dù có dung lượng pin nhỏ hơn, nhưng vì là có động cơ điện của nó kém mạnh mẽ.
Tham chiếu đến ‘giờ’ trong đơn vị hay gây nhầm lẫn cho một số người nhưng nó khá đơn giản. Đơn vị kilowatt được tính bằng lượng năng lượng cần thiết để tạo ra kilowatt điện duy trì trong một giờ.
Công suất điểm sạc (kW)
Một kilowatt cũng là đơn vị đo lường và năng lượng được sử dụng cho các điểm sạc. Với điện, watt đơn giản là điện áp (vôn) nhân với cường độ dòng điện (amps), có nghĩa là số kW càng cao thì lượng điện được sử dụng để sạc xe của bạn càng nhiều, nghĩa là sạc nhanh hơn. Đây là lý do tại sao bộ sạc nhanh 400v / 50kW sẽ sạc EV nhanh hơn nhiều so với ổ cắm 220-240v / 2,4kW trong nhà để xe của bạn.
Tuấn Phạm – AutocarVietNam