Biểu tượng xe cơ bắp của Ford, Mustang sẽ bước vào thế hệ tiếp theo vào năm 2022. Đây là kỷ nguyên hệ truyền động mới của Mustang, nó bao gồm cà dạng hybrid và điện hoàn toàn.
Một biến thể điện khí hóa của Mustang sẽ là chiếc Mustang Mach-E chạy điện, dự kiến sẽ được giao cho khách hàng từ mùa thu này, Ford đã có kế hoạch ra mắt 18 mẫu hybrid nhẹ hoặc full-hybrid vào năm 2022, và chiếc Muatang tiếp theo là một trong số này.
Công ty hy vọng mẫu xe mới sẽ phát triển dựa trên thành công của chiếc xe thế hệ S550 hiện tại, được bán từ năm 2015 và là chiếc Mustang đầu tiên được bán trên toàn cầu. Điều này có nghĩa là doanh số Mustang vô-lăng trợ lực điện đầu tiên cuối cùng đã bán được 55.000 chiếc ở châu Âu là một điển hình.
Mustang mới mang ký hiệu S650, sẽ đến sớm hơn vì nó không phải là một sự đảo ngược của kế hoạch sản phẩm. Năm 2017, Ford tuyên bố sẽ đưa Mustang hybrid ra thị trường vào năm 2020. Nhưng cùng năm đó, Jim Hackett đã bước lên vai trò CEO của Ford và thay vào đó quyết định ưu tiên đưa phiên bản EV lấy cảm hứng từ Mustang, Mach-E, ra thị trường như chiếc xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên được chờ đợi từ lâu.
Bây giờ Mach-E đã được phát triển và ra mắt, sự chú ý đã quay trở lại với các mẫu Mustang tiêu chuẩn và mui trần, vẫn được cho là sẽ thống trị doanh số trong danh mục Mustang trong một thời gian tới. Ford hy vọng sẽ xoa dịu những người đam mê trung thành của mình bằng cách giữ lại tùy chọn V8, nhưng lần này nó sẽ được kết hợp với một hệ thống hybrid tiết kiệm nhiên liệu.
Một bằng sáng chế của Ford nộp vào năm 2017, khi kế hoạch ban đầu được thực hiện, đề cập đến các bản vẽ kỹ thuật của hệ thống truyền động hai động cơ của chiếc xe hybrid. Chúng cho thấy một động cơ tám xi-lanh gửi sức mạnh đến các bánh sau – một đặc điểm Mustang cổ điển. Nhưng việc nộp đơn bằng sáng chế này cũng nêu chi tiết về sự trợ giúp của pin dưới dạng hai động cơ điện được gắn trực tiếp vào các cạnh đối diện của động cơ. Điều này có nghĩa là một mô hình như vậy sẽ có hệ dẫn động bốn bánh, với sức mạnh của riêng động cơ điện chỉ chuyển đến trục trước. Hệ thống này kiểm soát và can thiệp khi bánh sau mất lực kéo.
Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu Ford sẽ cung cấp thêm cùng với tùy chọn V8 không có hybrid sẽ có phiên bản rẻ hơn, hoặc động cơ bốn xi-lanh tăng áp như hiện nay hay không.
Đối với thiết kế Mustang mới, Ford hy vọng họ sẽ không đi quá xa so với công thức rất được yêu thích bởi cơ sở khách hàng của mình trong nhiều năm qua. Hình dạng xe cơ bắp đã phát triển nhẹ nhàng trong nhiều thập kỷ, chình vì thế mà Mach-E ngày nay lấy cảm hứng từ Mustang và sẽ được bán cùng với chiếc xe mới trong thời gian tới.
Bùi Bảo