Nếu là người mê xe độ, xe hiệu suất cao, chắc hẳn bạn sẽ không ưng mắt khi thấy 1 chiếc xe đã độ đầy đủ từ bodykit, hạ gầm, mâm vỏ lớn hoặc xe đã độ công suất lớn, tốc độ cao nhưng vẫn sử dụng bộ phanh đĩa nguyên bản nhỏ xíu, để lại một khoảng không rộng lớn hụt hẫng phía trong bộ mâm hàng hiệu size lớn.
Trên thế giới có không biết bao nhiêu hãng chuyên về sản xuất phanh đĩa hiệu suất cao nhưng có lẽ phổ thông nhất là Brembo hãng sản xuất phanh đến từ Italia, bên cạnh những hiệu chỉnh dành cho xe đua như: Endless, AP Racing, Willwood hay những thương hiệu vừa túi tiền như: Stoptech, Frando, K-sport, D2… Nhưng dù có là loại hàng hiệu hay “bình dân” chăng nữa thì phanh đĩa hiệu suất cao luôn đến từ những nhà sản xuất lớn, có uy tín và có thương hiệu riêng chứ chẳng phải hàng nhái, hàng giả như bodykit hay mâm xe. Và giá thành để có thể tậu về một bộ phanh đĩa hoàn hảo thì chẳng phải là rẻ, chỉ riêng bộ phanh thôi giá có thể ngang cả việc độ dàn ngoài của xe (bodykit và mâm vỏ).
Việc độ hệ thống phanh rất thịnh hành trong giới độ xe nước ngoài do họ luôn độ xe một cách bài bản, công suất xe tăng, mâm vỏ lớn thì bộ phanh cũng phải tương đương với hiệu suất hoạt động của xe để có thể hãm xe nhanh nhất (với bộ phanh thông thường của xe nếu muốn giảm tốc từ 100 – 0 km/h mất khoảng 36 – 40m thì với phanh hiệu suất cao khoảng cách này chỉ còn khoảng 28 – 35m).
Ở Việt Nam việc độ hệ thống phanh mới chỉ manh nha và có tác dụng làm đẹp là chính. Từ nhiều năm trước, dân độ xe đã bắt đầu chú ý đến việc làm đẹp cùm phanh sau khi độ mâm lớn nhưng chỉ dừng lại ở việc dán bộ ốp thắng bằng nhựa giả Brembo cho xe, thời gian gần đây một số ít dân độ xe chịu chi đã thông qua “lò độ xe” WIT TUNING đặt hàng những bộ phanh đĩa hiệu suất cao đích thực về Việt Nam.
Để có được một bộ thắng phù hợp sở thích, màu sắc đẹp mắt và gắn vừa cho xe, WIT TUNING phải tư vấn kỹ cho khách hàng lựa chọn từ thương hiệu có giá tiền phù hợp, kích cỡ đĩa phanh phải tương ứng với bộ mâm xe, kiểu cùm phanh, số piston phù hợp cho cùm trước, cùm sau đến chất liệu đĩa phanh, màu sắc cùm thắng, màu đĩa phanh, loại đĩa đơn hay đĩa ghép, dây ống dầu kim loại hay sợi bố… vì chỉ cần chọn lựa bộ phanh đĩa khác với dòng xe, đời xe, kích cỡ mâm xe là không thể gắn được và mất rất nhiều thời gian cũng như tiền bạc, công sức của chủ xe cũng như người nhập hàng.
Giá thành của một bộ phanh hiệu suất cao hoàn chỉnh không hề rẻ từ 40 đến 500 triệu đồng tùy vào kích cỡ, chất liệu, đời xe, dòng xe. Đắt nhất là bộ phanh carbon ceramic 8 – 12 piston kích cỡ đĩa phanh 400mm trở lên dành cho các dòng siêu xe như Ferrari, Lamborghini, còn rẻ nhất là bộ phanh thường 4 piston với kích cỡ đĩa phanh tương đương đĩa zin của xe nhưng hiệu suất phanh cao hơn.
Đơn cử như bộ phanh WIT TUNING nhập về cho chiếc Mercedes C200 đời 2012 đã thay mâm 18 inch với thương hiệu có giá tiền vừa phải Frando, kích cỡ đĩa trước 360mm, đĩa sau 330mm, là đĩa ghép 2 miếng, có sọc và lỗ trên đĩa, cùm phanh phía trước 6 piston loại dài 320mm, cùm thắng phía sau 4 piston loại dài 280mm, dây dẫn dầu bằng kim loại có giá thành gần 100 triệu đồng (với thông số tương đương nếu hiệu Brembo sẽ có giá khoảng 120 triệu chỉ cho bộ thắng trước).
Hoặc bộ phanh trước cho Toyota Camry đời 2008 hiệu Frando với 6 piston loại ngắn, đĩa phanh 300mm có giá thành hơn 30 triệu đồng hay bộ phanh hiệu Willwood gắn trên chiếc Nissan GTR R34 loại 4 piston, đĩa trước 330mm, đĩa sau 300mm có cái giá mà người không đam mê độ xe thì chắc không thể tưởng tượng ra được.
Đối với dân mê độ xe, sau khi độ dàn bên ngoài và nội thất xe thì độ nâng cao hiệu suất, cảm giác lái, độ an toàn của xe như: độ máy, độ hệ thống phanh, độ hệ thống treo, hệ thống lái quả là thú chơi tốn kém hơn nhiều, nhưng bù lại hệ số an toàn cao và cải thiện cảm giác lái rất nhiều.
Trung Hải