Stunt là môn thể thao trình diễn trên xe môtô khá hấp dẫn, luôn thu hút đông khán giả, đễ trở thành một stunter thì không có cách nào khác phải luyện tập chăm chỉ và tuân thủ các điều kiện an toàn.

Tại Việt Nam những sự kiện stunt thời gian vài năm trở lại đây không hiếm, nhiều đơn vị trong ngành xe và phụ kiện kết hợp cùng ban tổ chức trong những sự kiện như triển lãm của ngành, cá biệt có những thương hiệu đứng ra tổ chức riêng như Motul. Đưa những tay biểu diễn hàng đầu khu vực hay trên thế giới về Việt Nam, làm thỏa lòng những người hâm mộ môn thể thao biểu diễn này, trong đó có sự tham dự của những stunter phong trào để cùng thi và biểu diễn. Nhận thấy xu hướng phát triển của môn chơi này, nên Liên đoàn xe đạp và mô tô thể thao Việt Nam bày tỏ ý định đưa bộ môn này vào khuân khổ thi đấu chính thức.

Motul stuntKhâu tập luyện bộ môn này là một trở ngại lớn khi những stunter phong trào hiện nay phải tự tập mà không có trường lớp hay huấn luyện viên. Thấu hiểu điều này, nên Motul đã đưa ra đề án “Học viện môtô thể thao Motul – Motul Motorsports Academy”, đây có thể được xem là nơi đầu tiên tại Việt Nam huấn luyện những kỹ năng để người yêu thích làm quen và trở thành những stunter biểu diễn trong tương lai, học viện kết hợp với những tay stunter hàng đầu thế giới để huấn luyện cho những người tham dự các khóa từ cơ bản cho tới nâng cao.

Motul stuntVừa qua Motul đã tổ chức thành công khóa học cơ bản đầu tiên với huấn luyện viên Aaron Twite – một stunter hàng đầu thế giới đến từ Mỹ, khóa học đã diễn ra ở trường đua Happy Land – Long An. Khởi động đầu tiên vào khóa học không phải là những kỹ năng biểu diễn mà là một khoảng thời gian nói chuyện về stunt, về những trang bị bảo hộ bắt buộc để giảm thiểu tối đa những thương tổn có thể thường xuyên xảy ra trong quá trình tập luyện. Khâu chuẩn bị xe để stunt là tối quan trọng, ngoại trừ gắn thêm những chi tiết vừa bảo vệ được xe tránh hư hại, vừa bảo đảm an toàn cho người chơi, mà còn phải cân chỉnh xe từ những điều nhỏ nhặt nhất như: áp xuất lốp, phanh trước và sau, các hệ thống dây ga và thắng, các công tắc phụ….tinh thần cũng phải phản ứng dứt khoát trong từng tình huống.

Motul stuntKỹ thuật đầu tiên đó là wheelie (đi một bánh), không hẳn cứ phải là những chiếc xe mạnh mẽ mới có thể làm được điều này, nếu như áp dụng kỹ năng đi chậm kết hợp khoảnh khắc vừa bung tay côn vừa xoắn ga lớn sẽ có cơ hội wheelie rất dễ và kiểm soát được, nếu để ga chết ở một mức cao sẽ gây ra khó khăn và mất kiểm soát khi thực hiện wheelie, quả thật với một người chưa khi nào làm động tác này mà ngay buổi đầu tiên có thể trải nghiệm được thì quá tuyệt vời, đơn giản là nắm kỷ năng đúng sẽ mau chóng làm quen ngay được với những chiêu cơ bản của stunt.

Motul stuntBài học thứ hai cũng diễn ra trong ngày đó là stoppie (bốc đuôi sau xe lên cao), nếu bình thường xem một stunter biểu diễn kỹ năng này sẽ rất e sợ, tuy nhiên lý thuyết là rất quan trọng, bên cạnh đó phanh trước phải mượt nhưng kèm theo thắng phải “ngọt”. Người viết cũng rất sợ thực hiện bài học này, nhưng ở lần thứ 3 đã thành công và sau đó là sự lập đi lập lại rất dễ dàng, nếu không có huấn luyện viên Aaron Twite chỉ kỹ thuật thì có lẽ rất khó để làm được điều này.

Motul stuntVới những khóa học được tổ chức thường xuyên như thế này với huấn luyện viên, tin rằng phong trào và kỹ thuật diễn của các stunter sẽ phát triển mạnh, sẽ có những stunter xuất sắc đủ sức tham gia các giải đấu trong nước và quốc tế.

Quốc Huy

1 thoughts on “Motul đào tạo Stunt

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *