Khi muốn sỡ hữu một chiếc du thuyền, sẽ có rất nhiều yếu tố mà bạn quan tâm về chiếc du thuyền của mình, một trong những yếu tố quan trọng là chiếc du thuyền của bạn có vận hành tốt tại điều kiện Việt Nam không? Yếu tố quyết định nên việc này chính là hệ thống truyền động của du thuyền.

Lược sơ về hệ thống truyền động cho du thuyền thì hiện nay trên thế giới có 3 loại hệ thống chính được áp dụng :

  • Stern-drive: Động cơ đặt trong nối với hệ thống truyền động bên ngoài được đặt tại đuôi tàu
  • Shaft-line: Trục chân vịt truyền thống
  • IPS: Động cơ đặt trong nối với hệ thống truyền động đặt ngay phía dưới động cơ

Trong 3 hệ thống trên thì stern-drive chỉ sử dụng được trên những du thuyền cỡ nhỏ (12 -14m) vì công suất của động cơ và lực đầy không cao, nên nếu du thuyễn cỡ lớn hơn thì động cơ sẽ tiêu hao nhiên liệu nhiều và không đạt hiệu quả.

Stern-drive
Mô phòng động cơ stern drive trên cano

Shaft-line (trục chân vịt)  là hệ thống truyền động động cơ du thuyền ứng dụng rộng rãi nhất, 80% số lượng thuyền trên thế giới sử dụng hệ thống này từ du thuyền đến xà lan, thuyền thương mại cho đến thuyền chở hàng cỡ lớn…vì cơ cấu này mang lại sự bền bỉ, chắc chắn và không có nhiều nhược điểm ngoại trừ cần diện tích lớn và động cơ hơi ồn. Nhưng bù lại cơ cấu này không ngại môi trường nước vì  cánh quạt chân vịt tạo lực đẩy trực tiếp nên không ngại rác bẩn làm hư hại đến động cơ.

Shaft-line
Mô phỏng hệ thống shaft-line (trục chân vịt)

IPS là hệ thống mới của Volvo Penta sáng chế và đang được ứng dụng rộng rãi trên du thuyền, hệ thống này có nhiều ưu điểm như tiêt kiệm nhiên liệu, tiết kiệm không gian hơn ( để có thêm nhiều không gian bố trí nội thất), êm ái hơn…tuy nhiên, IPS lại có một nhược điểm là phụ thuộc vào môi trường nước. Vì cơ cấu hoạt động của IPS là cánh quạt hướng về phía trước và động cơ sẽ hút nước vào tạo lực đẩy, do đó nếu môi trường nước không sạch thì động cơ sẽ dễ dàng hút các rác vào gây nên hư tổn cho động cơ.

IPS
Động cơ IPS với chân vịt hướng ra trước 

Vậy tại Việt Nam, chọn loại động cơ nào cho phù hợp với điều kiện nơi bạn sử dụng du thuyền?

Như phân tích ở trên, động cơ shaft-line (trục chân vịt) phù hợp với mọi loại điều kiện nước nên chắc chắn là lựa chọn hàng đầu cho thị trường Việt Nam. Đây là loại hệ thống truyền động phổ biến nên việc sửa chữa bảo dưỡng cũng rất dễ dàng, nếu bạn dự kiến mua du thuyền và sử dụng trên sông thì bạn nên cân nhắc kỹ về loại động cơ bởi điều kiện sông nước tại Việt Nam không thực sự sạch như các nước khác nên rác thải làm hư hỏng động cơ là nguy cơ tiềm ẩn rất cao.

Với một chiếc thuyền truyền động trục chân vịt, bạn sẽ không lo lắng nhiều khi sử dụng bởi lẽ nếu có rác thải xuất hiện thì chân vịt sẽ “cắt” ra và tiến lên phía trước, trong trường hợp chân vịt hư hỏng thì bạn chỉ cần đơn giản là thay lại chân vịt khác, việc này có thể thực hiện ngay dưới nước mà không cần nhấc chiếc du thuyền lên. Hay nói cách khác, chi phí bảo dưỡng của cơ cấu trục chân vịt là rất thấp và tỉ lệ thuận với chi phí thấp là thời gian hoạt động khá lâu.

Ngược lại, IPS sẽ rất tuyệt vời khi bạn sử dụng ở vịnh nước sâu hay ở biển như Nha Trang, Hạ Long. Môi trường nước tại những địa điểm này sạch và sâu sẽ là điều kiện tuyệt vời để chiếc du thuyền trang bị IPS của bạn biểu diễn tốc độ cũng như sự linh hoạt của mình. Còn với môi trường nước trên sông ngòi thì bạn sẽ đắn đo mỗi khi sử dụng bởi cơ cấu hút của IPS sẽ hút luôn tất cả những rác thải trên sông, bạn hãy tưởng tượng nếu một quả dừa hay một bịch rác trôi nổi trên sông mắc vào khối động cơ hàng trăm triệu của bạn thì bạn sẽ đau đầu như thế nào? Mặt khác, nếu động cơ IPS gặp vật cản hay sự cố, lập tức toàn bộ khối truyền động của động cơ sẽ rời ra ngay và rớt xuống mặt nước để bảo vệ chiếc du thuyền và bảo vệ cho các động cơ còn lại.

Như vậy, bạn sẽ tốn còn nhiều chi phí hơn cho việc bảo dưỡng mỗi khi có sự cố, chi phí này ước tính gấp khoảng 5 đến 6 lần chi phí bảo dưỡng của trục chân vịt truyền thống. Tuy vậy nhưng IPS vẫn đang được ưa chuộng tại châu Âu – nơi điều kiện nước tốt hơn Việt Nam bởi những ưu điểm của nó như tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm không gian, hoạt động êm ái….

Đến đây thì chúng tôi hy vọng bạn đã phần nào hình dung ra được động cơ nào là phù hợp cho thị trường Việt Nam và cho chiếc du thuyền của bạn rồi, mỗi loại động cơ đều có ưu nhược điểm riêng của nó và những người chơi du thuyền ở Việt Nam thường bỏ qua vấn đề này khi chọn mua du thuyền mà không biết rằng những vấn đề về động cơ sẽ là vấn đề làm bạn tốn nhiều chi phí nhất trong những năm đầu tiên sỡ hữu du thuyền.

Theo Clubduthuyenviet